221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1238467
Sẽ trở tay không kịp nếu cứ chữa bệnh bằng... giường đá
0
Article
null
Sẽ trở tay không kịp nếu cứ chữa bệnh bằng... giường đá
,

 - Trước thông tin VietNamNet đăng tải về dịch vụ giường đá massage và trang sức đá có khả năng ức chế tế bào ung thư, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Trưởng bộ môn Ung bướu Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y dược TP.HCM, Chủ tịch Hội Ung thư TP khẳng định là thiếu khoa học.

  • Ông bà già xếp hàng chờ nằm giường đá "thần hiệu"
  • Khổ vì bố mẹ mê vòng đá chữa... bách bệnh nan y
  • Tin giường đá, lơ là chữa bệnh: trả giá bằng mạng sống  

     

    “Thế giới đã tốn bao nhiêu công sức và tiền của để nghiên cứu mà chữa khỏi được bệnh ung thư còn là một vấn đề nan giải, người bán loại giường massage trên không phải là chuyên gia ung thư, kiến thức về căn bệnh này đến đâu mà dám tuyên bố như vậy?

     

    Để điều trị bệnh ung thư, các bác sĩ phải căn cứ theo từng loại ung thư để biết được do virus nào gây ra mà sử dụng phác đồ điều trị thích hợp. Như ta đã biết, khác với những căn bệnh khác, nếu phát hiện hoặc điều trị chậm trễ, bệnh nhân ung thư sẽ phải trả giá bằng cả mạng sống.

     

    Việc quảng cáo thái quá của cơ sở bán sản phẩm giường, trang sức đá trên là không nên. Đối tượng khách hàng của họ là những người lớn tuổi, nếu tin theo những lời quảng cáo trên mà lơ là việc uống thuốc theo chỉ định bác sĩ thì hậu quả sẽ khôn lường.

     

    Có thể một số người quá lo lắng vì mắc phải chứng bệnh hiểm nghèo, khi nghe thấy có thể chữa khỏi bệnh bằng một phương pháp đơn giản nên họ cảm thấy yên tâm hơn, khỏe hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là tác dụng về mặt tâm lý, tinh thần. Khi bệnh trở nặng, lúc đó các vị khách trên coi chừng trở tay không kịp”, bác sĩ Hùng nói.

    Mỗi ngày có 600 cụ ông, cụ bà đến xếp hàng nằm giường đá massage chữa bệnh. Ảnh: Thanh Huyền

     

    Bác sĩ Lê Hoàng Minh, Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cảnh báo, mỗi năm Việt Nam có thêm 200.000 người mắc bệnh ung thư, 70% trong số đó chết vì can thiệp điều trị muộn.

     

    Ngành y tế sẽ vào cuộc điều tra làm rõ

     

    Khi biết được thông tin nằm giường đá massage kết hợp đeo trang sức để điều trị bệnh tim mạch, bác sĩ Phạm Thị Lê, Phó Giám đốc Viện Tim TP đã không khỏi bật cười.

     

    Theo bác sĩ Lê, để điều trị bệnh tim, bệnh nhân cần phải thực hiện nghiêm túc chế độ dinh dưỡng hàng ngày, tập thể dục vận động và uống thuốc…

     

    “Tuy nhiên, điều tôi nhấn mạnh ở đây là không phải bệnh nhân tim muốn tập thể dục bằng loại hình nào cũng được. Tùy theo mức độ suy tim các bác sĩ sẽ cân nhắc mức độ luyện tập thích hợp cho người bệnh. Việc tập thể dục sai quy cách nhiều khi còn lợi bất cập hại khiến diễn tiến bệnh nặng thêm.

     

    Tôi không hiểu loại giường đá trên được Bộ Y tế công nhận về khả năng chữa bệnh chưa mà quảng cáo rùm beng như vậy. Kể cả chỉ có tác dụng massage làm cơ thể thoải mái thì cũng phải có chứng nhận của ngành Thể dục thể thao.

     

    Kích cỡ cơ thể mỗi người một khác nhau, chiếc giường massage có chắc nhấn đúng vào huyệt đạo cần thiết của tất cả mọi người? Vậy thử đặt ra câu hỏi nếu chẳng may massage các vị trí huyệt không đúng có gây ra nguy hiểm cho người tập chăng?”.

     

    Bác sĩ Hồ Ngọc Hồng, Trưởng khoa Nội 1 TP.HCM cho biết người mắc bệnh đái tháo đường bắt buộc phải dùng thuốc thường xuyên và ăn kiêng theo đúng chế độ. Khi đã mắc phải bệnh này, người bệnh phải chấp nhận sống chung với nó đến cuối đời vì hiện y học chưa chữa khỏi được.

     

    Nếu điều trị chậm trễ hoặc không tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ bệnh nhân sẽ bị những biến chứng nguy hiểm và tử vong. Bệnh đái tháo đường có thể gây mù mắt, dây thần kinh tại hai chân mất cảm giác dẫn đến dễ bị tổn thương, lở loét, dẫn đến hoại tử…

     

    Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Bình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược phòng chống bệnh đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa quốc gia cho biết, bệnh đái tháo đường vẫn chưa thể chữa khỏi, khiến tiêu tốn rất nhiều chi phí điều trị.

     

    Gần 90% bệnh nhân đái tháo đường được phát hiện khi đã ở giai đoạn nặng, lẽ ra bệnh tình của họ có thể sẽ khả quan nếu được điều trị từ 5 đến 15 năm trước đó.

     

    Không phát hiện sớm và tuân thủ phác đồ điều trị,căn bệnh này sẽ gây ra biến chứng ở thận, mù lòa… cứ 30 giây, trên toàn thế giới lại có một người bị cắt cụt chân, 10 giây trôi qua lại có 1 người tử vong do bệnh đái tháo đường.

     

    Trước thông tin về giường và trang sức đá có tác dụng chữa bệnh Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ vào cuộc điều tra để làm rõ ngọn ngành. 

    • Thanh Huyền
    ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,