221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1238699
Việt Nam đang “khủng hoảng” bao cao su và thuốc tránh thai
0
Article
null
Việt Nam đang “khủng hoảng” bao cao su và thuốc tránh thai
,

 

– Với việc thiếu 80% phương tiện tránh thai hiện đại (bao cao su, thuốc ngừa thai,...) thì năm 2009, Việt Nam sẽ đối diện với nguy cơ bùng nổ dân số do khủng hoảng phương tiện tránh thai.

 

Đây là thông tin do TS Nguyễn Thiện Trưởng, Chủ tịch Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam cung cấp.

 

Theo TS Trưởng, năm 2008, Việt Nam chưa có được cam kết cung cấp phương tiện tránh thai hiện đại nào từ phía các nhà tài trợ (gồm bao cao su, thuốc ngừa thai).

 

Mô tả ảnh.
Việt Nam chưa có được cam kết cung cấp phương tiện tránh thai hiện đại nào từ phía các nhà tài trợ
Từ 10 năm nay, mỗi năm ngân sách Nhà nước chi được khoảng 10 tỷ đồng/năm để mua phương tiện tránh thai, trong khi nhu cầu thực thế cao hơn. Chưa hết, 10 tỷ đồng này lại thường sử dụng cho các trường hợp khẩn cấp.

 

“Sự khủng hoảng này là mối đe doạ cực kỳ nguy hiểm, rất dễ dẫn đến bùng nổ dân số”, TS Trưởng cảnh báo.

 

Một khó khăn khác là hiện nay, việc xã hội hoá cung cấp biện pháp tránh thai không hứa hẹn nhiều kết quả khả quan. Từ nhiều năm nay, nhiều người dân vẫn được cung cấp miễn phí thuốc tránh thai, bao cao su. Cơ chế thay đổi hẳn 180 độ (người dân phải trả tiền) sẽ khó mà áp dụng hiệu quả ngay được.

 

“Rõ ràng, tính sẵn có và chất lượng các biện pháp tránh thai ở Việt Nam còn nhiều vấn đề đáng quan tâm. Và với các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình không đáp ứng nhu cầu như vậy thì nguy cơ “vỡ kế hoạch” là điều không tránh khỏi, và kéo theo những trường hợp nạo, hút thai”, TS Trưởng nhấn mạnh.

 

 

Theo tài liệu của Liên hợp quốc, năm 1994 Việt Nam đứng vào hàng thứ 7 trong số 10 nước có tỷ lệ nạo, phá thai cao nhất thế giới. Thậm chí, ở Việt Nam, việc tự nguyện phá thai được coi là một biện pháp kế hoạch hoá gia đình quan trọng.

 

Trong những năm gần đây, tỷ lệ nạo phá thai ở Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

 

Ước tính khoảng 40% tổng số trường hợp có thai đã phá thai và mỗi phụ nữ phá thai trung bình khoảng 2,5 lần trong đời. Đó là chưa kể đến việc những con số thống kê trên là chưa đầy đủ và thấp hơn nhiều so với thực tế.

 

Các biện pháp tránh thai hiện đại càng trở nên cần thiết hơn khi tuổi quan hệ tình dục lần đầu ngày càng được trẻ hóa. Nghiên cứu 190 phụ nữ chưa chồng nạo, hút thai cũng cho thấy có 20,53% là học sinh, sinh viên. Đây là lứa tuổi chưa có đủ ý thức, hiểu biết và kinh nghiệm trong phòng tránh thai.

  • Cẩm Quyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,