221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1248243
Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng vọt, bệnh viện quá tải
0
Article
null
TP.HCM:
Trẻ mắc bệnh hô hấp tăng vọt, bệnh viện quá tải
,

 - Trẻ em mắc bệnh hô hấp tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 (TP.HCM) tăng vọt. Tình trạng quá tải đã khiến 2 đến 3 bé phải nằm ghép chung một giường bệnh, thậm chí nhiều gia đình phải trải chiếu cho trẻ nằm ở ngoài hành lang.

 

Quá tải, bệnh nhi hô hấp nằm võng thay giường

 

Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, từ 1/10 đến ngày 24/11 đã có 118.105 trẻ em đến khám bệnh hô hấp. Trong số đó, 5.057 trẻ phải nhập viện.

 

 Như vậy, chỉ tính riêng số bệnh nhi hô hấp điều trị nội trú đã nhiều hơn 2 tháng cùng kỳ năm ngoái đến gần 1.000 ca.

 

Đa số trẻ ở độ tuổi dưới 12 tháng dễ bị trở nặng khi mắc bệnh hô hấp. Ảnh: Thanh Huyền.

 

Hiện nay, Khoa Hô hấp của Bệnh viện Nhi Đồng 2 đang có khoảng 200 bệnh (15 bé nguy kịch phải thở oxy trong phòng cấp cứu nhưng chỉ có 8 giường). Bệnh nhân quá đông mà cả khoa chỉ có 73 giường nên tình trạng nằm ghép, nằm ngoài hành lang là điều khó tránh khỏi. Thậm chí nhiều phòng bệnh còn linh động kê thêm cả võng để làm giường cho bệnh nhi.

 

Bệnh nhi hô hấp nằm võng thay cho giường bệnh vì quá tải. Ảnh: Thanh Huyền.

 

Từ tháng 9 đến nay, ngày cao điểm, Khoa Hô hấp tiếp nhận đến trên 80 bệnh nhi nội trú. Chủ yếu trẻ phải nhập viện do mắc bệnh viêm tiểu phế quản, viêm phổi và suyễn.

 

 Đa số bệnh nhi là trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, có bé bị viêm phổi kéo dài nằm điều trị đã hơn 2 tháng mà chưa khỏi.

 

Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Nguyễn Thanh Đoan (Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 2) nhận định: “Năm nay số lượng trẻ mắc bệnh hô hấp cao hơn cùng kỳ năm ngoái là do đầu năm đã có dịch cúm. Bên cạnh đó, thời tiết trở lạnh khiến những trẻ cơ địa yếu hoặc có tiền căn suyễn dễ nhiễm bệnh. Sắp đến Giáng sinh, thời tiết sẽ lạnh hơn nên ca bệnh hô hấp có nguy cơ tăng thêm.”

 

Quá nhiều người nuôi bệnh

 

Tình hình bệnh nhi hô hấp tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng đang quá tải trầm trọng. Hiện nay, Khoa Hô hấp của bệnh viện đang điều trị cho 320 ca nội trú. Đặc biệt, trong số đó, có 40 ca ở độ tuổi dưới 12 tháng phải thở oxy.

 

Bệnh nhi hô hấp quá đông nên nằm tràn ra hành lang, cầu thang bệnh viện. Ảnh: Thanh Huyền.

 

 Mỗi phòng bệnh tại Khoa Hô hấp có từ 8 đến 10 giường nhưng phải chứa từ 20 đến 30 trẻ. Chưa kể mỗi bé có 2 đến 3 người nuôi bệnh nên từ trong phòng bệnh ra đến hành lang, cầu thang la liệt người nằm.

 

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp (Bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết, 60% bệnh nhi nội trú đến từ các tỉnh, thành lân cận. Trẻ dưới 2 tuổi là đối tượng dễ mắc các bệnh hô hấp nhất.

 

Thông thường tháng 8, 9, 10 là đỉnh điểm của bệnh hô hấp. Tuy nhiên, năm nay lượng bệnh cao hơn là do nhiều trường hợp có thể điều trị tại địa phương nhưng vẫn đổ xô về khám chữa ở bệnh viện.

 

Ngoài ra, thời tiết trở lạnh, tác động của dịch cúm cũng góp phần làm cho ca bệnh hô hấp tăng cao.

 

Mỗi bệnh nhi có 2 đến 3 người nuôi nên phòng bệnh càng thêm chật chội. Ảnh: Thanh Huyền.

 

Để phòng tránh các bệnh về đường hô hấp, bác sĩ Tuấn khuyên phụ huynh nên cho trẻ chích ngừa đầy đủ, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh phổi ở trẻ em).

 

Đặc biệt, trẻ nhỏ cần được bú sữa mẹ lâu dài và bú sữa mẹ hoàn toàn trong 4 tháng đầu đời.

 

Cha mẹ không chỉ cần giữ ấm cho trẻ khi thời tiết trở lạnh mà còn nên mặc đồ thông thoáng khi trời nóng bức.

 

Khi thấy trẻ có các triệu chứng như: Bỏ bú, bú kém, không ăn uống được, ngủ li bì, sốt cao, co giật, thở nhọc gia đình phải đưa đến bệnh viện ngay để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

 

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,