221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1260130
Cứu sống một phụ nữ có khối u lớn trong tim
0
Article
null
Cứu sống một phụ nữ có khối u lớn trong tim
,

- Ngày 26/1, Bệnh viện Chợ Rẫy- TP.HCM cho biết vừa cứu sống thành công một phụ nữ mang trong tim khối u nhầy lớn.

Đó là bệnh nhân tên Lê Thị Tiện, sinh năm 1968, ngụ Bến Tre. Chị Tiện được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy từ Viện Tim TP. trong tình trạng mệt mỏi, ho nhiều và khó thở. Kết quả siêu âm cho thấy trong tim của bệnh nhân có một khối u nhầy chiếm gần hết buồng nhĩ trái, gây cản trở van hai lá và tăng áp phổi.

Sau khi tiến hành phẫu thuật bóc tách, ê kíp bác sĩ đã lấy ra được khối u có kích thước 6 x 8 cm.

Bệnh nhân Tiện đã hồi phục sau khi được mổ bóc khối u. Ảnh: T.M.

Bác sĩ Nguyễn Thái An, khoa Hồi sức phẫu thuật Tim, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây là bệnh nhân đầu tiên có khối u trong tim lớn như vậy được bệnh viện phát hiện. Chỉ cần chậm trễ thêm vài ngày, khối u của bệnh nhân có khả năng làm nghẹt van hai lá hoặc vỡ ra, lấp mạch gây tổn thương cho não, dẫn đến tử vong.

Cùng ngày, khoa Ngoại tiêu hóa của bệnh viện này cũng vừa công bố một kỹ thuật mổ mới, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Đó là phương pháp mổ nội soi, cắt đại trực tràng và lấy bệnh phẩm qua ngã tự nhiên (hậu môn và âm đạo).

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hải, trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, áp dụng phương pháp mổ mới này sẽ tránh cho bệnh nhân khỏi sự đau đớn do đường mổ ở bụng, mau phục hồi và không có tai biến, biến chứng. Phương pháp mổ nội soi mới đã được nghiên cứu trên 15 bệnh nhân, kết quả đều rất khả quan, tốt đẹp.

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,