Giun kim có làm viêm âm đạo?
18:16' 17/01/2003 (GMT+7)
Giun kim khó có thể chui vào âm đạo

Hỏi: Cháu 23 tuổi, chưa có gia đình; cách đây 5 tháng bị viêm âm đạo và đặt thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Cháu còn bôi thêm một loại thuốc mẹ mua thêm vào buổi tối sau khi vệ sinh sạch sẽ. Đêm hôm đó, giun kim ra đẻ trứng ở hậu môn và theo đường bôi thuốc chui vào âm đạo. Cháu đã cố làm mọi cách cho nó ra mà không được. Suốt 5 tháng nay, cháu rất lo lắng vì con giun này; liệu nó có sinh sôi nảy nở, có gây hại gì cho cháu sau này không? Xin chỉ cho cháu cách trị con giun này mà vẫn an toàn cho âm đạo.

Trả lời: Giun kim là một loại ký sinh trùng sống trong đường tiêu hóa; chúng có thể trú ngụ suốt từ ruột non đến ruột già. Ban đêm, những con giun cái thường bò ra hậu môn để đẻ trứng rồi chết. Trứng giun rơi ra ngoài, lẫn vào đất cát, rau cỏ; có thể bám vào ngón tay, kẽ móng tay và từ đó thâm nhập trở lại đường tiêu hóa, nở thành giun kim. 

Giun kim ra hậu môn đẻ trứng thường làm ngứa ngáy, viêm nhiễm hậu môn, gây ô nhiễm vùng hậu môn - sinh dục khiến trẻ dễ đái dầm. Với các cháu gái, do vị trí bộ phận sinh dục sát nơi giun chui ra đẻ trứng, ô nhiễm vùng hậu môn - sinh dục có thể gây nhiễm khuẩn đường sinh sản bởi vi khuẩn sẵn có trong phân mà giun mang ra. Tuy nhiên, trường hợp giun chui lên âm đạo chỉ là hãn hữu vì giun thường chết ngay sau khi đẻ trứng ở hậu môn; không thể sống trong âm đạo.

Trường hợp của cháu, do quá lo lắng, tâm lý không ổn định nên cháu luôn cảm thấy có cái gì đó ''nhấm nhói'' bên trong. Cháu cần cởi bỏ nỗi lo lắng không cần thiết này. Còn về vấn đề dùng thuốc, cần thận trọng, chỉ tuân theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự động dùng thuốc, dù là thuốc đặt, thuốc bôi để tránh bị dị ứng thuốc hoặc chịu tác hại, chất độc của thuốc không đúng bệnh.

Ở người chưa có gia đình, cần thận trọng với việc đặt thuốc trong âm đạo để chữa viêm nhiễm, bởi việc này có thể làm thương tổn màng trinh.

BS. Phó Đức Nhuận

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bong da đầu ngón tay (20/01/2003)
“Nỗi đau” của phụ nữ khi quan hệ tình dục (03/01/2003)
Tập cho trẻ ăn dặm (02/01/2003)
Nấc cục (02/01/2003)
Đái dầm (02/01/2003)