''Tráng miệng bằng hoa quả sau bữa ăn chỉ có lợi''
15:30' 21/01/2003 (GMT+7)

Trái cây và trà - đồ tráng miệng kích thích tiêu hoá.

Hỏi: Sau bữa ăn, người Việt Nam thường uống trà và tráng miệng bằng hoa quả. Thói quen này cũng thấy ở nhiều nước trên thế giới. Mới đây, một chương trình VTV3 cho đây là thói quen có hại; xin cho biết đúng hay sai?

Trả lời: Việc uống nước trà và ăn tráng miệng bằng hoa quả sau bữa ăn là thói quen rất tốt. Bởi đứng về góc độ dinh dưỡng, chè là đồ uống có giá trị dinh dưỡng, lại thông dụng nhất. Chất tanin trong lá chè có tác dụng tốt với niêm mạc ống tiêu hoá, tăng cường chức năng của hệ tiêu hoá bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có ích ở ruột hoạt động và kìm hãm các quá trình thối. Ngoài ra, lá chè còn chứa các ancaloit, có tác dụng tạo sự hưng phấn vừa phải với trung ương thần kinh, hệ thống tim mạch, tiêu hoá và bài tiết. Trong chè còn có nhiều chất dinh dưỡng như protit (với 17 loại axit amin khác nhau), nhiều gluxit và một số chất khoáng. Chính vì vậy, uống trà sau bữa ăn là hợp lý.

Dùng quả chín để tráng miệng ngay sau bữa ăn cũng là một chế độ dinh dưỡng tốt vì quả chín sẽ bổ sung thêm cho bữa ăn một số vitamin và khoáng, làm bữa ăn thêm đa dạng. Trái cây chín còn giúp bổ sung các vi chất dinh dưỡng, các vitamin và khoáng, lại tăng cường thêm khả năng hấp thu này các chất này vào cơ thể.

BS. Phạm Thuý Hoà (Viện Dinh dưỡng)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bong da đầu ngón tay (20/01/2003)
Giun kim có làm viêm âm đạo? (17/01/2003)
“Nỗi đau” của phụ nữ khi quan hệ tình dục (03/01/2003)
Tập cho trẻ ăn dặm (02/01/2003)
Nấc cục (02/01/2003)
Đái dầm (02/01/2003)