Nấc cục
05:38' 02/01/2003 (GMT+7)

Thỉnh thoảng hay bị nấc hay còn gọi là nấc cục, bạn cảm thấy bực mình vì không sao kìm lại được?

Nguyên nhân nấc là do sự kích thích trung tâm  hay ngoại biên của dây thần kinh cơ hoành gây ra co cứng cơ hoành. Thông thường, nấc có thể do một tâm lý và thường hết nấc khi ta ăn. Hay bị nấc cũng còn gặp trong những trường hợp do niêm mạc dạ dày hoặc thực quản bị kích động. Một số phụ nữ có thai cũng hay bị nấc.

Ngoài ra, với một số người bị mắc bệnh viêm màng não, tăng Urea trong máu, một số u não hoặc viêm màng phổi hoành, viêm màng ngoại tim, viêm màng bụng, các u trung thất cũng bị nấc.

Bình thường khi nấc, người ta cố gắng tập trung tư tưởng vào một việc gì đó trong một lúc sẽ hết nấc. Trong dân gian có kinh nghiệm chữa mẹo làm cho người bị nấc đột ngột ngạc nhiên hoặc bực tức vì một điều gì đó như vờ hoảng hốt vì mất tiền hoặc mất đồ dùng rồi hỏi người bị nấc có cầm nhầm không và chỉ qua mấy phút sẽ làm cho người ấy hết nấc ngay.

Trong y giới thì áp dụng nghiệm pháp Valsanva, hoặc cho người bị nấc uống nước lạnh, chườm túi nước đá vào vùng thượng vị sẽ hết nấc.

Một số trường hợp bệnh lý nấc cục dai dẳng không khỏi có thể dùng thuốc an thần Gardenal 0,1g hoặc có thể cho uống thuốc chống căng thẳng như Atropine Sulphate.

(Theo Sổ tay nội trợ)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đái dầm (02/01/2003)