Sắp sản xuất thuốc tránh thai cho nam giới
16:56' 15/10/2003 (GMT+7)
Không cần phải dùng bao cao su mà vẫn tránh được thai.

Sau nhiều năm thất bại và thất hứa của giới khoa học, thuốc tránh thai cho nam giới cuối cùng đã có cơ may trở thành hiện thực. Một viện nghiên cứu của Australia vừa công bố rằng sản phẩm thuốc tránh thai dùng cho nam giới của họ đã được thử nghiệm thành công trên 55 cặp vợ chồng trong hơn một năm.

Tháng 12/2002, hai hãng dược phẩm lớn Schering Plough và Organon cùng lao vào một cuộc chạy đua để sản xuất thuốc tránh thai cho nam giới. Nhưng cuối cùng, một viện nghiên cứu Australia lại mang đến bất ngờ. Các nhà khoa học của viện nghiên cứu ANZAC tuyên bố là họ đã thử nghiệm thành công thuốc tránh thai dùng cho giới mày râu. Từ lâu nay, các công trình nghiên cứu thuốc tránh thai cho nam giới thường vấp phải hai vấn đề lớn:

- Công cuộc sản xuất tinh trùng của nam giới là vô thời hạn: Nếu phụ nữ rụng trứng có một lần một tháng và không còn khả năng sinh sản khi tới tuổi mãn kinh thì nam giới sản xuất tới 30 triệu tinh trùng một ngày và cứ thế cho tới lúc cuối đời.

- Cơ chế sinh sản của nam giới có những hai trợ thủ: một là hai tinh hoàn (nơi tạo ra tinh trùng), hai là hormone testosteron- hormone mang lại nam tính cho họ (có râu, cơ bắp...).

Để làm gián đoạn việc sản xuất tinh trùng mà lại không làm các đức ông mất đi nam tính, các nhà khoa học Australia đã nghiên cứu một công thức tổng hợp bao gồm việc cấy vào cơ thể 4 tháng một lần hormone sinh dục nam testosteron, và tiêm 3 tháng một lần hormone progestoron DMPA, cũng chính là hormone sử dụng trong thuốc tránh thai của nữ giới. Phương thức tránh thai này giúp ngăn chặn não kính thích việc sản xuất tinh trùng. Phương thức này không buộc người sử dụng phải nhớ uống thuốc hàng ngày như ở thuốc tránh thai nữ giới. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thành công nhiều lần trên súc vật.

Các thử nghiệm trước khi tung thuốc ra thị trường

55 cặp vợ chồng đã dùng phương thức tránh thai này cứ 3, 4 tháng một lần, và kéo dài trong hơn một năm. Trong khoảng thời gian này họ chỉ được phép sử dụng duy nhất loại thuốc tránh thai này. Đây cũng là những thử nghiệm đầu tiên trên cơ thể con người. Kết quả là không có người vợ nào mang thai. Vài tháng sau khi ngừng dùng thuốc, khả năng sinh sản của người đàn ông lại trở lại bình thường.

''Đây là giai đoạn đầu của việc sản xuất một thuốc tránh thai chứa testosteron và progesteron. Một bác sĩ đa khoa có thể dễ dàng tiêm thuốc này cho bệnh nhân 3-4 tháng một lần, mà không ảnh hưởng gì tới sức khoẻ tình dục của anh ta''. GS. Handelsman- Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu phấn khởi tuyên bố như vậy với báo chí. Theo ông, đây là một công trình có tầm cỡ; lần đầu tiên một thuốc tránh thai cho nam giới có thể được đưa vào sản xuất.

Chỗ đứng nào cho thuốc tránh thai mới?

Kết quả thí nghiệm rất khả quan, song còn phải mất một thời gian dài nữa để khẳng định tính hiệu quả của thuốc. Một lượng testosteron quá lớn có thể gây hậu quả nghiêm trọng tới việc phát sinh ung thư liên quan đến nội tiết. Các nghiên cứu trước đó đã có tham vọng giảm thiểu các tác dụng phụ của thuốc (như trứng cá, tăng huyết áp) và đã thất bại ở chính khâu này.

Ngoài những vấn đề mang tính khoa học, người ta còn phải tự hỏi liệu trong cuộc sống vợ chồng, phương thức tránh thai như trên sẽ có một vị trí như thế nào. Đúng là càng có nhiều biện pháp tránh thai, thì người ta càng có cơ hội lựa chọn biện pháp phù hợp với mình nhất. Biện pháp này có thể có ích, khi người vợ không muốn dùng thuốc tránh thai hoặc khi họ đang cho con bú và ngại dùng thuốc có chứa nội tiết.

Nếu như trước nay phụ nữ đơn độc đối phó với nguy cơ bị mang thai khi quan hệ tình dục thì nay các quí bà cảm thấy thật sự hài lòng khi bạn tình của họ sắp có dịp gánh vác một phần trách nhiệm. 98% số phụ nữ được hỏi về thuốc tránh thai dành cho nam giới cảm thấy hoàn toàn tin  tưởng ở liệu pháp trên.

Còn nam giới thì sao? Một cuộc thăm dò được tiến hành ở Edimbourg, Hồng Kông, Thượng Hải, và Cap Town cho thấy đa số đấng nam nhi sẵn sàng thử nghiệm thuốc mới. Ở Mỹ, 60% số người được hỏi cho rằng họ sẽ dùng thuốc khi nó được bán ra trên thị trường.

Tuy vậy ở Anh quốc, con số này chỉ là 40%. Nhiều người lo lắng về các tác dụng phụ của thuốc trong thời gian dài. Nhưng có tới 61% cho rằng nên phát thuốc này  cho học sinh nam trong nhà trường.

Tuy nhiên cũng nên lưu ý rằng, giống như thuốc tránh thai của nữ giới, thuốc tránh thai nam giới không ngăn chặn các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nó không thay thế được bao cao su trong vấn đề này.

(Quỳnh Anh - Theo Doctissimo.fr)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Xử lý dị vật đường thở (14/10/2003)
Thuốc làm tăng kích thước dương vật (14/10/2003)
Chữa suy nhược cơ thể bằng thuốc nam (14/10/2003)
Bài thể dục cho phụ nữ mang thai (14/10/2003)
Ăn nhiều muối lợi hay hại? (13/10/2003)
Thuốc nội tiết có cần cho người từng sẩy thai, thai lưu? (13/10/2003)
Để trẻ sơ sinh không lây viêm gan siêu vi B từ mẹ (13/10/2003)
Chăm sóc bệnh nhân suy mạch vành tại nhà (11/10/2003)
Uống Cigelton có ngăn ngừa được lão hoá và phòng ung thư? (10/10/2003)
Phát hiện và chữa liệt mặt do lạnh (10/10/2003)
Tránh ngộ độc khi chăm sóc răng miệng bằng Fluor (09/10/2003)
Một số thói quen làm tăng ung thư thực quản và dạ dày (08/10/2003)
Thuốc nguy hại cho trẻ nhỏ (08/10/2003)
Điều trị bệnh gút (07/10/2003)
Một số bệnh lây truyền từ mẹ sang con (07/10/2003)
Tro ve dau trang