Để bớt đau trong những "ngày ấy"
16:58' 25/11/2003 (GMT+7)

Hiếm có người phụ nữ nào trên hành tinh này lại không "nếm mùi" khổ sở khi "đến tháng". Vậy làm thế nào để hiện tượng này không thực sự trở thành "nỗi ám ảnh" đối với chị em?

Thường xuyên tập thể dục hoặc ngồi thiền có thể giúp bạn bớt đau trong những "ngày ấy".

Kết quả một số cuộc khảo sát đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cho thấy, 70% phụ nữ trẻ thường xuyên uống thuốc giảm đau khi "đến tháng", và ít nhất 50% thừa nhận là trong thời kỳ này, họ đau đến mức "không thể làm được việc gì cả". Câu hỏi đặt ra ở đây là, nếu kinh nguyệt là hiện tượng bình thường, thì cảm giác đau đớn có được coi là bệnh hay không? Và nếu không phải, thì tại sao lại đau? Nói cách khác, nỗi đau đến "rũ cả người ra" có vai trò gì trong quá trình tiến hóa?

Trên thực tế, nguyên nhân gây đau khi hành kinh là sự co bóp của tử cung hoặc dạ con. Hiện tượng này giống như cơn đau "bình thường" mà phụ nữ nào cũng gặp phải khi sinh con. Bình thường, chúng ta không để ý đến các đợt co bóp nhẹ liên tục đẩy qua vách cơ của dạ con. Khi "đến tháng", các đợt co bóp trở nên mạnh hơn. Mỗi lần co bóp, máu tạm thời ngừng bơm đến dạ con vì mạch máu trong vách cơ bị nén lại. Do mô bị thiếu oxy, cơ thể tiết ra chất prostaglandins, khiến cho hiện tượng co bóp diễn ra mạnh hơn. Dạ con càng co bóp mạnh thì cảm giác đau đớn càng tăng. Hàng tháng, quá trình co bóp này giúp cho lớp niêm mạc cũ ở thành dạ con bong ra, đồng thời tạo nên lớp mới, sẵn sàng cho trứng làm tổ sau khi được thụ tinh. Đây là một phần tất yếu trong thiên chức của phụ nữ, còn cảm giác đau đớn chỉ là "tác dụng phụ".

Những lần "đến tháng" đầu tiên, phần lớn chị em đều phải gánh chịu cảm giác đau đớn. Nếu như ở độ tuổi 20-30 mà vẫn còn đau đến mức không thể chịu được, chắc chắn rằng cơ thể của bạn đã có vấn đề. Lúc này, cần đi khám ngay để sớm phát hiện bệnh. Các bệnh thường gây đau đớn khi hành kinh là lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm khung xương chậu và hẹp cổ tử cung. Ngoài ra, tình trạng căng thẳng thần kinh cũng có thể làm cho cơn đau hoành hành mạnh hơn. Do vậy, khi "đến tháng", chị em cần phải hạn chế làm việc quá sức hoặc dùng chất kích thích để tránh căng thẳng.

Sau đây là một số phương pháp đơn giản có thể giúp bạn giảm cơn đau:

- Tập thể dục: Có thể bạn không thích, nhưng tập thể dục có tác dụng giảm đau rất tốt. Cố gắng tập một trong các môn vừa đơn giản, vừa dễ tập như bơi, đi bộ hoặc đạp xe.

- Dùng thuốc giảm đau: Ibuprofen và aspirin sẽ là những trợ thủ đắc lực của bạn vì chúng có tác dụng kháng prostaglandin. Chú ý uống thường xuyên trong suốt cả kỳ kinh chứ không chỉ những lúc đau (theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ).

- Liệu pháp bổ sung: Uống thuốc nam (dầu anh thảo hoặc lá cây mâm xôi) hoặc tập thiền cũng có thể giúp bạn giảm bớt cơn đau. Ngoài ra, bạn có thể đi châm cứu điện tại các cơ sở y tế. Trong trường hợp thấy có dấu hiệu bất thường, cần phải đi khám ngay.

(Khánh Hà - Theo BBC)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giải đáp băn khoăn về thuốc tránh thai (25/11/2003)
Ai không được đi máy bay? (24/11/2003)
Khản tiếng do viêm thanh quản (24/11/2003)
Người suy thận mạn nên ăn gì? (22/11/2003)
Tránh ''cây'' mọc trong tai (22/11/2003)
Để sinh con không quá nhẹ cân (22/11/2003)
Khi nào khẳng định mắc bệnh đái tháo đường? (21/11/2003)
Dùng thuốc sai, trẻ bị tai biến gì? (19/11/2003)
Phòng trị chảy máu cam bằng thuốc Đông y (19/11/2003)
Phụ nữ dùng estrogen thế nào cho an toàn? (18/11/2003)
Di tinh và di niệu (18/11/2003)
Tự xoa bóp phòng chống phì đại tiền liệt tuyến lành tính (18/11/2003)
Để có đêm tân hôn tuyệt diệu (17/11/2003)
Thuốc phiện và béo phì - kẻ thù của khả năng sinh sản (17/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang