Crestor - thuốc điều trị chứng tăng cholesterol máu
16:35' 08/12/2003 (GMT+7)

So với các thuốc giảm cholesterol khác thuộc nhóm statin, thành viên mới này cho phép giảm một cách đáng kể lượng cholesterol xấu trong máu (LDL) - thủ phạm chính gây các bệnh tim mạch nguy hiểm.

Cấu tạo cholesterol.

Crestor (rosuvastatine) vừa được cấp phép lưu hành tại châu Âu và sẽ có mặt tại Pháp trong vài tháng tới. Trong một nghiên cứu tiến hành trên hơn 2.400 bệnh nhân có hàm lượng cholesterol máu cao, bác sĩ Peter Jones và cộng sự tại Đại học Y Baylor, bang Houston (Mỹ) nhận thấy: Việc sử dụng Crestor với hàm lượng 10mg mỗi ngày làm giảm được nhiều cholesterol xấu hơn so với khi dùng các thuốc khác thuộc nhóm statin (kể cả nếu chúng được dùng với liều rất cao). Bác sĩ Jones tỏ ra rất lạc quan về triển vọng của Crestor: “Những bằng chứng lâm sàng phong phú về hiệu quả của Crestor cho phép hy vọng rằng, thuốc này sẽ làm thay đổi việc điều trị các trường hợp tăng cholesterol máu; nhờ vậy, các bác sĩ có thể tiết kiệm thời gian và chi phí xã hội liên quan tới việc sử dụng statine liều cao”.

Cholesterol là một chất béo tự nhiên thiết yếu của cơ thể. Nó được chia làm 2 nhóm: LDL(cholesterol “xấu”), tích tụ trên thành động mạch và HDL (cholesterol “tốt”), giúp ngăn cản sự hình thành các mảng xơ vữa ở mạch máu. Sự gia tăng hàm lượng cholesterol xấu trong máu là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh tim mạch.

Trên thực tế, tình trạng tăng cholesterol máu phổ biến hơn người ta tưởng rất nhiều. Đơn cử như tại Pháp, cứ 2 người trưởng thành thì 1 người có hàm lượng cholesterol cao hơn bình thường (2,2 g/l), thế nhưng chỉ 16% trong số họ biết điều này. Rất nhiều người không ý thức được hậu quả nghiêm trọng của tình trạng tăng cholesterol máu, họ không biết rằng khi đọng lại trên thành mạch máu, cholesterol xấu sẽ kích thích hình thành các mảng mỡ. Cùng với thời gian, những mảng này ngày càng dày lên, khiến tuần hoàn máu trở nên khó khăn. Nếu động mạch bị tắc hoàn toàn, bệnh nhân sẽ bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não hay viêm động mạch chi dưới. Việc phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời có ý nghĩa rất quan trọng, giúp ngăn ngừa những biến chứng chết người nói trên. 

Tuy tình trạng tăng cholesterol cũng mang tính di truyền nhưng chế độ ăn chứa nhiều chất béo bão hòa là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp tới hàm lượng cholesterol máu. Chính vì vậy, trong điều trị bệnh, chế độ dinh dưỡng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Các chất béo bão hòa là kẻ thù đầu tiên vì nó làm tăng hàm lượng cholesterol xấu (LDL). Chúng có mặt trong các chất béo nguồn gốc động vật: bơ, sản phẩm sữa, thịt… Trong khi đó, các chất béo không bão hòa lại có lợi, vì làm giảm hàm lượng cholesterol toàn phần và cholesterol xấu.

Bác sĩ thường khuyên người bệnh tránh dùng thịt mỡ, trứng - những thực phẩm giàu cholesterol; tăng cường ăn rau và hoa quả - thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa. Việc bớt số cân nặng dư thừa (thông qua giảm khẩu phần năng lượng nạp vào và tăng cường hoạt động) cũng giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Nếu việc áp dụng chế độ ăn kiêng không đủ để khắc phục tình trạng bệnh lý, bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng các thuốc giảm cholesterol, ví dụ các dược phẩm thuộc nhóm statin.

(Huyền Trâm - Theo DTSM)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cân nhắc khi quyết định sinh mổ (08/12/2003)
10 câu hỏi về bệnh viêm tắc phế quản phổi mãn tính (07/12/2003)
8 bước để khởi động chuyện ấy (05/12/2003)
Cam quýt – bài thuốc hữu hiệu ngừa ung thư (05/12/2003)
Vì sao trẻ được ăn uống tốt vẫn còi xương? (05/12/2003)
Ruồi bay trong mắt, có phải do dùng nhiều vi tính? (04/12/2003)
Người bị tiểu đường nên ăn uống thế nào? (04/12/2003)
Nam giới suy yếu sinh lý có thể làm cha? (03/12/2003)
Cây hoa hướng dương - vị thuốc chữa bách bệnh (03/12/2003)
Đầu to hơn bình thường, trẻ có bị não úng thuỷ? (03/12/2003)
Lác mắt - triệu chứng của bệnh viêm màng não mủ cấp (01/12/2003)
Ho ra đờm đen, có phải bị lao? (01/12/2003)
Sự cần thiết của chuyện chăn gối (01/12/2003)
Chế độ dinh dưỡng phòng chống ung thư (29/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang