Bệnh cúm nguy hiểm hơn ta tưởng
16:33' 24/12/2003 (GMT+7)

Ở nước ta, mọi người vẫn còn coi thường bệnh cảm cúm và chưa có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Thực tế, nó là một trong những bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng con người...

 

1. Bệnh cúm là một bệnh gây ra bởi virus Influenza hoặc Flu ở đường hô hấp như mũi, họng, đường ống của cuống phổi và phổi. Hai loại virus cúm này thường gây bệnh chủ yếu vào mùa đông và gây ra các triệu chứng ho hoặc đau họng. Nếu bị cảm lạnh thì bạn sẽ bị nhiễm loại virus cực nhỏ này qua đường mũi và họng; triệu chứng đầu tiên đó là bị ngạt mũi, sau đó là đau họng và cuối cùng là ho. Virus Influenza còn gây ra những truyền nhiễm nghiêm trọng hơn và triệu chứng chính là sốt cao, một vài biểu hiện đau nhức, tình trạng mệt mỏi và  suy nhược cơ thể. So với Influenza, virus Flu thường xuất hiện đột ngột hơn chứ không chỉ riêng tiết trời lạnh của mùa đông.

2. Bệnh cúm là một bệnh dễ lây qua tiếp xúc và phát tán nhanh qua các giọt nước nhỏ khi một ai đó bị ho hoặc hắt xì hơi. Khi bạn hít thở trong môi trường này thì các vi trùng cúm dễ dàng xâm nhập qua đường hô hấp và bạn có thể mắc phải nó với thời gian ủ bệnh từ 1 đến 3 ngày.

3. Bệnh cúm phát dịch nhanh chóng trong một khoảng không gian rộng gây ảnh hưởng cho một cộng đồng dân cư. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC), hàng năm nước này có xấp xỉ khoảng 20-26% người bị cúm dẫu cho tỷ lệ nhiễm bệnh biến đổi ở các nhóm tuổi và từ mùa này sang mùa khác.

4. Trung bình có xấp xỉ từ 50.000 cho tới 70.000 người Mỹ chết từ những biến chứng của bệnh cúm mỗi năm, CDC đã cho biết.

5. Theo quy định của Chính phủ Mỹ, Trung tâm phòng chống bệnh dịch truyền nhiễm quốc gia đã có một chương trình tiêm phòng bệnh cúm cho tất cả trẻ khoẻ mạnh từ 6 tháng cho đến 2 tuổi; từ 2 cho đến 18 tuổi và những người đang sống trong gia đình có trẻ nhỏ hơn 2 tuổi. Những kế hoạch mới của Chính phủ nước này đã được thực hiện kể từ 1/3/2003 và những số liệu mới nhất cho thấy trẻ nhỏ phải nhập viện vì bệnh cúm là ít nhất so với những người trưởng thành và trên 65 tuổi.

6. Hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ mắc bệnh cúm và các biến chứng từ căn bệnh truyền nhiễm này bởi nó gây tổn thương cho đường hô hấp của bạn và phá huỷ các cấu trúc của lông, mao trên cơ thể.

7. Cúm còn gây ra các biến chứng khác như nhiễm trùng tai, bệnh phổi kinh niên và những sự rối loạn trong cơ thể do liên quan đến sốt trong thời gian bị bệnh. Chứng viêm thanh quản và phổi có thể tăng và gây nhiều biến chứng nguy hiểm ở trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ dưới 7 tháng tuổi. Nghiêm trọng hơn những biến chứng viêm phổi từ bệnh cúm còn đe doạ đến tính mạng.

8. Virus cúm Influenza thay đổi cấu trúc gene của nó hàng năm. Điều đó cũng có nghĩa rằng mỗi năm bạn có thể nhiễm một loại virus cúm mới. Đây cũng là lý do tại sao năm nào bạn cũng bị cúm. Vì thế việc tiêm phòng cúm nên được coi trọng như các bệnh truyền nhiễm khác. Tiêm vaccine sẽ hạn chế, làm tê liệt và thậm chí giết chết các virus cúm. Mặt khác nó còn làm cho các virus đang trong giai đoạn hình thành không có khả năng phát triển nữa, đồng thời thúc đẩy hệ thống miễn dịch tạo ra sức đề kháng để chống đỡ xu hướng tuần hoàn của virus Influenza.

9. Tiêm phòng để ngăn ngừa bệnh cúm là cơ hội tốt nhất cho bạn tự bảo vệ mình trước bệnh cúm. Nó có thể hạn chế thành công từ 60 đến 90% nguy cơ mắc bệnh đối với người trưởng thành và trẻ em.

10. Mới đây một loại thuốc cảm cúm mới có ít tác dụng phụ so với các loại thuốc sản xuất trước đây đã được các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu đưa ra sản xuất nhằm chống lại các virus cúm gây bệnh. Nó còn có khả năng giảm thời gian của bệnh này từ một đến 3 ngày và nhiều biến chứng khác bao gồm bệnh viêm phổi và viêm phế quản.

(Vũ Lê - Tổng hợp)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Khi nào nên cho trẻ dùng thức ăn đặc? (22/12/2003)
Một số kiến thức cơ bản trong lựa chọn kháng sinh (22/12/2003)
Ăn Chocolate - Lợi nhiều hơn hại (21/12/2003)
Mẹ nhẹ cân dễ gặp rủi ro trong quá trình sinh con (21/12/2003)
8 lợi ích rõ ràng của cà phê (18/12/2003)
Khi cơ thể rung tiếng chuông cảnh báo: STRESS (18/12/2003)
Mẹ lùn bố béo sinh con bệnh tật (17/12/2003)
Đoán sức khoẻ qua móng tay (16/12/2003)
Bệnh nhân nên học cách tự đo huyết áp (16/12/2003)
Đái tháo đường - nguy cơ với bào thai (15/12/2003)
Để giữ cho bàn tay luôn đẹp (13/12/2003)
Bướu não trẻ em sẽ ít nguy hiểm nếu phát hiện sớm (13/12/2003)
Chuyện đó của bạn “nóng” ở mức nào? (12/12/2003)
Giữ sức khỏe trên máy bay (10/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang