10 quy tắc làm việc trước máy vi tính
08:51' 28/05/2003 (GMT+7)
Ngồi làm việc trước máy vi tính không đúng tư thế dễ mắc nhiều chứng đau

Ngày nay, ít người làm việc ở công sở không phải ''bầu bạn'' với máy tính một phần hoặc toàn bộ ngày làm việc. Mỏi cơ, giảm thị lực, nhức đầu, thậm chí stress... là các chứng thường gặp ở nhân viên văn phòng. Bạn có thể bảo toàn sức khoẻ khi sống chung với vị “đồng nghiệp” này, nếu tuân thủ các nguyên tắc dưới đây.

 

1. Đặt máy vi tính đúng vị trí  

Điều quan trọng hàng đầu là phải biết đặt máy tính ở vị trí thích hợp để tránh mỏi mắt. Lý tưởng nhất là đặt màn hình máy tính hơi nghiêng về phía sau và ở cách mặt 50-70cm. Để đo được khoảng cách này, chỉ cần giơ tay ra phía trước, khi nào đầu các ngón tay chạm được vào màn hình là vừa phải. Cũng nên đặt sao cho mép trên màn hình ngang với tầm mắt, trừ khi màn hình bạn dùng thuộc loại quá cỡ.

2. Chọn màn hình loại tốt

Giữ gìn mắt là việc rất quan trọng. Hãy chọn một màn hình loại tốt không bị loá và điều chỉnh ánh sáng tuỳ theo công việc (xử lí văn bản, vẽ hình...). Hãy chú ý cả ánh sáng xung quanh để tránh chói mắt vì màn hình loá.

3. Chọn ghế loại tốt và ngồi đúng tư thế

Nếu bạn ngồi làm việc hàng tiếng đồng hồ, các cơ gáy, vai và lưng sẽ bị mỏi. Để tránh điều này, bạn nên chọn ghế tiện nghi và ngồi sát lưng ghế, tốt nhất là để đầu gối ngang với hông. Nếu bạn không được cao hoặc bàn làm việc cao quá thì hãy dùng một cái kê chân.

4. Bảo vệ cổ tay

Nếu làm việc nhiều trước máy tính thì hai tay bạn sẽ dễ bị mỏi, nhất là cổ tay, sau đó là bàn tay và vai. Để phòng tránh, hãy để bàn phím cách mép bàn 10-15cm và gắng giữ khuỷu tay tạo thành góc vuông khi gõ bàn phím; tránh gập hoặc đặt cổ tay lên mép bàn. Lưu ý chọn con chuột phù hợp với bàn tay của bạn và tránh bóp chuột quá chặt làm cơ ngón tay khỏi bị mỏi. Cuối cùng, đặt văn bản cần gõ gần máy tính. 

5. Thường xuyên nghỉ ngơi

Mỏi mắt, đau đầu và rối loạn thị giác có thể xuất hiện nếu bạn không thường xuyên nghỉ ngơi. Các bác sĩ người New Diland từng phát hiện một trường hợp
viêm phổi cấp do ngồi quá lâu trước máy tính. Nên nghỉ ngơi thường xuyên, dù không cần quá lâu. Không nên ngồi quá hai giờ liền trước máy tính. Chẳng hạn, bạn có thể rời chỗ ngồi để đi lấy cốc nước.

6. Uống nhiều nước

Không khí quá nóng trong phòng làm việc có thể làm cho mắt bạn bị khô và cản trở lưu thông máu. Hãy uống nước đầy đủ để khắc phục tình trạng này. Hơn nữa, nếu uống nước thương xuyên, bạn sẽ quên đi nhu cầu uống café hoặc hút thuốc để chống căng thẳng.

7. Loại bỏ những yếu tố gây căng thẳng

Tránh căng thẳng là điều dễ nói hơn làm. Để có thể loại bỏ tất cả các yếu tố gây căng thẳng, bạn nên tránh làm việc khi đang bực bội. Các công trình nghiên cứu đã chứng minh, stress có thể gây ra những rối loạn cơ xương. Vì vậy, đừng đánh giá quá cao sức làm việc của bạn và hãy biết tổ chức công việc để tiết kiệm thời gian. Nếu có thể, hãy thay đổi thường xuyên công việc trên máy tính.

8. Làm vài động tác thể dục 

Chỉ cần làm vài động tác thể dục là bạn có thể làm cho cổ, lưng, ngón tay và cổ tay thư giãn. Trong khi nghỉ, hãy quay cổ tay nhiều vòng. Duỗi lưng như thể bạn muốn chạm trần nhà và quay đầu sang mọi hướng. Lắc vai cũng là một cách tránh mỏi người.

9. Luyện thị giác

Luyện thị giác là việc cần thiết nếu bạn thường xuyên ngồi trước màn hình. Hãy giữ nguyên đầu, nhìn xuống dưới rồi lại nhìn lên 10 lần. Tiếp tục động tác này, nhưng nhìn sang phải- trái càng xa càng tốt để giúp thị giác khỏi mệt mỏi.

10. Khám bệnh ngay khi thấy có vấn đề

Làm việc nhiều trước máy tính có thể không gây rối loạn thị lực nhưng lại làm mỏi mắt. Nếu bạn thấy cay hoặc đau mắt, hãy đi gặp bác sĩ ngay. Bác sĩ sẽ cho biết bạn có cần phải đeo kính hay không.  Nếu mỏi cổ tay hay mỏi lưng, bạn đừng cố chịu đựng hết tháng này sang tháng khác. Một số biện pháp điều trị có thể khắc phục tình trạng của bạn.

(Mạnh Hùng - Theo Bác sĩ Corinne Tutin, Doctissimo.com)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Người thấp khớp ăn gì? (27/05/2003)
Khi nào cơ thể thiếu vitamin K? (27/05/2003)
Tại sao tiêm vaccine viêm gan B vẫn mắc bệnh? (27/05/2003)
Rối loạn thần kinh tim (27/05/2003)
Chữa mùi khó chịu toả ra từ cơ thể (27/05/2003)
Bệnh nghiện tình dục (26/05/2003)
Suy sinh dục nam (26/05/2003)
Sự liên quan nào giữa stress và mất ngủ? (24/05/2003)
Chữa chấn thương khớp gối (24/05/2003)
Rửa tay thế nào cho sạch? (24/05/2003)
Thuốc hỗ trợ sinh sản gây đa thai và ung thư buồng trứng? (24/05/2003)
Chữa liệt nửa người bằng thuốc đông y (23/05/2003)
Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thế nào cho đúng? (22/05/2003)
Hội chứng viêm não cấp - tử vong cao, di chứng nhiều (22/05/2003)
Xử lý sẹo và sẹo lồi (22/05/2003)
Tro ve dau trang