Sinh hoạt tình dục khi mang thai
13:58' 07/06/2003 (GMT+7)

Nếu như nhiều nền văn hoá hoặc tôn giáo cấm quan hệ tình dục trong khi mang thai thì ngày nay các bác sĩ đều nhất trí cho rằng quan hệ tình dục không gây tổn hại gì đến người mẹ tương lai cũng như đứa trẻ trong bụng. Không nên vì có thai mà "treo máy" những 9 tháng trời.

 
 
Cơ thể thay đổi, tình dục vẫn tiếp diễn

Việc mang thai gây ra những biến đổi về tâm sinh lý cũng như về cơ thể. Tất cả đều thay đổi. Cặp vợ chồng sẽ bắt đầu khám phá một cuộc sống tình dục mới. Sinh hoạt tình dục không chỉ mang lại khoái cảm và sự thư giãn mà còn là thời điểm mà người mẹ tương lai và bạn đời của mình (đều là những người sắp ''lên ngôi'') chia sẻ sự hoà đồng.

Tuy nhiên, cặp vợ chồng cần phải tìm ra tư thế sao cho thích hợp với sự tiến triển của thai nhi... Tư thế “mặt đối mặt” trở nên ngày một khó khăn hơn; người vợ nên được sắp đặt ở vị trí ngược lại, nghĩa là ở phía trên chồng.

Nhu cầu thăng trầm

Nhu cầu tình dục của hai người bạn tình có thể thay đổi theo thời gian mang thai. Theo các công trình nghiên cứu thì nhu cầu tình dục trong thời gian này kém đồng đều nhất. Với một số người, chẳng có sự thay đổi nào cả; một số tăng nhu cầu trong khi số khác lại giảm đi. Có khi cùng một yếu tố làm người này cụt hứng nhưng lại kích thích người khác. Nhiều người đàn ông vẫn thích "chung đụng" với bạn tình của mình, người khác thì lại tránh xa và đôi khi còn không chịu nổi ý nghĩ là tiếp cận một người sắp sửa làm mẹ. Một số phụ nữ mang thai quá bị ám ảnh bởi đứa con trong bụng và tránh lại gần chồng.

Vì vậy, sự hiểu biết lẫn nhau và trao đổi trò chuyện là điều không thể thiếu. Nếu một trong hai người không thấy nhu cầu tình dục trong thời gian này thì hãy đừng quên tiếp tục dành cho nhau những cử chỉ âu yếm, vuốt ve.

Những lo sợ không có cơ sở

Có khi một trong hai người bạn tình sợ quan hệ sẽ làm tổn thương, làm đau hoặc đánh thức đứa trẻ sắp chào đời. Nhiều người còn tưởng tượng là đứa trẻ trong bụng sẽ nhìn thấy bố mẹ chúng quan hệ với nhau. Trên thực tế, thai nhi nằm sâu phía bên trong tử cung và bị ngăn khỏi khu vực cửa mình bởi một cái nút nằm ngang tầm cổ tử cung.

n lịch quan hệ

Những thay đổi trên cơ thể thường có ảnh hưởng tới tình dục.Trong 3 tháng đầu, sự mệt mỏi, buồn nôn hay nỗi lo sẩy thai có thể làm giảm nhu cầu tình dục. Lo sợ này là không có cơ sở bởi vì trong thời gian này sự sẩy thai chỉ có thể xảy ra khi phôi thai có những bất bình thường về nhiễm sắc thể.

Trong khi giao hợp, sự kích thích tình dục có thể làm tăng thể tích bầu vú khiến cho vú bị cương cứng gây khó chịu thậm chí đau đớn. Hiện tượng này sẽ mất đi vào quý 2 và quý 3 của thời gian mang thai bởi vì trong thời gian này bầu vú sẽ phản ứng khác đi khi bị kích thích.

Quý 2 là giai đoạn phát triển nhất của thai nhi, người phụ nữ cảm thấy đứa trẻ cử động trong bụng mình, bụng người mẹ chưa to lắm. Một số bà bầu lại thấy ham muốn và khoái cảm tình dục tăng lên do xuất hiện nhiều mạch máu hơn ở vùng háng. Điều này khiến cho cửa mình của người phụ nữ chật hơn và tạo nhiều khoái cảm hơn.

Quý 3, vùng bụng nở to nhất khiến cho quan hệ tình dục đôi khi trở nên khó khăn. Nhưng quan hệ tình dục không vì thế mà trở nên "hết cách". Hãy tìm tư thế để cả hai thấy dễ dàng cho ''chuyện ấy''.

Quan hệ tình dục suôn sẻ trong thời gian mang thai khiến cho cặp vợ chồng lấy lại nhịp độ sinh hoạt sau khi sinh con một cách dễ dàng hơn. Như vậy, quan hệ tình dục sẽ không bị gián đoạn.

Trong thời gian cuối cùng của thời kỳ mang thai, nhiều người sẽ đặt câu hỏi là người chồng có nên chứng kiến cảnh vợ sinh con hay không. Nếu người chồng không muốn thì không nên ép vì đôi khi người chồng sẽ cảm thấy sợ động vào vợ mình sau khi chứng kiến cảnh sinh con khiến anh ta kinh hoàng.

"Nhịn", nếu bác sĩ chỉ định

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể nói là không nên quan hệ tình dục. Sau đây là những trường hợp nên tránh quan hệ:
- Nguy cơ đẻ non khi có những cơn co giật mạnh tử cung khiến cổ tử cung bị biến dạng
- Nếu nhau thai bao phủ cổ tử cung, quan hệ tình dục có thể gây chảy máu.
- Khi ổ ối bị rách, không nên quan hệ một chút nào bởi vì nguy cơ nhiễm trùng là rất lớn. Nếu thấy vỡ ối, tốt nhất là hãy đến bệnh viện ngay.

Cũng nên cẩn thận nếu bạn tình của mình bị viêm đường sinh dục hay bị bất kỳ một bệnh nào có thể lây qua đường sinh dục. Cần tránh truyền vi khuẩn gây bệnh vào người phụ nữ mang thai. Hãy tránh quan hệ tình dục bởi vì ngay cả khi người bạn tình sử dụng bao cao su thì cũng khó bảo vệ bạn hoàn toàn được. Nếu có nghi vấn, hãy yêu cầu bạn tình của mình đi xét nghiệm.

Để bù lại, đôi vợ chồng vẫn hoàn toàn có thể thay bằng những cử chỉ âu yếm và những cái vuốt ve.

Trái lại, nếu đến ngày rồi mà đứa trẻ vẫn không chịu chui ra thì đôi khi bác sĩ lại khuyên bạn quan hệ tình dục để kích thích bé chào đời. Tinh trùng có chứa nhũng chất kích thích khiến cổ tử cung mở ra và co bóp. Biện pháp này không hề gây hại cho người mẹ lẫn đứa trẻ.
 
(Mạnh Hùng - Theo BS.Hélène Jacquemin Le Vern, Doctissimo.com)
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Những biện pháp ngừa thai mới dành cho nữ (06/06/2003)
Dậy thì sớm (06/06/2003)
Người bị bệnh da kiêng ăn gì? (06/06/2003)
Ăn gì để tăng sức đề kháng? (05/06/2003)
Dậy thì sớm (05/06/2003)
Xử lý nang trong xương thiếu niên (05/06/2003)
Lưu ý khi dùng aminazin cho người loạn thần kinh (05/06/2003)
Ai nên dùng thuốc bôi trơn? (05/06/2003)
Phân biệt bệnh trĩ với sa trực tràng (04/06/2003)
Chữa đau thắt ngực vì cao huyết áp (03/06/2003)
Trẻ 1-3 tuổi ăn gì? (03/06/2003)
Chảy máu đường tiêu hoá (03/06/2003)
Trẻ 1-3 tuổi ăn gì? (03/06/2003)
Ai không được dùng cyproheptadin để trị chán ăn? (03/06/2003)
Tự phát hiện ung thư vú (03/06/2003)
Tro ve dau trang