Phụ nữ bị bệnh nên tránh thai thế nào?
15:59' 03/07/2003 (GMT+7)

Để tránh thai, phụ nữ đang tuổi sinh đẻ có thể chọn bất cứ biện pháp nào. Tuy nhiên, một số chị em cần thận trọng cân nhắc việc sử dụng phương tiện tránh thai cho phù hợp với tình trạng bệnh tật và không làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh, nếu mắc một trong các bệnh dưới đây.

Viêm gan, viêm thận, tim mạch


Phụ nữ mắc các bệnh trên không nên dùng các loại thuốc tránh thai (uống, tiêm, cấy), vì các loại thuốc này đều phải giải độc qua gan, thận để bài tiết ra ngoài, nếu sử dụng sẽ tăng thêm gánh nặng cho gan, thận, bất lợi cho việc chữa trị bệnh và phục hồi sức khỏe.

Cách tránh thai tốt nhất cho phụ nữ bị viêm gan, viêm thận, tim mạch là dùng bao cao su với nam, mũ cổ tử cung, vòng tránh thai hoặc dùng thuốc diệt tinh trùng... với nữ. Nếu đã có đủ số con mong muốn, bệnh tình nặng (như suy tim nặng) thì nên triệt sản.

Tiểu đường

Phụ nữ bị tiểu đường hoặc tiền sử gia đình có bố, mẹ bị bệnh này không nên sử dụng thuốc tránh thai vì thuốc có thể làm tăng đường trong máu.

Những người bị bệnh tiểu đường tiềm ẩn khi uống thuốc tránh thai sẽ có thể phát triển thành bệnh tiểu đường. Vì vậy, chị em có thể chọn các biện pháp tránh thai như bao cao su, màng ngăn âm đạo đặt dụng cụ tránh thai (vòng tránh thai).

Bệnh u bướu

Phụ nữ bị u xơ tử cung, u ở vú, u buồng trứng, các loại u khác không nên dùng các loại thuốc tránh thai mà nên sử dụng bao cao su, màng ngăn âm đạo hoặc đặt vòng tránh thai... Nếu bị u xơ tử cung thì cũng không nên đặt vòng tránh thai.

Dị ứng

Người hay bị dị ứng nên đặt vòng tránh thai để tránh những phản ứng dị ứng của cơ thể với các loại thuốc tránh thai, kể cả màng tẩm thuốc tránh thai và bao cao su cũng không nên dùng vì có thể bị dị ứng với cao su.

Bệnh về kinh nguyệt

Phụ nữ bị băng kinh (hành kinh ra quá nhiều) hoặc ra máu âm đạo bất thường thì không nên đặt vòng tránh thai, mũ tử cung mà nên uống thuốc tránh thai để giảm bớt lượng máu khi hành kinh.

Với những người hay bị đau bụng kinh, nên dùng thuốc tránh thai vì thuốc tránh thai có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng đau khi hành kinh.

Viêm ở đường sinh sản


Phụ nữ bị viêm phần phụ cấp và mạn tính, viêm cổ tử cung nặng, viêm âm đạo, nấm âm đạo... không được đặt vòng tránh thai và không dùng mũ tử cung mà nên dùng thuốc tránh thai.

Khi bị các bệnh phụ khoa khác như dị dạng bộ máy sinh dục (tử cung hai sừng, tử cung hài nhi, cổ tử cung hở)..., phụ nữ không nên đặt vòng tránh thai. Những người màng trinh quá dầy, âm đạo quá rộng hoặc quá chật không nên sử dụng màng ngăn.

Ngoài những bệnh nêu trên, khi lựa chọn biện pháp tránh thai, bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc chuyên khoa sản phụ.

BS. Nguyễn Kim Dung, Sức khoẻ & Đời sống

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tia nước mạnh có thể làm rách màng trinh (03/07/2003)
Hô hấp nhân tạo cho trẻ em (03/07/2003)
Ăn gạo lứt muối mè có chữa được bệnh? (03/07/2003)
Tinh dịch màu hồng có nguy hiểm? (01/07/2003)
Tiếng ồn trong tai và hiện tượng lão thính (01/07/2003)
Khô miệng mạn tính ở người cao tuổi (01/07/2003)
Đông y có thể hỗ trợ sinh con theo ý muốn? (30/06/2003)
Khi nào phụ nữ sợ quan hệ tình dục? (28/06/2003)
Có nên uống nước cua sống để chữa bệnh? (27/06/2003)
Ai hay bị chấn thương cơ và xương? (26/06/2003)
Phẫu thuật vá màng nhĩ (25/06/2003)
Cháo mùa hè cho người cao tuổi (25/06/2003)
Bệnh sán lá gan nhỏ (25/06/2003)
Nói không rõ tiếng, chữa được không? (25/06/2003)
Chữa bệnh bằng tắm thuốc (25/06/2003)
Tro ve dau trang