Người bệnh tim có thể đi máy bay?
10:04' 22/07/2003 (GMT+7)

Người mắc các bệnh tim mạch, vì sự an nguy của mình, ít khi chọn các chuyến hành trình trên không. Tuy nhiên, theo kết luận của các chuyên gia tim mạch, một số trường hợp vẫn có thể bay mà không lo ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Nỗi lo lắng khi máy bay cất, hạ cánh cũng có thể làm đau trái tim yếu.

Tác động khách quan

Ngày nay ở khoang hành khách trên máy bay hiện đại đều trang bị hệ thống điều áp, giúp hành khách chịu đựng được môi trường áp lực khí quyển thấp và nồng độ oxy loãng trên cao. Mặc dù vậy, khi máy bay tăng độ cao từ 2.000m trở lên, các phản ứng của mạch máu (giãn mạch não và mạch vành, co các động mạch nội tạng, mạch nhanh, tăng cung lượng tim) có thể xảy ra.

Sự lo lắng khi máy bay cất cánh và hạ cánh cũng có thể gây tác động xấu đối với người yếu tim. Ðiều này càng cần phải lưu ý đối với những người thần kinh dễ bị kích thích do dùng các thuốc chống trầm cảm kéo dài. Sau khi máy bay hạ cánh, người bệnh cần được nghỉ ngơi, thư giãn trong một khoảng thời gian nhất định, đặc biệt nếu có chênh lệch nhiều về múi giờ ở nơi đến.

Xơ vữa động mạch vành

Nếu người bệnh có cơn đau thắt ngực ổn định thì có thể không phải hạn chế đi lại bằng máy bay. Trước khi máy bay hạ cánh chừng 30 phút, những người này nên uống 1 viên lenitral 2,5mg hoặc 1 viên imdur 30mg vì khi xuống mặt đất, tác động giãn động mạch vành do thiếu oxy trên cao sẽ mất đi, mạch vành lúc này có thể bị co thắt.

Ngược lại, nếu người bệnh bị đau thắt ngực không ổn định thì nhất thiết không được đi lại bằng máy bay, trừ khi máy bay được trang bị phương tiện cấp cứu và có nhân viên y tế chuyên khoa theo dõi khi hành trình.

Nhồi máu cơ tim

Người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng xem mình có đủ khả năng chịu đựng một chuyến bay. Trong trường hợp hết đau ngực, không bị suy tim, hoặc chỉ còn đau ngực nhẹ, thời gian đau ngắn thì có thể đi máy bay sau thời gian 3 tháng kể từ khi bị nhồi máu cơ tim.

Ngược lại, người bệnh không nên đi máy bay nếu có biến chứng xảy ra trong giai đoạn nhồi máu cơ tim cấp hoặc trong giai đoạn nhồi máu cơ tim ổn định. Khi cần thiết, những người này cần được một kíp cấp cứu lưu động hộ tống trên đường bay.

Bệnh van tim hoặc tim bẩm sinh có tím

Có thể được phép đi lại bằng máy bay nếu tình trạng bệnh ổn định hoặc tình trạng bệnh được kiểm soát tốt bằng các thuốc điều trị.

Bệnh tim có tím

Trong phần lớn các trường hợp, hành trình bằng máy bay không cần phải đặt ra những biện pháp dự phòng đặc biệt. Bình oxy chỉ cần khi bệnh nhân bị thiếu oxy rõ rệt. Nếu bệnh nhân tím nhiều và đa hồng cầu nặng, nên được uống nhiều nước trong khi bay để bù lại thể tích nước bị mất do không khí khô trên máy bay gây ra.

Suy tim

Khi tình trạng suy tim mất bù đã thuyên giảm, người bệnh có thể được phép đi máy bay. Nếu suy tim trái nặng, gây những biến chứng cấp tính thì không nên lựa chọn hành trình bay.

Blốc nhĩ thất

Các bệnh nhân bị blốc nhĩ thất cấp II hoặc cấp III không nên đi máy bay ngay cả khi người bệnh vẫn cảm thấy cơ thể hoàn toàn bình thường. Ðối với những bệnh nhân đã được đặt máy tạo nhịp tim thì có thể đi máy bay một cách bình thường.

Tăng huyết áp

Không có chống chỉ định đi máy bay đối với những trường hợp tăng huyết áp mức độ vừa và bệnh nhân cảm thấy bình thường đối với số đo huyết áp hiện tại của bản thân.

Riêng những bệnh nhân tăng huyết áp nặng, ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan nội tạng và có nguy cơ bị phù phổi cấp, không được phép hành trình bằng máy bay.

TS. Tạ Mạnh Cường, Sức khoẻ & Đời sống

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Khi đưa trẻ đi tàu xe (20/07/2003)
Ăn gì lợi sữa? (19/07/2003)
Các cách đánh gió (18/07/2003)
Say nóng và biện pháp xử lý (18/07/2003)
Cholesterol xấu và tốt (18/07/2003)
Chăm sóc người già bị tiểu tiện không tự chủ (17/07/2003)
Bác sĩ gia đình giải đáp về ung thư (17/07/2003)
Tăng dục năng không cần rượu thịt (16/07/2003)
Ngứa hậu môn không do giun sán (16/07/2003)
Xoa bóp chữa phải gió (16/07/2003)
Hòn to - hòn nhỏ, bên có - bên không (15/07/2003)
Đuối nước và chết đuối (14/07/2003)
Chữa mụn nhọt mùa hè bằng thuốc Đông y (13/07/2003)
Chữa chai chân bằng ô mai mơ (13/07/2003)
Chữa mụn nhọt mùa hè bằng thuốc Đông y (12/07/2003)
Tro ve dau trang