Có khoảng 50 bệnh gây triệu chứng đau đầu
16:24' 23/07/2003 (GMT+7)
Hỏi: Tôi hay bị đau đầu, đã đi khám nhiều nơi, có bác sĩ bảo nguyên nhân là do bệnh xoang, bác sĩ khác lại bảo do căng thẳng thần kinh..., rồi cho thuốc chữa khá giống nhau. Từ đó, cứ đau đầu là tôi lại uống những loại thuốc này và đều thấy đỡ. Vậy tôi có bắt buộc phải tìm nguyên nhân gây đau đầu nữa không?

Trả lời: Có khoảng 50 bệnh gây triệu chứng đau đầu, trong đó có những loại bệnh thông thường, có thể giải quyết đơn giản bằng vài viên thuốc giảm đau chống viêm.

Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp đặc biệt quan trọng, phải xác định sớm nguyên nhân và điều trị triệt để như sau một chấn thương vùng sọ não, do cơn cao huyết áp đột biến hoặc khi đã có sẵn các bệnh:

- Cao huyết áp (đau đầu thường kèm theo tim đập hồi hộp, ra mồ hôi, choáng váng, lo lắng...)
- Cơn thiên đầu thống (glôcôm) do tăng nhãn áp (đau nửa đầu, cảm giác nhãn cầu bên đau như căng phồng lên và có quầng xanh đỏ trước mắt).
- Bệnh viêm màng não cấp (đau đầu có kèm theo triệu chứng sốt, nôn, cứng gáy...).
Ngoài ra, các triệu chứng đau đầu thường gặp do các nguyên nhân sau:

- Do mắt: Khi thị lực không được điều chỉnh hoặc điều chỉnh không chuẩn xác do các khuyết tật của mắt (cận thị, viễn thị, loạn thị...).
- Đau đầu xảy ra sau khi xem ti vi hoặc làm việc với máy vi tính quá lâu, đau tập trung chủ yếu quanh hố mắt và có thể lan ra phía sau đầu.
- Viêm xoang: Có thể gây đau đầu ở vị trí trán, nơi giao nhau của hai cung lông mày hoặc hai gò má, thường kèm theo triệu chứng viêm nhiễm, tiết dịch...
- Viêm ngà răng, viêm lợi, viêm tuỷ, viêm khớp thái dương hàm gây đau đầu khu trú giữa gò má và tai.
- Do cột sống cổ: Đau đầu thường tập trung ở vùng gáy và cổ. Phương pháp xoa nắn vùng cổ có thể giảm đau, nhưng trước đó phải được thăm khám, chụp phim cột sống cổ để loại trừ một số bệnh của cột sống cổ có chống chỉ định tuyệt đối với động tác xoa nắn (lao đốt sống cổ, ung thư đốt sống cổ...).
- Đau thần kinh mặt (còn gọi là đau thần kinh tam thoa) với cơn đau xảy ra từng đợt như điện giật ở một phía bên mặt, có thể khởi phát khi nhai, tiếp xúc với nước lạnh, bị gió lùa...
- Do căng thẳng thần kinh- cơ, xảy ra ở 50% trường hợp đau đầu. Triệu chứng đau lan toả, đôi khi tập trung vào vùng gáy, thường xảy ra sau các chấn thương tình cảm.
- Do bệnh migraine, gặp nhiều ở phụ nữ, có liên quan tới yếu tố gia đình.
- Một triệu chứng của bệnh nhiễm vi khuẩn hoặc virus như sổ mũi mùa, viêm mũi hầu, cúm. Đau đầu trong trường hợp này có thể dịu đi bằng các thuốc giảm đau thông thường, nhưng chỉ có thể khỏi hẳn sau khi đã tìm và điều trị nguyên nhân.
- Do không đáp ứng với một loại thuốc điều trị nào đó, mà thường khi ngừng thuốc thì đau cũng hết.

Như vậy, đau đầu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên việc điều trị cũng có thể khác nhau. Ngoài các thuốc điều trị triệu chứng, có khi phải dùng đến các loại thuốc điều trị nguyên nhân.

BS. Lê Quang Hồng, Khoa học & Đời sống

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lợi ích của khám phụ khoa định kỳ (23/07/2003)
Điều trị bệnh nấm móng (22/07/2003)
Ăn cơ quan sinh dục động vật có làm tăng khả năng tình dục? (22/07/2003)
Người bệnh tim có thể đi máy bay? (22/07/2003)
Khi đưa trẻ đi tàu xe (20/07/2003)
Ăn gì lợi sữa? (19/07/2003)
Các cách đánh gió (18/07/2003)
Say nóng và biện pháp xử lý (18/07/2003)
Cholesterol xấu và tốt (18/07/2003)
Chăm sóc người già bị tiểu tiện không tự chủ (17/07/2003)
Bác sĩ gia đình giải đáp về ung thư (17/07/2003)
Tăng dục năng không cần rượu thịt (16/07/2003)
Ngứa hậu môn không do giun sán (16/07/2003)
Xoa bóp chữa phải gió (16/07/2003)
Hòn to - hòn nhỏ, bên có - bên không (15/07/2003)
Tro ve dau trang