Tác động xấu của thuốc lá tới các cơ quan trong cơ thể
17:50' 31/07/2003 (GMT+7)

Trước một điếu thuốc cháy đỏ, người ta thường chỉ nghĩ đến tác hại duy nhất với hệ thống hô hấp mà không biết thứ chất này đủ khả năng gây hàng chục bệnh nan y khác. Các nhà khoa học đã phát hiện ảnh hưởng xấu của thuốc lá với hầu hết các cơ quan trong cơ thể.

 

Với tim

Tỷ lệ đau tim ở những người nghiện thuốc độ tuổi 30-40 cao hơn 5 lần so với những người không hút thuốc có độ tuổi tương đương. Những ảnh hưởng cụ thể của việc hút thuốc lá đến tim là:

- Làm giảm lượng cholesterol HDL (một loại cholesterol có lợi cho cơ thể)
- Gây ra sự tắc nghẽn động mạch chủ.
- Làm tăng nguy cơ máu bị vón cục.
- Thực tế, nó là nguyên nhân làm cho máu vón cục to hơn, do đó làm cho các cơn đau tim nguy hiểm hơn.
- Làm tăng hoạt động của hệ thống thần kinh tự động của tim và các mạch máu.
- Thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ do tác động của nó đến các hormone, gây nên sự sụt giảm hormone estrogen.
- Ðột quỵ: Những người hút khoảng 1 bao thuốc một ngày thì khả năng đột quỵ cao hơn người không hút khoảng 2,5 lần.

Người hút thuốc thụ động mà thường xuyên hít phải khói thuốc lá thì nguy cơ mắc bệnh tim cũng tăng lên.

Các bệnh về phổi

Hút thuốc làm cho nguy cơ mắc hầu hết các bệnh nặng về phổi cao hơn, trong đó có các bệnh: viêm phổi, cúm, viêm phế quản, khí thũng và bệnh hen.

Một nghiên cứu cho thấy, những người đã bỏ thuốc rồi hút trở lại thì phổi còn bị tổn thương nghiêm trọng hơn những người chưa bỏ thuốc và những người hút thuốc trở lại càng nghiện hơn những người khác. Họ thường hít thuốc vào sâu hơn và khói thuốc bị giữ ở trong phổi lâu hơn.

Vô sinh ở nữ giới và thai sản

Các nghiên cứu đã chỉ ra, hút thuốc có liên quan rất nhiều đến vấn đề sinh sản. Phụ nữ hút thuốc không chỉ đe dọa đến sức khỏe sinh sản của bản thân mà còn gây tác hại lớn cho thai nhi (nếu họ đang mang thai). Một số nguy cơ cụ thể là:

- Tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới (đặc biệt cao ở những phụ nữ hút trên một bao thuốc một ngày và những người hút thuốc trước 18 tuổi).
- Tăng nguy cơ bị sảy thai.
- Tăng nguy cơ đẻ non, con thiếu cân (tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh ở các bà mẹ hút thuốc cao hơn bình thường 33%. Nhưng một điều nên biết là nếu phụ nữ bỏ được thuốc trước khi mang thai, hoặc trong vòng ba tháng đầu thì nguy cơ trẻ thiếu cân sẽ giảm xuống).
- Hút thuốc làm giảm lượng acid folic - một loại vitamin B có tác dụng ngăn chặn những tác động xấu khi sinh.
- Phụ nữ hút thuốc có thể dẫn đến những biến đổi gene nên làm tăng nguy cơ đứa trẻ khi còn trong bụng mẹ cũng có khả năng mắc bệnh ung thư.

Ảnh hưởng đến tình dục và sức khỏe sinh sản nam giới

Nghiện thuốc nặng được xem là một trong những nguyên nhân gây bệnh liệt dương, làm giảm mật độ tinh trùng và khả năng di truyền của chúng, làm tăng nguy cơ vô sinh.

Ảnh hưởng đến xương, khớp

Hút thuốc làm suy yếu quá trình tạo xương mới. Phụ nữ hút thuốc có nhiều nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Phụ nữ hút thuốc sau thời kỳ mãn kinh có nguy cơ bị gãy xương hông cao hơn rất nhiều so với những người không hút thuốc. Những người nghiện thuốc dễ bị thoái hóa và tổn thương xương sống hơn những người khác và khả năng phục hồi sau phẫu thuật xương sống ở những người này cũng kém hơn.

Bộ máy tiêu hóa

Hút thuốc làm tăng lượng acid trong dạ dày, do đó làm giảm khả năng tạo ra các hợp chất để bảo vệ niêm mạc dạ dày. Nó còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về ruột kết và loét hệ thống tiêu hóa.

Tuyến giáp

Chất cyanidem có trong khói thuốc gây ảnh hưởng xấu tới quá trình sản xuất ra hormone tuyến giáp và làm cho nguy cơ mắc các bệnh về tuyến giáp tăng lên. Nguy cơ này đặc biệt tăng cao đối với các bệnh tuyến giáp tự miễn dịch.

Các rối loạn liên quan đến tuổi tác

Một nghiên cứu cho thấy, những người hút trên một bao thuốc một ngày thì nguy cơ mắc bệnh đục nhân mắt và những rối loạn về thị lực, điểm đen do tuổi tác cao hơn bình thường 2 lần.

Người hút thuốc lá trông hình thức bên ngoài cũng già hơn so với những người không hút thuốc. Các nếp nhăn ở những người hút thuốc nhiều và sâu hơn so với những người bình thường tới 5 lần. Nó cũng làm cho tỷ lệ người nghiện thuốc mắc chứng rụng tóc, tóc chuyển hoa râm và mất khả năng nghe cao hơn người không hút thuốc.

Nghiên cứu mới đây còn cho thấy hút thuốc có ảnh hưởng đến khả năng nhịn tiểu của phụ nữ.

(Theo Sức khoẻ & Đời sống)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Béo phì do rối loạn nội tiết (31/07/2003)
Thuốc chữa bệnh viêm đại tràng mạn (31/07/2003)
Đái buốt, đái rắt không chỉ là dấu hiệu bệnh lý ở bàng quang (31/07/2003)
Bệnh basedow trẻ em (30/07/2003)
Phòng chữa khuyết tật bẩm sinh (27/07/2003)
Điều trị sẹo bằng máy siêu mài mòn da (25/07/2003)
Giãn tĩnh mạch (25/07/2003)
Chấn động não, bao giờ có thể yên tâm? (25/07/2003)
Coi chừng nhiễm virus viêm gan A trong nguồn nước (25/07/2003)
Muốn khoẻ xương, đừng quên sữa (24/07/2003)
Các loại viêm mũi (23/07/2003)
Dị tật thừa ngón tay bẩm sinh (23/07/2003)
Có khoảng 50 bệnh gây triệu chứng đau đầu (23/07/2003)
Lợi ích của khám phụ khoa định kỳ (23/07/2003)
Điều trị bệnh nấm móng (22/07/2003)
Tro ve dau trang