Đừng để stress giết chết đam mê
14:52' 16/08/2003 (GMT+7)

Ở cơ quan, hối hả với công việc. Về nhà, tất bật với con cái. Đến khi mọi việc đã đâu vào đấy, nhiều phụ nữ thấm mệt và không còn đủ hơi sức để cảm nhận khoái lạc ái ân. Để chị em lấy lại vị thế người tình trong tim các đức ông chồng, nhà nghiên cứu giới tính học người Pháp Marie-Hélène Colson khuyên họ trước tiên hãy giải toả các cơn stress.

Phụ nữ stress thường không còn hứng thú chăn gối.

Theo TS. Colson, suy giảm ham muốn là thắc mắc thường xuyên được đề cập trong các cuộc xin tư vấn tình dục của chị em phụ nữ ở Pháp. Đa số họ ở tầm tuổi 30-45, sống ở các đô thị, đã có 2 con, có việc làm và phải đảm đương việc nhà. Nhìn chung, những phụ nữ này đều không hiểu chính xác điều gì khiến họ trở nên mất dần hứng thú với chuyện chăn gối và tại sao cứ 3 lần quan hệ thì họ chỉ còn cảm thấy thích (không phải đạt khoái cảm tột đỉnh) 1 lần.

Thực ra, sự mệt mỏi và stress do phải đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống chính là nguyên nhân khiến người phụ nữ cảm thấy ''mất hứng'' hoặc khó đạt được cực khoái. Thường thì ai cũng có thể thích nghi được với một hoặc hai sự kiện cảm xúc mạnh như đám cưới, đám tang…, dù đang bị stress. Nhưng nếu các sự kiện tương tự xảy đến dồn dập trong vòng vài tháng thì khó mà trụ nổi. Khi đó, stress sẽ nhanh chóng gây ra bệnh trầm cảm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của TS. Colson, trong khi stress hay trầm cảm là nguồn gốc làm giảm dục năng, chị em phụ nữ lại hầu như không nhận thức được điều này. Họ không suy xét xem liệu cách sống quá năng động hoặc quá ''cầu toàn'' của mình có liên quan gì đến những khó khăn mà họ gặp phải trong đời sống tình dục hay không.

Giải toả stress

Khi tình hình chưa đến mức trầm trọng, chị em có thể tháo gỡ bằng vài mẹo sau:

- Tự nhận thức mình không phải là siêu nhân, nên không cần dẫn đầu trong mọi lĩnh vực. Ý nghĩ này sẽ giúp người phụ nữ trở nên độ lượng hơn và bớt khắt khe với bản thân. Phụ nữ sẽ thôi ràng buộc mình vào những công việc quá gò bó, ngừng chuốc lấy những áp lực tinh thần không cần thiết. Nhờ vậy, sẽ thoải mái hơn về thời gian; căng thẳng và mệt mỏi cũng sẽ giảm đi.

- Tuỳ hoàn cảnh của mình, hy sinh công việc đang làm để lựa chọn một lĩnh vực khác khiến mình đỡ vướng bận hơn cả. Hoặc tìm cách giảm bớt thời gian bếp núc gia đình, thuyết phục chồng cùng chia sẻ gánh nặng nội trợ.

- Một giải pháp khác khắc phục tình trạng hờ hững gối chăn của phụ nữ là tập trung hơn, dành nhiều thời gian hơn cho đời sống vợ chồng. Theo lời khuyên của TS. Colson, người vợ cần dành một khoảng thời gian nhất định để trò chuyện, tâm sự cùng chồng trước khi bước vào ân ái.

- Tìm người chăm sóc con cái rồi cùng chồng đi nghỉ cuối tuần cũng là một cách khởi đầu tốt đẹp. Bởi phụ nữ khó mà lấy lại xúc cảm khi ''cùng chồng'' ngay khi anh ta vừa buông điều khiển ti vi.

Thuốc chống trầm cảm: Lợi bất cập hại?

Khi chứng trầm cảm đã trầm trọng thì những mẹo trên không còn tác dụng nữa; chị em thường phải tìm đến các loại thuốc chống trầm cảm. Thế nhưng, phần lớn các thuốc này lại ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tình dục. Rất nhiều loại thuốc chống trầm cảm có thể làm giảm khả năng đạt cực khoái, một số thuốc cản trở việc tiết dịch bôi trơn âm đạo của người phụ nữ, có loại thuốc còn gây ra cả hai ảnh hưởng xấu này.

Như vậy, ham muốn tình dục vốn đã bị khống chế do trầm cảm, lại càng suy giảm trầm trọng hơn do cách điều trị chứng bệnh này. Tuy nhiên, như chuyên gia về giới tính Colson nhận định, ''thầy thuốc và chị em phụ nữ cần xác định giải pháp ưu tiên. Thường thì cần chữa trị bệnh trầm cảm trước, vì đây chính là nguyên nhân. Khi người phụ nữ đã được cởi bỏ sự trầm uất, phục hồi sinh lực, họ mới có thể tìm lại bản năng giới tính''.

(Thanh Hải - Theo Doctissimo.com)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bong vảy, ngứa cơ quan sinh dục (16/08/2003)
Điều trị táo bón lúc mang thai (16/08/2003)
Hãy đi bộ nhanh, nhưng đừng chạy (16/08/2003)
Mổ u buồng trứng có bị mất trinh? (15/08/2003)
Những nguyên nhân khiến thai chết trong tử cung (14/08/2003)
Thuốc và ăn uống khi cholesterol cao (14/08/2003)
Bảo vệ và chăm sóc mắt thời hiện đại (14/08/2003)
Teo một tinh hoàn có thể có con? (13/08/2003)
Mẹ nhiễm HIV có thể cho con bú? (13/08/2003)
Xử trí chấn thương tinh hoàn (12/08/2003)
Chăm sóc núm vú khi mang thai và cho con bú (12/08/2003)
Cách bảo vệ thân nhiệt cho trẻ sơ sinh (12/08/2003)
Bí quyết luyện trí nhớ tốt (12/08/2003)
Thoái hoá liên mỏm khớp ở phụ nữ loãng xương (12/08/2003)
''Chuyện ấy'' có làm bạn thiếu nước? (12/08/2003)
Tro ve dau trang