10 bí quyết giúp con bắt đầu năm học mới không stress
08:16' 02/09/2003 (GMT+7)

Con bạn vừa trải qua mấy tháng hè vui chơi, gần như muốn làm gì thì làm. Bắt đầu lại nhịp sống với những ràng buộc của nhà trường chẳng dễ với chúng. Sự có mặt và quan tâm kịp thời của cha mẹ là liều thuốc ''kích'' quan trọng giúp con bạn ngừng lo lắng và thích nghi hoàn cảnh mới.

Đừng để con đến trường một mình vào ngày khai giảng.
 

Giúp con quen dần với giờ giấc mới

Sau những tối thức khuya và những buổi sáng ngủ nướng, con bạn cần làm quen với nhịp sống mới. Vài ngày trước khi khai giảng, hãy cho cháu lên giường và thức dậy sớm hơn. Lý tưởng nhất là cho con đi ngủ trước 21h, cùng lắm là cho thêm 30 phút để đọc sách trước khi ngủ.

Chuẩn bị tâm lý

Vào những ngày kề lễ khai giảng, bạn hãy nói với con bạn về năm học mới. Hãy giải thích cho con hiểu tại sao lại cần phải đến trường và cháu sẽ được lợi gì khi đi học. Cách thuyết phục của bạn phải phù hợp với tính cách và tuổi của con: cháu sẽ gặp lại bạn bè cũ và có thêm những người bạn mới, được khám phá nhiều điều mới mẻ và học thêm nhiều điều bổ ích giúp cháu lớn lên, trở thành người lớn.

Động viên

Con bạn thấy lo lắng và khóc sụt sùi khi bạn nói với nó về chuyện học hành. Đây là chuyện hết sức bình thường. Hãy nói với con là bạn hiểu nỗi lo lắng của nó, rằng nó sắp có cô giáo mới, lớp học mới. Hãy nói là khi còn nhỏ bạn cũng đã từng có cảm giác như nó, nhưng mọi việc đều êm đẹp cả vì điều quan trọng là bạn đã làm quen và chơi với nhiều bạn mới. Hãy bảo con, nếu gặp khó khăn, cháu đã có bạn luôn sát cánh để giải quyết.

Chuẩn bị cho con tác phong tự lập

Những đứa trẻ không có thói quen sống tự lập thường bị stress khi không có bố mẹ ở bên. Để tránh điều đó, bạn cần dạy con cách xoay xở một mình như tự mặc quần áo, tự đi vệ sinh. Nếu con bạn mặc đồng phục như các bạn cùng lớp thì hãy thêu kí hiệu hoặc tên nó vào gấu áo để khỏi bị lẫn với các bạn.

Kiểm tra sức khoẻ cho con trước năm học mới

Kiểm tra thị lực, thính giác, răng miệng và tiêm chủng là những việc rất quan trọng với tương lai con bạn, vì một đứa trẻ có thể trở thành học trò kém chỉ vì có vấn đề về thị lực hoặc thính giác.

Nếu con bạn bắt đầu vào lớp mẫu giáo hoặc chuyển trường (lên cấp 2 hoặc chuyển nhà chẳng hạn), đừng chờ đến ngày nhập trường mới giới thiệu cho nó ngôi trường đó. Nếu không được làm quen trước với trường lớp mới, nó sẽ cảm thấy lạc lõng và lo lắng. Hãy đưa con bạn đến trường vài lần trước khi khai giảng và giới thiệu cho nó đâu là phòng học, nhà ăn… để con bạn cảm thấy tự tin hơn khi một mình đến trường.

Sắm những đồ cần thiết

Bọn trẻ thường thích tưởng tượng ra mình là nhân vật trong các câu chuyện mang tính giáo dục. Bạn nên mua cho con các cuốn sách viết về các hoạt động ở nhà trường và nhất là về lễ khai giảng. Những câu chuyện trong sách giúp con bạn biết nhiều đứa trẻ khác cũng lo lắng như nó, nhưng rồi đâu cũng vào đấy cả, chúng sẽ yên tâm hơn.

Chuẩn bị cặp sách và những đồ dùng cá nhân (quần áo thay cho con, nếu cháu còn bé, bình nước uống nếu chúng lớn hơn…). Nếu con bạn đi nhà trẻ thì hãy bỏ vào túi một thứ cháu thích nhất (gấu bông, đồ chơi…). Khi có đồ vật thân quen ở bên cạnh, con bạn sẽ thấy yên tâm hơn.

Ngày nhập trường của con, bạn hãy dậy sớm một chút để khỏi phải vội vàng. Con bạn cần tỉnh táo khi ngủ dậy và được thong thả ăn sáng. Nếu cháu không thấy ngon miệng vì quá lo lắng, không nên nài ép mà hãy bỏ vào túi con một cái bánh hay một thứ trái cây. Con bạn sẽ ăn khi cảm thấy đói.

Tự đưa con đến trường

Nếu bạn có thể và con bạn cũng muốn thế, hãy đưa con bạn vào tận cửa lớp. Nếu bạn không thể làm điều này, hãy nói lý do cho con biết và đến tối, gắng về nhà sớm để nghe con bạn kể lại những gì đã diễn ra vào ngày học đầu tiên!

(Mạnh Hùng - Theo BS. Ayla Seugon, Doctissimo.com)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Điều trị bệnh nhược cơ (01/09/2003)
U sụn (01/09/2003)
Băn khoăn thường gặp khi dùng thuốc tránh thai (01/09/2003)
Để người phụ nữ hấp dẫn hơn bạn tình (31/08/2003)
Ăn nhiều mỡ động vật có thể bị ung thư vú (30/08/2003)
Trẻ em có thể điếc vì tiếng ồn trường học (29/08/2003)
Chống suy giảm tình dục bằng nhân sâm (29/08/2003)
Muốn răng tốt, phải chăm sóc từ khi mọc răng (28/08/2003)
Phụ nữ bị lãnh cảm do đâu? (28/08/2003)
Sao mỗi người nói một khác về tuổi thai? (28/08/2003)
Đình chỉ kinh nguyệt có hại hay không? (27/08/2003)
Cấp cứu ngộ độc hoá chất diệt côn trùng (27/08/2003)
Bị chàm ''chỗ ấy'', đừng bôi thuốc DEP! (26/08/2003)
Cẩn thận khi trẻ nhức đầu (26/08/2003)
Trị các chứng sản hậu bằng y học cổ truyền (26/08/2003)
Tro ve dau trang