Những thức ăn - vị thuốc trong dinh dưỡng hiện đại
18:06' 18/09/2003 (GMT+7)
Để giải cảm, người ta ăn canh gà. Khi say tàu xe, vài lát gừng cũng giúp đỡ nôn nao. Ngày nay, thức ăn được sử dụng không chỉ vì mục đích bổ dưỡng, còn như một mẹo vặt trị nhiều bệnh dưới đây.
Canh gà tốt cho người bị bệnh đường hô hấp.

Canh gà tăng sức đề kháng
 
Ở Ai Cập, thầy thuốc và triết gia Moshe ben Maimon khuyên người có bệnh đường hô hấp ăn canh gà. Gần hơn, năm 1993 BS. Stephen Rennard đã thực hiện một công trình nghiên cứu tác dụng của món canh này trên quy mô nhỏ ở phòng thí nghiệm. Mãi 7 năm sau, kết quả nghiên cứu của ông mới được đăng tải trên báo Chest số ra ngày 17/10/2000 (tờ báo chuyên môn của Viện các bác sĩ chuyên về bệnh lồng ngực Mỹ (the American College of Chest Physicians)].
 
Rennard phát hiện ra canh gà - dù được nấu ở nhà hay đóng hộp sẵn ở siêu thị, đều tỏ ra ức chế hay giảm tính di động của bạch cầu trung tính, mà người ta đã biết nhóm bạch cầu này có chức năng bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng. Canh gà còn có tác dụng cải thiện được khả năng bù nước và tình trạng dinh dưỡng của cơ thể, cũng như đem lại cho người ăn sự thoải mái về tâm lý và thể chất khi đang bệnh.
 
Nước cam vắt và chuối giúp hạ huyết áp
 
Theo chuyên viên tiết thực Melinda Hemmelgarn, cũng là người điều phối tại Trung tâm Truyền thông dinh dưỡng Trường ÐH Missouri, nước cam vắt không đem lại cả Kali (potassium) lẫn Calci (calcium) cho bữa ăn, nhờ đó mà có tác dụng hạ huyết áp. Nếu là sản phẩm công nghiệp, nên chọn loại nước cam vắt có tăng cường calci. 
 
Chuối cũng là loại trái cây đem lại rất nhiều Kali... Vì vậy những ai có huyết áp hơi cao nên ăn mỗi ngày 1 quả cam hoặc chuối.
 
Nho đỏ (hay tím sẫm) bổ tim và sát trùng đường tiểu
 
Uống khoảng 1 ly nước ép nguyên chất nho đỏ hay tím sẫm (chứ không phải nho xanh) rất tốt cho chức năng tim. Theo BS. Jane E. Freedman- Trường ÐH Georgetown, chủ trì một công trình nghiên cứu mới công bố kết quả vào năm 2002 trên báo Circulation (Tuần Hoàn), nước ép nho đỏ vừa ảnh hưởng trực tiếp lên phản ứng đông máu, vừa làm tăng nồng độ các chất kháng oxy hóa và làm giảm các gốc tự do trong hệ tim mạch.

So với nước ép bưởi, cam, cà chua và táo, nước ép nho đỏ có hoạt tính kháng oxy hóa mạnh gấp 3 lần. Phân tích sơ khởi các chất có trong thành phần nước ép nho đỏ cho thấy, nó cũng hàm chứa những hoạt chất được tìm thấy trong trái nam việt quất (cranberry), có hiệu quả phòng tránh các bệnh nhiễm trùng đường tiểu.
 

Sát trùng đường tiểu: Uống nước ép quả nam việt quất

 
Dùng một ly nước ép quả nam việt quất hay một ounce (bằng khoảng 28,35g) trái khô mỗi ngày có thể thanh toán được các chứng nhiễm trùng đường tiểu. Theo TS. Amy Howell ở Trung tâm Marucci chuyên nghiên cứu việt quất và nam việt quất, Trường ÐH Rutgers, các hoạt chất trong quả nam việt quất có tác dụng ngăn cản không cho vi khuẩn xâm phạm được lớp niêm mạc lót hệ thống ống dẫn đường tiểu.
 
Chữa giãn tĩnh mạch bằng trái cây có màu tím và mọng như sim
 
Việt quất có màu tím như sim tốt cho những ai bị nổi gân (tĩnh mạch) xanh dưới da. Theo BS. Luis Navarro, người sáng lập và là Giám đốc Trung tâm Trị liệu tĩnh mạch ở New York, việt quất tốt cho hệ tuần hoàn vì hàm chứa các chất flavonoid - là những hoạt chất giúp cho thành tĩnh mạch thêm vững chắc và các mao quản bớt rạn nứt. 
 
Các sắc tố có tên proanthocyanidin và anthocyanidin - đem lại màu xanh tím đặc trưng cho các loại trái mọng như sim sẽ giúp tăng cường tính bền chắc cho hệ thống mạch máu nói chung. 
 
BS. Navarro còn cho biết, thời gian tốt nhất để bắt đầu chăm sóc đôi chân của bạn là trước khi nó có vấn đề về tuần hoàn tĩnh mạch. Một số trái cây sẽ giúp bạn đẩy lui được chứng bệnh giãn nở tĩnh mạch.
 
Rau xanh tốt cho mắt người cao tuổi
 
Nhằm giảm thiểu nguy cơ mắt kém do quá trình lão hóa làm suy thoái điểm vàng (võng mạc) - là nguyên nhân gây mù lòa ở người trên 65 tuổi, BS nhãn khoa Robert Abel khuyên họ nên ăn nhiều rau xanh. Chất Lutein, là hoạt chất chủ yếu trong các loại rau lá xanh đậm, như rau bó xôi, cải xanh và phần lá của củ cải rất có lợi cho mắt vì có tác dụng như một màng lọc ánh sáng, bảo vệ mắt không bị các tia nắng làm tổn thương, tránh cho mắt không bị các tổn thương do quá trình lão hóa. 
 
Theo BS. Abel - thành viên của Ban cố vấn Vụ thông tin về Lutein, cơ thể không có khả năng sản xuất Lutein, nên cần nhiều thực phẩm giàu Lutein hoặc bổ sung viên Lutein để duy trì nồng độ tối ưu về chất này trong mắt. Không có lượng khuyến cáo chính thức về Lutein, song một công trình nghiên cứu năm 1994 tại ÐH Harvard cho thấy, lượng 6mg - tương đương với lượng Lutein hàm chứa trong khoảng 1/3 chén rau bó xôi luộc - chắc hẳn sẽ có tác dụng tốt. 
 
Còn nếu mỗi ngày không nạp vào được lượng Lutein ấy, chỉ còn cách là uống 1 viên đa sinh tố với hàm lượng tương đương.
 
Các thực phẩm làm tăng, giảm chứng nhức đầu
 
Ðối với những người hay bị đau nửa đầu, nên tránh một số thực phẩm thường gây nhức đầu như các sản phẩm từ sữa, chocolate, trứng, các loại quả có múi, tép, thịt, lúa mì, các quả hạch, đậu phộng, cà chua, hành tây, bắp, táo và chuối. 
 
BS. Neal Barnard- Tác giả cuốn Thức ăn chống đau cho biết, một điều khá nghịch lý là có khi chính những thức ăn được xem là ''thủ phạm'' kể trên lại làm... bệnh nhân đau nửa đầu bớt nhức đầu. Chẳng hạn chất caffeine có thể khiến một số người uống vào là nhức đầu, nhưng với một số người khác đang nhức đầu, uống vào sẽ bớt hẳn. Các thức giàu tinh bột như bánh mì nướng, bánh quy và khoai tây cũng có thể làm giảm nhức đầu hay buồn nôn, thậm chí rút ngắn hẳn cơn đau nửa đầu khi đã bị đau.
 

Bớt say sóng, say tàu xe nhờ gừng

 
Theo các nghiên cứu mới đây, gừng có thể làm giảm chứng buồn nôn và ói mửa do say sóng, say tàu xe hiệu quả hơn cả thuốc dimenhydrinate, thường hay được dùng để khắc phục chứng say sóng tàu xe. Vì vậy trước khi lên tàu xe, nên uống 1/2-1 muỗng cà phê (1-2g) bột gừng. Các cửa hàng thuốc cũng có bán những viên nang gelatin sẵn chứa liều bột gừng cho dễ uống. Chỉ cần uống 2 viên khoảng 30 phút trước khi lên xe là đạt yêu cầu.
 
Phòng chống bệnh Alzheimer bằng hạnh nhân
 
Chỉ cần ăn mỗi ngày khoảng 2 ounces hạnh nhân, bạn có thể sẽ phòng ngừa được bệnh lú lẫn Alzheimer. Trong một công trình nghiên cứu do các Viện y tế Quốc gia (Mỹ) thực hiện, các tác giả đã khám phá là vitamin E trong hạnh nhân có tác dụng như một chất kháng oxy hóa, có khả năng làm giảm tiến trình suy thoái não bộ do lão hóa gây ra.
 
BS. Nguyễn Lân Đính, Sức khoẻ & Đời sống
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi