Ðể trẻ ngủ ngon hơn
11:22' 22/09/2003 (GMT+7)
Trẻ sơ sinh hay có chu kỳ giấc ngủ bất thường kéo dài đến 6 tháng tuổi, trong khi tổng thời gian ngủ trung bình từ 16-17 giờ/ngày, mỗi giấc ngủ chỉ khoảng từ 1-2 giờ. Khi trẻ lớn hơn, tổng thời gian ngủ giảm xuống nhưng mỗi giấc ngủ lại dài hơn. Tuy nhiên, mỗi trẻ có nhu cầu ngủ khác nhau. Dưới đây là một số lời khuyên để trẻ có giấc ngủ tốt hơn.
 

- Để trẻ thật sự yên tĩnh: Khi cho bú hay sửa tư thế trẻ trong đêm, tránh gây kích động để trẻ có thể tự ngủ lại một cách nhanh chóng.

- Tránh cho trẻ ngủ nhiều giờ ban ngày: Vì có nguy cơ chúng sẽ thức suốt đêm.

- Đưa trẻ vào nôi khi có những dấu hiệu buồn ngủ đầu tiên: Nếu cha mẹ có thói quen bế trẻ trên tay hoặc đưa nôi, ru đến khi ngủ hẳn, trẻ sẽ quen với cách đó và khi thức giấc, trẻ chỉ có thể ngủ lại khi có sự giúp đỡ như vậy của cha mẹ. Ðiều này nhiều khi gây khó khăn cho công việc của cha mẹ hoặc rất phiền hà nếu trẻ thức giấc giữa đêm khuya.

- Tránh đưa trẻ vào nôi với núm vú giả trên miệng: Con bạn có thể quen với việc ngậm núm vú giả và sẽ rất khó ngủ nếu không có nó. Thật ra, núm vú giả chỉ thỏa mãn nhu cầu bú, mút của trẻ chứ không giúp trẻ ngủ. Vì vậy, nếu con bạn ngủ với núm vú giả, nên nhẹ nhàng lấy đi trước khi đưa trẻ vào nôi.

- Làm chậm sự can thiệp của mẹ và người thân với trẻ 4-6 tháng tuổi: Khi trẻ thức và khóc, nên đợi 1-2 phút vì nhiều khả năng trẻ sẽ tự ngủ lại. Nếu trẻ tiếp tục khóc, hãy kiểm tra nhưng tránh bật đèn, ẵm trẻ dậy hay đưa, ru. Nếu trẻ khóc lớn hơn, kiểm tra lại xem điều gì quấy rầy trẻ, chẳng hạn như tiểu ướt tã, đói bụng, khát nước, hơi sốt...

Ở nhiều nước, người ta cho rằng lý tưởng là nên để trẻ vài tuần tuổi trở lên ngủ riêng phòng với cha mẹ. Khi trẻ lớn hơn và chập chững biết đi, cha mẹ sẽ phải đối phó với nhiều vấn đề mới liên quan đến giấc ngủ của chúng. Thường trong giai đoạn này, trẻ không chịu đi ngủ ngay, nhất là khi anh chị của nó còn thức. Tuy nhiên, cần đảm bảo trẻ ở tuổi này phải ngủ đủ từ 10-12 giờ mỗi đêm. Nếu con bạn không ngủ đủ số giờ như vậy nên tham khảo ý kiến bác sĩ khoa nhi.

6 cách giúp trẻ mới biết đi ngủ ngon

- Ðảm bảo có một khoảng thời gian nhất định báo trước cho trẻ biết sắp đi ngủ: xây dựng một thói quen dễ chịu như đọc truyện, kể chuyện... giúp trẻ hiểu rằng đã đến lúc sắp đi ngủ. Nếu cha mẹ làm việc khuya, cũng nên đùa với trẻ một chút nhưng tránh gây kích động hay đùa giỡn quá nhiều làm chúng khó ngủ. Tuyệt đối không cho trẻ xem tivi hay chơi game trong khoảng thời gian này.
- Cố gắng giúp trẻ có lịch ngủ đúng giờ mỗi đêm.
- Cho phép trẻ đem những đồ chơi mà chúng yêu thích vào giường ngủ. Những thứ này có thể giúp trẻ dễ ngủ nhưng phải đảm bảo rằng chúng thật sự an toàn cho trẻ.
- Chắc chắn rằng con bạn cảm thấy thật sự thoải mái trong phòng ngủ: Kiểm tra nhiệt độ trong phòng, quần áo ngủ của trẻ không nên chật quá hay rộng quá làm hạn chế sự di chuyển, cử động. Nếu con bạn thích uống một ít nước trước khi đi ngủ, để đèn ngủ hoặc để cửa phòng hơi hé mở, nên đáp ứng những nhu cầu này nhằm tránh việc trẻ dựa vào các lý do đó để không chịu ngủ.
- Hạn chế và tránh để trẻ ngủ với cha mẹ.
- Cố không quay lại phòng trẻ ngay khi chúng phàn nàn hoặc gọi bạn vì những chuyện không đâu: Nên chờ vài giây trước khi trả lời. Mỗi lần như vậy nên im lặng lâu hơn để ngầm giúp trẻ hiểu đây đã là thời gian ngủ và cũng nhằm giúp chúng tự ngủ lại. Ðảm bảo với trẻ rằng bạn có mặt bên ngoài, nhưng khi cần bước vào phòng trẻ cũng không nên kích động chúng hay ở lại lâu. Di chuyển ra xa phòng trẻ sau mỗi lần bạn lên tiếng trấn an, cho đến khi bạn chỉ lên tiếng từ phòng mình mà không cần phải bước vào phòng của trẻ nữa.

(Theo Sức khoẻ & Đời sống)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lạm dụng các loại thuốc chống ngạt mũi, hậu quả gì? (22/09/2003)
Ðau thắt ngực, khám chữa ở đâu? (22/09/2003)
Phụ nữ trẻ bị thoái hoá khớp thế nào? (18/09/2003)
Những thức ăn - vị thuốc trong dinh dưỡng hiện đại (18/09/2003)
Nhìn tóc đoán bệnh (18/09/2003)
Khắc phục hội chứng chênh lệch múi giờ (17/09/2003)
Phụ nữ mang thai tập thể dục lợi gì? (17/09/2003)
Tránh có kinh vào ngày kết hôn (16/09/2003)
Vai trò của canxi và sắt trong thai kỳ (03/11/2003)
Vì sao chân tay nổi nhiều gân xanh? (16/09/2003)
Cẩn thận với thực phẩm gây ung thư (16/09/2003)
10 câu hỏi về các vùng nhạy cảm của cơ thể (16/09/2003)
Phòng hoại tử cho người nằm bất động lâu ngày (15/09/2003)
Bố bị tiểu đường sinh con có bị tiểu đường? (12/09/2003)
Bệnh sốt xuất huyết và biến chứng chảy máu trong nhãn cầu (12/09/2003)
Tro ve dau trang