,
221
486
Bí quyết làm đẹp
biquyetlamdep
/suckhoe/biquyetlamdep/
346005
Tại sao giới trẻ muốn có hàm răng hoàn hảo?
1
Article
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
,

Tại sao giới trẻ muốn có hàm răng hoàn hảo?

Cập nhật lúc 15:39, Thứ Tư, 19/05/2004 (GMT+7)
,

Giới trẻ nước Anh hiện đang gây áp lực với các nha sĩ để có hàm răng hoàn hảo. Nguyên nhân: Họ bị ảnh hưởng bởi hình ảnh của những người nổi tiếng, với "nụ cười lý tưởng"!

Đánh răng hai lần mỗi ngày bằng thuốc đánh răng có florua, giảm lượng thực phẩm ngọt và ngừng hút thuốc, để đảm bảo nụ cười duyên dáng và hàm răng khoẻ mạnh.

Theo GS Jimmy Steele thuộc ĐH Newcastle, nhiều bệnh nhân đặt ra những yêu cầu phi hiện thực đối với nha sĩ. Ông nói: ''Bệnh nhân có những mong đợi vô lý và họ đang gây áp lực ngày càng tăng đối với nha sĩ. "Thủ phạm" là hình ảnh của những người nổi tiếng, bởi chỉ cần mở một số tạp chí phổ thông là nhìn thấy ngay hình ảnh của các siêu sao có hàm răng sạch bóng và hoàn hảo''.

Những hình ảnh đó đã tạo cho nhiều người ảo tưởng về cái mà họ có thể đạt được. Nhiều bệnh nhân yêu cầu bác sĩ thực hiện cả những "phép màu" nho nhỏ. Nghiên cứu do GS Steele và đồng nghiệp thuộc ĐH Adelaide tiến hành cho thấy giới trẻ ý thức nhiều về răng và lợi hơn so với các thế hệ cao tuổi hơn. Họ đã phân tích kết quả từ hai cuộc khảo sát lớn được tiến hành ở Anh và Australia vào cuối những năm 1990.

Đối tượng tham gia được yêu cầu xếp loại tình trạng răng và lợi của họ. Điểm càng cao có nghĩa là họ quan niệm vấn đề răng, lợi càng tồi tệ. Người ở độ tuổi 30-49 ghi được nhiều điểm nhất, tiếp đến là nhóm tuổi dưới 30 và cuối cùng là nhóm tuổi trên 70. Theo GS Steele, nguyên nhân có thể là họ bị ảnh hưởng bởi hình ảnh của những người nổi tiếng có hàm răng hoàn hảo.

GS Steele nói: ''Có yếu tố tâm lý mạnh đối với sức khoẻ và mặc dù sức khoẻ răng miệng đang được cải thiện trong những năm qua song giới trẻ vẫn tin rằng họ có răng, lợi không khoẻ mạnh. Nguyên nhân là họ so sánh chính mình với tiêu chuẩn được đặt ra trong thế giới của những người nổi tiếng''.

Hiệp hội Nha sĩ Anh nói rằng mọi người có thể giữ răng miệng khoẻ mạnh bằng cách chăm sóc chúng. Phát ngôn viên Hiệp hội cho biết: ''Tin tức tốt lành là mọi người ngày càng ý thức về lợi ích của hàm răng khoẻ mạnh. Đánh răng hai lần mỗi ngày bằng thuốc đánh răng có florua, giảm lượng thực phẩm ngọt và ngừng hút thuốc là những cách hiệu quả nhất để đảm bảo bạn có nụ cười duyên dàng và hàm răng khoẻ mạnh''.

  • Minh Sơn (Theo BBC) 
,
,