,
221
922
Tâm lý - Giới tính
tamlygioitinh
/suckhoe/tamlygioitinh/
916374
Lạm dụng tình dục trẻ em-cạm bẫy từ nơi an toàn nhất
1
Article
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
,

Lạm dụng tình dục trẻ em-cạm bẫy từ nơi an toàn nhất

Cập nhật lúc 09:33, Thứ Ba, 03/04/2007 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Một thực trạng đáng báo động của tệ nạn này cho thấy: Kiến thức giới tính và khả năng bảo vệ mình của trẻ em hầu như là khoảng trắng, chính điều này cùng sự vô tư, cả tin và khờ dại của lứa tuổi khiến nhiều em rơi vào cái bẫy xâm hại tình dục.

ChildrenSexualAbused200.jpg

Tấm bảng cảnh cáo tệ nạn xâm hại tình dục trẻ em tại TP.Vũng Tàu (Ảnh: AFP)

 

"Phần nổi của tảng băng chìm"

Trong 2 năm (2004 - 2006), Đường dây Tư vấn và hỗ trợ trẻ em của Ủy ban Dân số Gia đình và Trẻ em đã nhận được 1.264 cuộc gọi điện thoại liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục và quan hệ tình dục trẻ em (XHTDTE).

Cũng trong 2 năm qua, gần 500 vụ xâm hại tình dục trẻ em đã được tòa án các cấp trong cả nước đưa ra xét xử. Phần lớn những người XHTD trẻ em chính là hàng xóm của các bé gái này (chiếm 54,8%) tiếp theo là người không quen biết với gia đình và trẻ (35,5%) sau đó là bạn cùng trang lứa cùng học, cùng tuổi (12,9%) và “xếp cuối bảng” là người trong gia đình bé gái (9,7%).

Tuy nhiên, theo GS.TS tâm l‎ý Vũ Gia Hiền, những câu chuyện, những gia đình đến với đường dây tư vấn, bác sĩ tâm l‎ý dù có nhiều hơn cũng vẫn thuộc “phần nổi của tảng băng chìm” vì không nhiều người muốn nhắc tới vấn đề mà họ nghĩ rằng “nhạy cảm và đáng xấu hổ với con cái họ”. Vụ xâm hại tình dục trẻ em từng khiến dư luận chú ‎ý và bức xúc là vào đầu năm 2006 bé H.M mới 8 tuổi, ngụ ở quận 5, TP. Hồ Chí Minh bị bố dượng và em trai của bố dượng cưỡng hiếp liên tục trong gần một năm. Mẹ của bé biết chuyện nhưng lại làm ngơ!

Khi đặt vấn đề về XHTDTE, chị Thuỳ Vinh (Q.Tân Phú, TP.HCM) bức xúc: Nhà có ba con gái, trước khi vào lớp 1 các con đều không đi học lớp mầm lớp lá gì hết, vì có bà nội trông coi. Điều nguy hại chỉ bị phát hiện khi đứa con gái đầu (5 tuổi) tắm xong ngồi khóc, gặng hỏi thì bé mới báo cho mẹ biết bị thương nơi vùng kín. Nguyên do là người thuê nhà (nhà chị có cho thuê trọ và bán tạp hoá) dụ bé làm chuyện đó. Mỗi lúc con gái chị qua chơi, hắn thường bày cho bé xếp hình các con thú, khi đã quen thân thì dụ làm chuyện đó và dặn không nói với bất cứ ai. Từ đó dù bận đến mấy chị cũng tranh thủ đưa đón ba cô con gái của mình đến trường đến lớp, luôn để mắt trông coi các bé và dành thời gian dạy dỗ kiến thức giới tính, phòng vệ cho con.

Một cán bộ tuyên truyền chương trình chống bạo hành giới (chương trình do quỹ Ford tài trợ, ở Nghệ An) cho biết: Bản thân những người làm chương trình ở đây vướng mắc một trường hợp khó giải quyết: Người chồng là một cán bộ Uỷ ban, có trình độ, đảng viên, nhưng ngày nào anh cũng gây gổ đánh đập vợ. XHTD đứa con riêng của vợ và cô em vợ đang ở nhờ đi học trung cấp. Người vợ chỉ học hết cấp ba, luôn nghĩ phải giữ thể diện cho chồng, cắn răng chịu đựng, khuyên nhủ chồng, một mặt khuyên nhủ bảo vệ con và em. Chuyện kéo dài, lối xóm không ai biết, và chỉ vỡ lở sau Tết vừa rồi, khi chị gửi thư yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp, người em vợ bỏ nhà, bỏ học ra đi vì không chịu được.

Giữa muôn trùng… bẫy

anhtreem.jpg
Trẻ em đường phố có nhiều nguy cơ bị lạm dụng tình dục. Ảnh: Thu Hương
Đối tượng trẻ lang thang, trẻ em bán vé số, trẻ phải vào đời, lao động kiếm sống sớm… có nguy cơ bị lạm dụng tình dục cao. H.Ngân cô bé lượm rau củ ở chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM) vô tư kể cho lũ bạn nghe: Để thoải mái lượm hoa quả trước vựa của ông Th., cô phải để cậu thanh niên coi vựa thoải mái “nghịch”. Hỏi vặn, nghịch những chỗ nào, cô bé vô tư: “Thì thích nghịch chỗ nào thì nghịch. Ngoài ra, thỉnh thoảng cô còn được cho thêm hoa quả, số này đưa về em bán lấy thêm tiền.

Ở khu trọ gần cầu Bình Triệu, Thủ Đức, TP.HCM khu vực nhiều dân “vé số, xe ôm” mướn ở, trẻ vào đời sớm cũng dễ bị rơi bẫy theo kiểu giản đơn như thế. Thanh Hằng (quê Quảng Ngãi) học xong lớp 7 thì vào Sài Gòn kiếm sống. Một trong những khách “ruột” của em, cũng là người thường xuyên đưa đón giúp em vào trung tâm TP để bán đắt khách hơn là một người hành nghề xe ôm, được em nhận xét là rất tốt. Ông chỉ bị bé nhận định “không tốt” khi một lần đón cô bé tuổi 15 này đi về gần tới nhà thì rủ bé vào quán cà phê gần đó làm bậy.

Đối tượng trẻ vào đời sớm cũng thường là “con mồi” của những người đàn ông ngoại quốc chuyên đi săn tình dục trẻ em. Toà án Việt Nam từng xét xử trục xuất tên George Holy Morris, quốc tịch Mỹ, sau khi ông “bẫy” được cả trăm bé gái Việt Nam. Đây là những trẻ bán bưu thiếp, kẹo cao su quanh khu vực phố Tây Đề Thám. Điều đáng nói, mục đích mỗi lần đến Việt Nam của ông chỉ để săn tình, không ngại thay đổi cả tên tuổi. Những lần quan hệ, Morris đều quay video lưu giữ lại, thậm chí có hành động rất bẩn là lưu giữ đồ lót các bé. Dư luận cũng chưa quên vụ xét xử tên ca sĩ nhạc rock người Anh Gary Glitter về tội lạm dụng tình dục trẻ em Việt Nam tại Vũng Tàu. Hiểm nguy không chỉ rình rập các bé gái, một giáo viên dạy tiếng Anh tại trung tâm ngoại ngữ, ông Peter Mueller (69 tuổi), quốc tịch Áo đầu năm 2006 cũng bị trục xuất khỏi Việt Nam vì lạm dụng tình dục một bé trai.

Anh Trần Văn Tú, bảo vệ công viên 23/9 (TP.HCM) cho biết, thường xuyên gặp cảnh khách Tây rủ các bé trai/gái đi đâu đó sau một lúc trò chuyện cởi mở, mua bán trao đổi. Hỏi anh có lúc nào nhắc nhở các em tránh xa họ không thì anh cho biết là không. Cũng không có những chương trình sinh hoạt hướng dẫn trẻ lang thang tránh xa những đối tượng xấu hay nâng cao khả năng tự vệ cho mình ở khu công viên trung tâm này.

Chiêu bẫy của những người ngoại quốc mà các em thường mắc phải là: mua đồ, “bo” hào phóng, thường xuyên vài lần tạo thân thiết và rủ về khách sạn, nhà nghỉ. Với Morris, hắn chuẩn bị sẵn lắc tay, dây chuyền, quà… Là những thứ các bé gái rất thích nhằm dụ dỗ. Với đối tượng khó tính, hắn còn lừa nhận làm con nuôi, hứa bảo lãnh qua Mỹ sống nhằm tạo sự tin cậy và vâng lời nơi các em.

Ảnh hưởng suốt đời

anhtreem1.jpg

Trường học nên đẩy mạnh giáo dục giới tính cho học sinh từ nhỏ. Ảnh: Thu Hương  

Hiện nay dù cần thiết nhưng kiến thức giáo dục giới tính chưa được phổ cập đầy đủ trong những cấp học nhỏ. Nếu đợi sách vở, lớp 5, trẻ được biết về sự khác nhau giữa con gái con trai; lớp 9, biết về cơ thể người trong môn Sinh học! Lẽ ra, trẻ khi đến lớp đã cần có những bài học để được hiểu rõ về cơ thể mình, cách tránh xa những nguy hại cơ thể thì kiến thức lại hoàn toàn “trắng”. Nhiều phụ huynh thậm chí còn né tránh khi con cái mình tò mò về giới tính.

Bác sĩ Thanh Hà (Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết: Trẻ bị XHTD sẽ bị sang chấn nặng nề về tâm l‎ý và tổn thương về thực thể. Bởi còn nhỏ, âm đạo các cháu còn quá nhỏ, chưa đủ kích thước nên bị lạm dụng sẽ dễ bị rách, chảy máu và viêm nhiễm. Đặc biệt, khi bị thương, nhiều bé do được dặn kỹ hoặc doạ nạt là không được nói với ai, nên càng giữ kín việc viêm nhiễm càng nặng, càng dễ trở nên biến chứng. Đã có những trường hợp vì viêm nhiễm sau khi bị lạm dụng tình dục, dẫn tới trẻ bị tắc ống dẫn trứng, về sau dẫn tới vô sinh.

Theo Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn (Trưởng Khoa Tâm l‎ý GD Trường ĐHSP TP.HCM), trẻ bị XHTD nguy hiểm nhất là bị tổn thương về tâm lý trong một thời gian rất dài. Có khi ấn tượng xấu đó theo suốt cuộc đời, gây nhiều bất hạnh về sau. Cụ thể nhất và sâu sắc nhất vẫn là những cơn sang chấn tâm lý hoặc stress ám ảnh khó quên. Chính vì thế, cha mẹ (người lớn) cần giáo dục giới tính từ sớm cho trẻ, nên nói thẳng, nói thật và nói khéo léo với trẻ con là điều cần làm. Dọa dẫm quá mức để trẻ con sợ hãi quả thật không phải biện pháp tốt.

Quan trọng nhất vẫn là giúp cho trẻ biết tự ý thức, biết kiểm soát trong chừng mực cũng như biết cách kêu gọi sự bảo vệ của người thân là quan trọng nhất. Nếu trong trường hợp xấu, trẻ bị XHTD, cha, mẹ tạm thời không đề cập, không nhắc nhở. Tổ chức các hoạt động khác để giúp trẻ vượt qua nỗi ám ảnh. Thay đổi môi trường sống, nhờ sự can thiệp của chuyên viên tư vấn để trẻ vượt qua ám ảnh...  

Trẻ bị lạm dụng tình dục có nguy cơ cao bị nhiễm HIV/AIDS

Lạm dụng tình dục trẻ em là một hiện tượng xâm phạm cơ bản nhân quyền, dẫn đến những tổn thương về mặt tinh thần, thể xác cũng như tâm lý. Thêm vào đó, lạm dụng tình dục trẻ em cũng tước đi của các em quyền được phát triển, được tham gia, từ đó khiến cho các em dễ bị tổn thương, bị lạm dụng và bị xâm hại. Các em bị lạm dụng tình dục thường bị tách khỏi gia đình, bị tước đi quyền được học tập và được lắng nghe.

Trẻ bị lạm dụng tình dục có nguy cơ cao bị nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, những bệnh này đe dọa đến sức khỏe và cuộc sống của trẻ em và thanh niên. (Theo website Unicef VN)

  • Mai Anh
     
     
     
    Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

,

Tin khác

Tin khác của 'Tâm lý - Giới tính'

,
,