Cặp song sinh Cúc - An xuất viện
16:57' 02/12/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau gần 1 năm ''làm con'' của BV Nhi trung ương, sáng nay (2/12), cặp song sinh Cúc - An đã được ra viện về quê Thanh Hóa. Hai bé đã được các bác sĩ BV Nhi trung ương giải thoát khỏi tình trạng dính liền nhau vào ngày 16/10.

Hai cháu hoàn toàn khỏe mạnh

Viện trưởng Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra sức khỏe cho Cúc - An trước khi xuất viện.

Cả căn phòng ở Khoa Ngoại của BV Nhi trung ương sáng nay ngập tràn hoa, tiếng cười. Không chỉ có người nhà (bà ngoại, bố mẹ, dì...) mà đông đủ y bác sĩ chăm sóc hai bé trong suốt thời gian qua đã có mặt. Chị Trịnh Thị Bình, mẹ Cúc - An không giấu nổi xúc động, thay mặt gia đình chị cảm ơn các y bác sĩ BV Nhi trung ương, đặc biệt là TS. Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện nhi trung ương và Giáo sư Thimolthy Pruett, Giám đốc Trung tâm ghép tạng thuộc Đại học Virginia (Mỹ), những người trực tiếp thực hiện ca đại phẫu thành công cách đây hơn 1 tháng.

Y bác sĩ đến tiễn Cúc - An.

Trước khi 2 bé ra viện, Viện trưởng BV Nhi trung ương, Nguyễn Thanh Liêm đã xuống tận nơi chúc mừng và tiễn các cháu lên xe. Ông Liêm cho biết: ''Đến giờ phút này, tôi có thể khẳng định ca phẫu thuật thành công. Đây là một trong những ca mổ song sinh phức tạp mà BV Nhi trung ương đã thực hiện. Hiện sức khỏe của Cúc - An khá tốt, không phải dùng kháng sinh chỉ cần dùng vitamin. Tuy nhiên, Cúc bị tim bẩm sinh có thể phải can thiệp lại nhưng sau 2 tuổi. Tình hình sức khỏe của bé An cũng cần lưu ý cục u máu ở cánh tay phải nhưng sau 1 tuổi mới xem xét lại''.

Chiếc giường đã gắn bó với Cúc - An gần  1 năm.

Hiện mỗi ngày ngoài 5 bữa sữa, Cúc - An còn ăn thêm 2 bát bột và không phải dùng thuốc kháng sinh. "Cháu An hiện nặng 7,5kg (tăng 0,5 kg), Cúc nặng 8kg (tăng 1 kg). An đang nhú chiếc răng đầu tiên, còn bé Cúc đã mọc được hai chiếc răng cửa. Cả hai bắt đầu đầu bập bẹ nói, tươi cười suốt ngày, ai bế cũng theo...", chị Bình, mẹ hai bé phấn khởi khoe.

TS. Nguyễn Thanh Liêm cho biết thêm, cân nặng của Cúc - An còn dưới mức chuẩn nhưng các cháu ăn rất tốt. Nguy cơ tắc ruột vẫn còn chúng tôi đã hướng dẫn gia đình cách chăm sóc, chế độ ăn uống và khi phát hiện sớm các biểu hiện bất thường để sớm báo lại cho bác sĩ. Các cháu vẫn phải tiếp tục được theo dõi tình hình sức khỏe. Bệnh viện cho cả gia đình một chuyến xe riêng cùng 1 y tá về tận Tập thể Khu dân dụng 1, Nhà máy Thuốc lá Thanh Hoá, xã Hà Phong, huyện Hà Trung, Thanh Hoá.

Giấc mơ đã thành hiện thực.

Được biết, BV Nhi trung ương đã tiến hành 6/10 trường hợp mổ tách trong đó có cặp Nghĩa - Đàn cách đây 1 năm nhưng cặp song sinh Cúc - An là cặp khó nhất nhưng cũng thành công nhất. Thành công của ca mổ đã chứng tỏ trình độ của các bác sĩ Việt Nam không kém các nước trên thế giới.

Hiện BV Nhi trung ương chưa tính được hết mức chi phí dành cho cặp song sinh này. Trong suốt thời gian nằm viện Cúc - An được dùng các loại thuốc đắt tiền và chăm sóc cẩn thận. BV đã miễn phí hoàn toàn ca mổ và viện phí nằm viện gần 200 triệu.

Cúc - An được sinh ra lần thứ hai

Chia tay với các cô y tá.

Ngày 5/12/2002, sản phụ Trịnh Thị Bình trở dạ nhưng đẻ khó vì thai đôi. Các bác sĩ BV Phụ sản Thanh Hóa quyết định mổ đẻ cho sản phụ. Hai bé gái nặng 3kg, trắng trẻo nhưng dính nhau từ xương ức đến rốn. Do đẻ thiếu tháng nên hai bé được nuôi trong lồng kính.

Thời gian đó, tình cờ trong chuyến công tác về Thanh Hóa, biết chuyện cặp song sinh dính liền nhau có tên Cúc - An, TS. Nguyễn Thanh Liêm đã vận động gia đình cho hai cháu lên BV Nhi trung ương. Sau một thời gian được nuôi dưỡng tại bệnh viện, hai cháu khỏe mạnh và phát triển tốt. Hai bé lúc nào cũng úp vào nhau nên đến tháng thứ 4-5 các cháu muốn lẫy mà không được. Mỗi lần nhìn thấy các con như thế, chị Bình lại ứa nước mắt.

Những giây phút không bao giờ quên.

Khi hai cháu đã cứng cáp cùng với sự chuẩn bị chu đáo, các bác sĩ BV Nhi trung ương quyết định tiến hành tách hai cháu rời nhau. Và ca phẫu thuật đã diễn ra thành công để ngày hôm nay, Cúc - An được trở lại cuộc sống như bao đứa trẻ bình thường.

 

Thời gian qua, cặp song sinh Cúc - An đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân. Tòa soạn báo điện tử VietNamNet (www.vnn.vn) cũng trở thành cầu nối cho các bạn đọc có tấm lòng hảo tâm. Thay mặt gia đình Cúc - An, chúng tôi xin chân thành cảm ơn những cá nhân đã giúp đỡ cặp song sinh.

  • Lệ Hà

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Hai bé Cúc - An chuyển khỏi phòng chăm sóc đặc biệt
Cặp song sinh Cúc - An sắp xuất viện
Mổ tách thành công cặp song sinh An - Cúc
CÁC TIN KHÁC:
Không kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS (01/12/2003)
Những cái chết không báo trước (29/11/2003)
Cặp song sinh Cúc - An sắp xuất viện (28/11/2003)
Làm gì để vẫn minh mẫn khi về già? (27/11/2003)
Một số loại thuốc nội giảm giá (27/11/2003)
Hà Nội có 6,5 % trẻ sơ sinh dưới 2,5kg (26/11/2003)
Ngành y tế tập dượt lần cuối trước SEA Games (25/11/2003)
Phát 10.000 đôi găng tay cho mỗi tỉnh (25/11/2003)
BV Nhi Trung ương điều trị thận bằng thiết bị mới (24/11/2003)
Hội chữ thập đỏ sẵn sàng đón SEA Games 22 (22/11/2003)
Phụ nữ phẫu thuật thẩm mỹ vú dễ tử vong (21/11/2003)
Đủ cơ số máu dự trữ phục vụ SEA Games 22 (21/11/2003)
Chuyện bí ẩn từ một xã... sinh đôi (20/11/2003)
30% mẫu nước uống trường học không bảo đảm vệ sinh (18/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang