Bài thuốc của lương y Đặng Quốc Bản có chữa được ung thư?
07:51' 04/12/2003 (GMT+7)

Gần đây, nhiều người mách nhau rằng, ông lang Đặng Quốc Bản, nhà ở tầng 2 số 127 Nguyễn Thái Học, Hà Nội có bài thuốc chữa được ung thư. Sự thật của những lời đồn thổi này như thế nào?

Thuốc của lương y Bản.

Ngoài cửa nhà ông lang Bản treo biển là lương y đa khoa, khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền dân tộc, có giấy phép hành nghề của Sở Y tế Hà Nội. Danh thiếp của lương y đề rõ 6 món bệnh mà ông có thể chữa. Một là đái tháo đường, gust, luput, ban đỏ. Hai là viêm khớp, viêm đa khớp. Ba là vô sinh, u vú, u xơ tử cung, u nang buồng trứng. Bốn là xơ gan cổ chướng, u gan. Năm là  bệnh thuộc hệ tự miễn dịch, suy giảm miễn dịch. Sáu là đau lưng, đau dây thần kinh vai gáy, thần kinh toạ.

Một bệnh nhân được ông Bản bắt mạch xong và được chẩn đoán là bị u vú, u nang buồng trứng và có thể đang lên ở tử cung. Sau đó, ông Bản đưa cho 2 gói thuốc uống trong 10 ngày, dặn phải kiêng một số thực phẩm và bảo sau 1 - 2 đợt uống thuốc sẽ tan mấy cái u đấy. Bệnh nhân này kể, uống xong 2 gói thuốc thì thấy u xơ ở ngực biến mất. Hiện chị vẫn tiếp tục uống duy trì.

Một khách hàng khác của ông Bản là chị Đ, gần 30 tuổi, chưa từng biết có u, nhưng mấy năm nay sức khoẻ giảm sút. Đến nhà thầy, được thầy phán có u ở ngực. Uống thuốc thầy mấy buổi, tự nhiên giữa ngực chị nổi lên một cục cứng như u, da tím bầm. Sau vài ngày, chỗ đó màu mờ và xẹp dần.

Một số bệnh nhân khác còn cho biết, ông Bản còn có khả năng xử lý tốt một số trường hợp ung thư giai đoạn đầu. Ông cũng đang thử nghiệm dùng thuốc đông y để thử chữa cho bệnh nhân AIDS.

Không giống nhiều thang thuốc đông y, thuốc tiêu u của ông Bản không cần sao, tẩm hay sắc. Người bệnh chỉ cần xúc thìa uống. Giá thuốc phổ biến là 10 nghìn đồng/ngày.

Thực chất vấn đề này như thế nào? Trao đổi với PGS.TS. Lê Văn Thảo, Giám đốc Bệnh viện U bướu Hà Nội, được biết, các bài thuốc đông y nói chung chỉ có giá trị hỗ trợ điều trị chống ung thư, có tác dụng nâng cao thể trạng bệnh nhân. Việt Nam hiện có 2 loại thuốc đông y được Bộ Y tế chính thức cho sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị ung thư là Cadef và Medi Phylamin. TS. Thảo khẳng định: "Không có bài thuốc đông y nào có thể chữa tiêu u được. Muốn điều trị phải phẫu thuật".

Về trường hợp có người u xơ đã điều trị thuốc tây y để hạn chế sự phát triển của u, nay uống một đợt thuốc đông y đã thấy u biến mất, TS. Thảo cho biết, dù như vậy cũng không thể khẳng định là bài thuốc đông y đó có tác dụng tiêu được u. Cái u biến mất đó có thể là do tác động của thuốc tây y tích tụ lại, đến thời điểm đó mới phát huy tác dụng tổng hợp.

GS. Trần Thuý, nguyên Viện trưởng Viện Y học Cổ truyền Trung ương cũng đồng quan điểm thuốc đông y chỉ có tác dụng "phù chính khu tà", hỗ trợ điều trị chống u, ung thư, chứ không chữa được ung thư.

Việc cần làm hiện nay là Sở Y tế Hà Nội nên yêu cầu lương y Bản nêu rõ thành phần của thuốc như gồm các vị nào, tá dược nào, rồi cách chế biến... theo đúng quy định của Bộ Y tế. Làm như thế vừa để cơ quan quản lý dễ kiểm tra, vừa tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Bước tiếp theo, nếu xác định đúng thuốc của lương y Bản có khả năng tiêu được một số chứng u, sẽ có thêm một bài thuốc giúp người bệnh có cơ hội chữa bệnh. Nếu không cũng sẽ giúp mọi người khỏi mất tiền và hy vọng vào khả năng chữa bệnh của ông.

(Theo Tiền Phong)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Vitamin B có tác dụng chống trầm uất (03/12/2003)
Khai trương phòng khám ngoại trú HIV/AIDS (02/12/2003)
Cặp song sinh Cúc - An xuất viện (02/12/2003)
Không kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS (01/12/2003)
Những cái chết không báo trước (29/11/2003)
Cặp song sinh Cúc - An sắp xuất viện (28/11/2003)
Làm gì để vẫn minh mẫn khi về già? (27/11/2003)
Một số loại thuốc nội giảm giá (27/11/2003)
Hà Nội có 6,5 % trẻ sơ sinh dưới 2,5kg (26/11/2003)
Ngành y tế tập dượt lần cuối trước SEA Games (25/11/2003)
Phát 10.000 đôi găng tay cho mỗi tỉnh (25/11/2003)
BV Nhi Trung ương điều trị thận bằng thiết bị mới (24/11/2003)
Hội chữ thập đỏ sẵn sàng đón SEA Games 22 (22/11/2003)
Phụ nữ phẫu thuật thẩm mỹ vú dễ tử vong (21/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang