Ngành y tế dốc sức cho một SEA Games không SARS
05:56' 05/12/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Trước cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới về việc đại dịch SARS có thể bùng phát trở lại vào mùa đông năm nay, công tác phòng chống SARS được ngành y tế Việt Nam đặc biệt quan tâm thời điểm diễn ra SEA Games 22.

Đề phòng SARS mọi lúc, mọi nơi

Những chiếc máy đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe.

Những ngày qua lượng khách du lịch vào Việt Nam qua cửa khẩu Nội Bài tăng lên rõ rệt. Để tích cực chủ động phòng chống dịch SARS và các bệnh đường hô hấp, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống SARS dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến vẫn thường xuyên làm việc. Với những gì đã làm một cách hiệu quả trong đợt phòng chống căn bệnh này, Việt Nam tiếp tục có những biện pháp cụ thể phòng chống SARS.

GS. Hoàng Thủy Long, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Phó ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch SARS cho biết: ''Chúng tôi thường xuyên rà soát, kiểm tra, tăng cường công tác kiểm dịch biên giới thật khoa học nhưng đơn giản thủ tục để tránh ùn tắc lượng khách vào nhân dịp SEA Games 22, đồng thời kiểm tra chặt chẽ các khâu vệ sinh môi trường, điều kiện ăn ở, cấp cứu, cách ly tại các khách sạn...''.

Các phòng khám, bệnh viện, khu cách ly đều được bố trí sẵn với đầy đủ phương tiện cấp cứu như máy thở, monitor; các trang bị phòng hộ như khẩu trang N95, găng tay, áo, mũ, dung dịch tẩy uế, khử trùng... Đặc biệt, các bài học của Việt Nam trong việc khống chế hiệu quả dịch bệnh này cần được nhân rộng. Mọi công tác để phòng chống dịch SARS đã được ngành y tế hoàn thiện, sẵn sàng đón SEA Games 22.

Lắp đặt thêm máy đo thân nhiệt

Sân bay Nội Bài, nơi có lượng khách vào Việt Nam trong dịp diễn ra SEA Games 22 đông nhất. Đội kiểm dịch y tế Nội Bài đã tăng cường thêm số lượng bác sĩ và nhân viên kiểm dịch tại cửa khẩu quan trọng này. Để việc kiểm dịch y tế được thuận tiện và nhanh chóng, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội đã đặt thêm một hệ thống camera theo dõi thân nhiệt. Như vậy, hiện tại ở đây có 3 máy đo thân nhiệt. Bên cạnh đó, sân bay Nội Bài còn sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể ở tai.

Tại khu khách quốc tế đến của sân bay Nội Bài đã có 2 phòng cách ly kiểm dịch quốc tế với đầy đủ thiết bị cần thiết để kiểm dịch y tế cho khách trước khi vào Việt Nam. Ngoài ra còn có các thiết bị cần thiết như máy trợ tim, máy hồi sức cấp cứu, hai giường cấp cứu lưu động... đề phòng hành khách phải cấp cứu sau hành trình bay. Cũng tại đây, ngành y tế Hà Nội đã tăng cường thêm 2 bác sĩ, một phòng kiểm dịch. Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 đã đặt một xe cấp cứu ở chân máy bay để đưa bệnh nhân đi cấp cứu nhanh nhất.

BS. Phạm Ngọc Tống, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, cho biết: ''Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết cũng như lập phương án xử lý cấp cứu hàng loạt. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện rối loạn tiêu hóa hoặc sốt cao, nhân viên kiểm dịch y tế phối hợp với đội cứu nạn khẩn trương nhận định tình hình bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời như chuyển bệnh nhân về phòng cách ly''.

Với sự chuẩn bị trên, Việt Nam sẽ đón một SEA Games vui vẻ và an toàn.

  • Lệ Hà

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Xây dựng nhà máy sản xuất vaccine tại Việt Nam (04/12/2003)
Bài thuốc của lương y Đặng Quốc Bản có chữa được ung thư? (04/12/2003)
Vitamin B có tác dụng chống trầm uất (03/12/2003)
Khai trương phòng khám ngoại trú HIV/AIDS (02/12/2003)
Cặp song sinh Cúc - An xuất viện (02/12/2003)
Không kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS (01/12/2003)
Những cái chết không báo trước (29/11/2003)
Cặp song sinh Cúc - An sắp xuất viện (28/11/2003)
Làm gì để vẫn minh mẫn khi về già? (27/11/2003)
Một số loại thuốc nội giảm giá (27/11/2003)
Hà Nội có 6,5 % trẻ sơ sinh dưới 2,5kg (26/11/2003)
Ngành y tế tập dượt lần cuối trước SEA Games (25/11/2003)
Phát 10.000 đôi găng tay cho mỗi tỉnh (25/11/2003)
BV Nhi Trung ương điều trị thận bằng thiết bị mới (24/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang