Sau khi phẫu thuật tim, nam sống khỏe hơn nữ
18:47' 18/12/2003 (GMT+7)

Khoa học đã chứng minh nữ thường sống thọ và khỏe mạnh hơn nam nhưng sẽ ngược lại đối với các trường hợp phải trải qua cuộc phẫu thuật ghép động mạch vành…

 

 

Theo tạp chí sức khỏe Mỹ, trong một báo cáo mới đây cho thấy phụ nữ được hưởng ít ích lợi hơn nam giới sau phẫu thuật tim. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một năm sau khi phẫu thuật tim, nữ giới có xu hướng gặp phải nhiều khó khăn, những mối lo âu về tinh thần và nhiều vấn đề xảy ra hàng ngày trong cùng lĩnh vực hoạt động so với nam giới.

 

Những người được nghiên cứu đều trải qua một cuộc phẫu thuật ghép động mạnh vành, một khâu cần thiết để cho mạch máu từ nơi khác trong cơ thể chạy tới tim rồi vận chuyển máu đến các động mạch bị tắc.

 

Tiến sĩ Barbara Phillips Bute, nhà nghiên cứu làm việc tại trung tâm y học của một trường đại học ở Nam Carolina đã nói trên tạp chí sức khỏe Mỹ rằng thực tế những sự khác nhau về giống có thể là nguyên nhân dẫn đến việc ghép động mạch vành ở phụ nữ ít hiệu quả hơn ở nam giới. Và vì thế cũng ít có khả năng làm giảm bớt những triệu chứng gây tổn hại cho phụ nữ trước khi phẫu thuật.

 

Như một sự lựa chọn, Phillips Bute còn cho hay bản  thân phụ nữ không thể có được nhiều thời gian để phục hồi sức khỏe từ cuộc phẫu thuật trước khi bắt đầu lại các hoạt động bình thường của họ. Điều này làm cho việc hồi phục sức khỏe ở nữ không được sớm như đàn ông. Bởi vì theo lẽ thường phụ nữ là những người quán xuyến công việc nhà cửa trong gia đình. Họ rất mong đợi được trở lại với vai trò của mình để chăm sóc các thành viên trong gia đình thậm chí có khi họ ít sử dụng đến sự giúp đỡ và ủng hộ từ bên ngoài.

 

Trong trường hợp này tiến sĩ Phillips Bute đã có lời khuyên rằng phụ nữ nên có đủ thời gian để phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật và họ cần có một người chăm sóc riêng. Có như thế sức khỏe của họ mới được đảm bảo.

 

Phillips Bute và các đồng nghiệp của bà đã theo dõi 96 nữ giới và 185 nam giới trong 1 năm sau phẫu thuật đã ghi lại chi tiết sự cải thiện về sức khỏe tinh thần và thể chất của các bệnh nhân. Báo cáo trên tạp chí chuyên khoa thần kinh, các nhà nghiên cứu đã thông báo rằng những người tham gia vào nghiên cứu sức khỏe đã dần tốt hơn trong suốt một năm sau khi phẫu thuật nhưng tình hình cải thiện của phụ nữ thấp hơn đàn ông.

 

Đặc biệt nữ giới gặp phải nhiều khó khăn, những lo lắng về mặt tinh thần như có vấn đề với trí nhớ, sự chú ý và khả năng tập trung. Nữ giới cũng phải chịu một vấn đề rủi ro lớn hơn đó là giảm sút các khả năng tự nhiên, sự duyên dáng khi tham gia các hoạt động vui chơi giải trí và thực hiện các công việc nội trợ trong gia đình. Họ dường như có nhiều rắc rối với các hoạt động thường ngày như lái xe và chuẩn bị bữa ăn.

 

Bà Phillips Bute cũng giải thích nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những phụ nữ từng trải qua phẫu thuật ghép động mạch vành có xu hướng mau già, yếu và thích sống cô độc một mình hơn là các bệnh nhân nam giới. Tuy nhiên sự khác nhau thực tế trước đây không có ảnh hưởng đến những nghiên cứu hiện tại một năm sau khi phẫu thuật.

 

(Vũ Lê - Theo Tạp chí Sức khỏe Mỹ)

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ngủ nhiều có lợi cho miễn dịch (18/12/2003)
Chưa thể an tâm với thực phẩm không hàn the? (18/12/2003)
Bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm (17/12/2003)
Người Nhật chữa bệnh bằng… karaoke (17/12/2003)
Đài Loan lại có người nhiễm SARS (17/12/2003)
''Gọt'' ngón chân cái - mốt mới thịnh hành ở Mỹ (17/12/2003)
Dịch cúm gà xuất hiện tại Hàn Quốc (17/12/2003)
Đà Nẵng đầu tư 330 tỷ đồng xây dựng bệnh viện đa khoa (15/12/2003)
Khánh thành Khoa Phục hồi chức năng tủy sống (13/12/2003)
Tỷ lệ trẻ em gái và trai đến trường ngang nhau (11/12/2003)
Tuần vài chén rượu cũng có thể gây teo não (10/12/2003)
''Bố trí đủ phòng cho y tế tại các khách sạn'' (10/12/2003)
Phát hiện sớm bệnh di truyền để trẻ có cuộc sống tốt (09/12/2003)
Rao bán thận trên Internet lấy tiền chữa bệnh cho con (08/12/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang