Tránh nguy cơ nhiễm độc thủy ngân từ hải sản:
Khi chính phủ Mỹ hướng dẫn chuyện... ăn cá!
15:00' 21/03/2004 (GMT+7)

Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hôm thứ sáu vừa qua, chính phủ Mỹ đã đưa ra khuyến cáo và hướng dẫn người dân về việc sử dụng hải sản, đặc biệt là cá, vì lo ngại lượng thủy ngân có trong cá sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Với hải sản ít nhiễm độc thủy ngân: chỉ ăn hai ần một tuần...

Quan chức cao cấp của Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) - TS Lester M. Crawford cho biết phụ nữ có thai hoặc chuẩn bị mang thai và trẻ em không nên ăn những loại cá có nguy cơ bị nhiễm thủy ngân vì chúng có thể ảnh hưởng đến phần lớn các bộ phận trong cơ thể con người. “Cơ quan nhạy cảm nhất của con người là bộ óc, vì vậy mối quan tâm hàng đầu ở đây là lượng thủy ngân có thể tác động đến trí tuệ của trẻ em.” - TS Crawford nói.

Vấn đề ở đây là việc xử lý chất thải có chứa thủy ngân của ngành công nghiệp và các nguồn nước bị ô nhiễm khác đã ảnh hưởng lên cá bé và cả cá lớn khi chúng ăn những con cá bé bị nhiễm. Khi ăn phải những con cá này, chất thủy ngân sẽ tích tụ trong cơ thể người.

Cá được xem là một nguồn thực phẩm chứa nhiều chất đạm (protein) và các chất dinh dưỡng. Người ta có thể sử dụng cá cho chế độ ăn kiêng. Trong những năm gần đây, cá đang trở thành loại thực phẩm ngày càng phổ biến hơn vì trong cá có chứa hợp chất omega-3 có lợi cho tim. Hiệp hội Tim của Mỹ khuyên mọi người nên ăn nhiều loại cá khác nhau ít nhất hai lần/tuần và nên ăn nhiều hơn đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh tim.

Thế nhưng làm sao để bảo vệ tim và bộ não khi ăn cá? Hiệp hội Người tiêu dùng và các tổ chức khác đang gây sức ép với chính phủ để cho phép người tiêu dùng sử dụng cá có lượng thủy ngân thấp vì không phải các loại cá đều bị ô nhiễm ngang nhau.

Khuyến cáo và hướng dẫn của chính phủ (được soạn thảo kết hợp với Cơ quan Bảo vệ Môi trường) cho biết hầu hết lượng thủy ngân có trong cá mập, cá kiếm, cá thutilefish - một loại cá biển lớn, có đốm vàng trên thân. Vì vậy, phụ nữ mang thai và trẻ em nên tránh nhóm cá này.

Khuyến cáo này cũng chỉ dẫn: Chỉ nên ăn hai lần trong một tuần, tương đương 12 ounce (340,2g) những loại hải sản có lượng thủy ngân thấp: tôm, cá ngừ đóng hộp, cá pô-lắc và cá da trơn (catfish). Do cá ngừ “albacore” có lượng thủy ngân cao hơn nhiều so với loại cá ngừ khác, nên chỉ ăn loại cá "albacore" một tuần một lần.

Hiệp hội các nhà kinh doanh và Viện Nghiên cứu Hải dương học quốc gia cho biết cá tốt cho sức khoẻ, vì vậy khuyến cáo của chính phủ làm cho người tiêu dùng e ngại khi dùng cá. Thế nhưng TS Crawford vẫn cho rằng hướng dẫn này cũng đã đề cập đến việc ăn cá an toàn và tốt cho phụ nữ mang thai, trẻ em và có thể sử dụng cho chế độ ăn kiêng.

Cẩm Hà (Theo AP)
 

Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nước tái chế - nguồn mầm bệnh nguy hiểm (21/03/2004)
Sáu tháng tuổi, thay tám... cơ quan nội tạng (20/03/2004)
Thêm một trung tâm chạy thận cho trẻ em (20/03/2004)
Tìm thấy enzyme điều chỉnh trọng lượng cơ thể (18/03/2004)
Viêm phổi do virus đã được khống chế? (16/03/2004)
Người ghép tạng: 'Nhọc nhằn'' với thuốc và thanh toán bảo hiểm (16/03/2004)
Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân lao kèm HIV tăng 300% (16/03/2004)
Sữa XO giúp ngừa những hiện tượng nhiễm virus ở trẻ (16/03/2004)
Vi khuẩn lao kháng thuốc: Mối đe doạ vẫn lớn dần... (16/03/2004)
''Máu cứu người ở ngay trong trái tim mỗi người'' (15/03/2004)
Bé Diệp nhận được 100 triệu đồng hỗ trợ đầu tiên (14/03/2004)
Béo phì - bi kịch rất Mỹ và chiến dịch của Nhà Trắng (14/03/2004)
Hội Chữ Thập đỏ Mỹ và Ajinomoto hỗ trợ phát triển cộng đồng (14/03/2004)
500 người tham gia hiến máu nhân đạo (14/03/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang