Mỹ huỷ bỏ khuyến cáo du lịch đến Việt Nam
11:13' 26/05/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Washington đã chính thức tuyên bố rút lại lời khuyến cáo công dân Mỹ tới Việt Nam do e ngại việc lây nhiễm Hội chứng viêm phổi cấp. 

Bắt đầu từ ngày 24/4, nhằm ngăn ngừa dịch SARS, Bộ Ngoại giao Mỹ gửi cảnh báo, yêu cầu các nhà ngoại giao và gia đình của họ rời khỏi Việt Nam. Tuy nhiên, với nỗ lực không ngừng, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới được WHO công nhận đã khống chế hoàn toàn SARS.

Đại diện cơ quan ngoại giao Mỹ tại Việt Nam khẳng định, khuyến cáo du lịch trên đã hết hiệu lực và được bỏ ra khỏi website của họ. 

Trước đó, WHO đã đề nghị thành lập một hệ thống theo dõi và đối phó dịch bệnh SARS trên toàn thế giới, trong đó có việc xây dựng các cơ sở thí nghiệm vệ sinh dịch tễ và sức khoẻ cộng đồng tại Trung Quốc cũng như các vùng lân cận. Phát biểu tại hội nghị thường niên của WHO tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng giám đốc mới của WHO Jong-Wook Lee cho biết, mặc dù các nước trên thế giới có những hành động nhanh và hiệu quả trong việc đối phó với SARS nhưng cơ sở hạ tầng y tế toàn cầu về cơ bản vẫn yếu kém. 

WHO thông báo sẽ quyên góp 200 triệu USD từ chính phủ các nước và từ các công ty kinh doanh, đặc biệt là những công ty hoạt động hoặc có thị trường tại châu Á, để giúp những nước trong khu vực đương đầu với SARS trong bối cảnh dịch bệnh có chiều hướng thuyên giảm tại Trung Quốc đại lục nhưng tăng mạnh tại Đài Loan.  

Diễn biến SARS

Hongkong đang thử nghiệm hệ thống thông gió mới tại những khoa điều trị bệnh nhân SARS. Hệ thống này xả không khí sạch vào buồng bệnh nhân từ trên trần và máy hút không khí thải đặt ngay dưới giường bệnh nhân. Cứ một tiếng đồng hồ, hệ thống này thay không khí trong phòng bệnh 12 lần và trên 90% lượng khí thải được hút đi. Kết quả thử nghiệm cho thấy lượng khí thải từ các buồng bệnh nhân SARS không lan sang các buồng bệnh khác, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh cho nhân viên y tế.

Tại Đài Loan, bệnh SARS tiếp tục diễn biến theo hướng xấu. Ngày 22/5, Đài Loan có 65 người nhiễm và 8 người chết, nâng số bệnh nhân lên 483 người và 60 trường hợp tử vong. Đây là con số kỷ lục về lây nhiễm và tử vong trong một ngày. Chuyên gia y tế thuộc Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ tới Đài Loan hỗ trợ công tác phòng ngừa bệnh SARS đã phải vào nằm viện do nghi bị nhiễm bệnh.

Ngày 22/5, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), hàng nghìn học sinh cuối cấp 3 đã trở lại trường tiếp tục học chuẩn bị cho đợt thi vào đại học. Dự kiến trong những ngày tới, thêm nhiều trường học sẽ mở cửa trở lại sau một tháng đóng cửa vì bệnh SARS. Trong nỗ lực tìm kiếm nguồn gốc dịch bệnh, một số nhà nghiên cứu tại trường đại học Hongkong kết hợp với nhân viên y tế miền Nam Trung Quốc đã tách được virút SARS từ cầy hương. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc tiến hành các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Singapore, số người tử vong do SARS đã lên tới 31 nhưng số người nhiễm bệnh vẫn ở mức 206 người do không có thêm trường hợp nhiễm mới. 

Bộ Y tế Urugoay tuyên bố sẽ đề xuất chương trình hành động chung trong phòng chống và điều trị SARS của Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) tại hội nghị khu vực (diễn ra ở Paragoay tháng 6 tới). Chương trình này gồm nhiều biện pháp như :tăng cường kiểm tra và giám sát y tế tại các cửa khẩu, sân bay; cách ly các trường hợp có khả năng nhiễm bệnh và theo dõi những người đến từ vùng có dịch bệnh nhằm hạn chế tối đa khả năng xảy ra dịch bệnh ở MERCOSUR (gồm Argentina, Brazil, Urugoay, Paragoay và hai nước thành viên liên kết là Chile, Bolivia).

  • Diệu Thuý (tổng hợp)

 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đụng phà ở Manila, hàng chục người chết (26/05/2003)
Mỹ định liệu hành động với Iran (26/05/2003)
Mỹ vô vọng tìm kiếm vũ khí tại Iraq (26/05/2003)
Israel thông qua ''Lộ trình hoà bình'' (26/05/2003)
Động đất ở Algeria: Số thiệt mạng đã vượt quá 2.000 (26/05/2003)
G8 cam kết tiêu diệt Al-Qaeda (24/05/2003)
Mỹ - Nhật cảnh cáo CHDCND Triều Tiên (24/05/2003)
Dân Iraq vui mừng lẫn nghi ngờ về quyết định LHQ (24/05/2003)
Tái khởi động hội đàm kinh tế liên Triều (24/05/2003)
''Pakistan sẵn sàng cấm thử nghiệm hạt nhân'' (24/05/2003)
Israel sẽ chấp thuận lộ trình hoà bình Trung Đông (24/05/2003)
Quân chính phủ Indonesia tiêu diệt 38 phiến quân Aceh (23/05/2003)
Động đất ở Algeria: số người chết lên tới 1.000 (23/05/2003)
Quân đội Iraq bị giải thể (23/05/2003)
Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc và Iran (23/05/2003)
Tro ve dau trang