Bush không muốn đối đầu với châu Âu
08:11' 31/05/2003 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Bush mới đây cho biết, ông không muốn Hội nghị thượng đỉnh G8 tới đây sẽ biến thành "một trận khẩu chiến". Bush cho hay, ông sẽ gạt "sự thất vọng của Nhà Trắng" sang một bên để đối thoại với Tổng thống Pháp Chirac trong Hội nghị. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định, ông sẽ không có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Đức Schroeder.

Tổng thống Mỹ George Bush trước cuộc tiếp xúc báo chí Nhà Trắng

Tuyên bố này được ông Bush đưa ra trong cuộc gặp gỡ phóng viên báo chí quốc tế tại Nhà Trắng hôm qua (29/5), trước khi ông thực hiện chuyến công du châu Âu dài ngày. Tổng thống Mỹ cho biết, ông sẽ tới Ba Lan vào hôm nay (30/5), điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu dài ngày của mình. Sau đó, Bush sẽ tới Nga, Pháp, Ai Cập, Jordan và Qatar. Đây là chuyến thăm châu Âu đầu tiên của ông Bush kể từ cuộc chiến Iraq. 

Tham dự Hội nghị thượng đỉnh khối G8 ở Evian (Pháp), ông Bush sẽ có cuộc gặp chung với nguyên thủ ba nước trong khối là: Tổng thống Pháp Jacques Chirac, Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sau đó, ông sẽ có cuộc gặp riêng với Thổng thống Chirac và Thủ tướng Nga Putin song ông này sẽ không gặp Thủ tướng Đức Schroeder. 

Bush khẳng định, Hội nghị G8 sắp tới sẽ không có cuộc khẩu chiến lớn nào. "Đây là cơ hội để nói chuyện  về hành động của Mỹ với những ngưới đã ủng hộ lẫn những người không đồng tình với chúng tôi trong vấn đề Iraq" - Bush nói. Các cuộc tranh cãi xuyên Đại Tây Dương sẽ diễn ra trước Hội nghị. 

Trong cuộc phỏng vấn, Bush đã cười mỉa một phóng viên người Pháp và nói "Vive La France!" (Nước Pháp muôn năm!). Song ông cũng nói rõ, ông chưa hết "bực mình" với ông Chirac vì Pháp là nước phản đối Mỹ mạnh mẽ nhất. về việc thông qua một nghị quyết, cho phép sử dụng vũ lực chống Iraq và tăng ảnh hưởng chính trị cho ông chủ Nhà Trắng. "Tôi xin phép được nói thật. Người Mỹ rất thất vọng về quyết định của Pháp. Điều đó là có thật. Người ta không hiểu quyết định của giới cầm quyền Pháp nhằm ngăn cản ý định của Mỹ và các nước khác là tạo dựng an ninh và tự do". Tuuy nhiên, Bush cũng khẳng định, điều này không ảnh hưởng đến chính sách của ông và theo dự định, ông sẽ đối thoại với Tổng thống Pháp Chirac lẫn những nguyên thủ khác đã ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến Iraq. 

Đoán trước các nước châu Âu sẽ đặt câu hỏi về bằng chứng của vũ khí huỷ giệt hàng loạt của Iraq, ông Bush đã gọi những "phòng thí nghiệm vũ khí sinh học di động" tại Iraq là bằng chứng quan trọng và việc phát hiện các ngôi mộ tập thể gần đây tại đây cho thấy bản chất tàn ác của Saddam Hussein. 

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, ông "chẳng có gì để nói với ông Schroeder", người đã làm cho ông Bush tức giận với việc vận động bầu cử lại để chống lại chính sách của Mỹ. Song ông Bush đã dành những lời lẽ tốt đẹp về Tổng thống Nga Putin, cho rằng quan hệ Mỹ-Nga đã có nhiều tiến triển sau cuộc chiến Iraq. "Tôi và Vladimir Putin đang có một mối quan hệ tốt đẹp. Và đó là một sự khởi đầu quan trọng để đảm bảo quan hệ tích cực giữa chính phủ hai bên" - Bush nói. 

Bush cho biết, ông sẽ ủng hộ Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và rằng, ông mong muốn Quốc hội Mỹ sẽ sớm dỡ bỏ đạo luật Jackson-Vanik, một đạo luật ngăn cản quan hệ thương mại bình đẳng giữa Mỹ và Nga bởi những điều lệ kiểm soát kinh tế và hạn chế quyền di cư trước đó giữa hai nước. Ông Putin đang vận động Mỹ dỡ bỏ đạo luật trên trong khi Bush lại hối thúc Quốc hội. 

Bush sẽ khởi đầu chuyến công du tới Krakow, Ba Lan, để tạ ơn Tổng thống nước này Aleksander Kwasniewski vì sự ủng hộ của ông này đối với Mỹ trong cuộc chiến vừa qua. Sau đó, ông sẽ tham dự vào buổi lễ kỷ niệm 300 năm ngày thành lập cố đô St. Petersburg tại Nga trước khi tham dự Hội nghị Evian. Từ đó, ông sẽ tới Ai Cập, Jordan. Sau đó ông sẽ tới thăm quân Mỹ tại Doha, Qatar.

(Lam Sơn - Theo Reuters)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thủ tướng Nepal từ chức (31/05/2003)
LHQ triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình ở Congo (31/05/2003)
Chiến tranh Iraq chưa kết thúc (30/05/2003)
Iran: “Mỹ sử dụng chính sách chống khủng bố hai mặt” (30/05/2003)
Anh ''thêm gia vị'' cho báo cáo vũ khí Iraq? (30/05/2003)
Giao tranh ác liệt tiếp diễn tại Aceh (30/05/2003)
Nhật tuyên bố cần ''chấn chỉnh'' CHDCND Triều Tiên (30/05/2003)
Thủ tướng Anh bắt đầu chuyến thăm lịch sử Iraq (30/05/2003)
Nepal kỷ niệm 50 năm chinh phục đỉnh Everest (30/05/2003)
Hội đàm Sharon - Abbas tiến triển tốt đẹp (30/05/2003)
''Cuộc chiến chống khủng bố sẽ làm thế giới thêm nguy hiểm'' (29/05/2003)
Hamas sẽ ngừng bắn vào tuần tới? (29/05/2003)
Tổng thư ký LHQ bổ nhiệm trưởng UNDDA (29/05/2003)
''G8 sẽ tập trung vào tăng trưởng kinh tế, đoàn kết và an ninh'' (29/05/2003)
Nghị sĩ Mỹ tới thăm CHDCND Triều Tiên (29/05/2003)
Tro ve dau trang