Hội nghị cấp cao bàn về SARS:
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm khống chế SARS
14:46' 04/06/2003 (GMT+7)

Tại hội nghị hợp tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (SARS) ASEAN + 3 (10 nước thành viên ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) diễn ra trong hai ngày (3-4/6) tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Chí Liêm dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam đã nêu lên những kinh nghiệm của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh này.

Đại biểu WHO tại hội nghị.

Ông Liêm cho biết, ngay khi phát hiện SARS, Việt Nam đã thành lập kịp thời Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, bao gồm các thành viên chính phủ, các ban ngành, trong đó y tế là lực lượng nòng cốt. Các hoạt động phòng chống, thường xuyên thông tin và đưa ra biện pháp điều trị và ngăn chặn được phối hợp đồng bộ, có hiệu quả. 

Theo ông Liêm, thành công của Việt Nam là ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên đã tiến hành các biện pháp cách ly hoàn toàn cho bệnh nhân và phòng hộ cho nhân viên y tế, khoanh vùng, giám sát chặt chẽ những người tiếp xúc với bệnh nhân, đồng thời tăng cường kiểm dịch y tế biên giới, cập nhật thông tin và diễn biến tình hình dịch bệnh, thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận, xử lý, điều trị và cách ly bệnh nhân SARS và có sự phối hợp chặt chẽ với chuyên gia và các tổ chức quốc tế như WHO.

Bộ Y tế Việt Nam vừa giao Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện TƯ Huế và Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, được phép khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe về bệnh SARS. Ba bệnh viện tổ chức khám sức khỏe và cấp giấy chứng nhận không mắc bệnh SARS cho các đối tượng là người Việt Nam và người nước ngoài đang công tác, lao động, học tập tại Việt Nam.

Hơn 100 chuyên gia y tế tham dự

Hội nghị cấp cao bàn về SARS quy tụ hơn 100 chuyên gia và cán bộ y tế của 10 nước ASEAN, 3 nước đối tác Đông Bắc Á, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các chuyên gia y tế của Mông Cổ, Mỹ, Anh, Pháp và Canada đã có mặt.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Y tế Trung Quốc Cao Cường nhấn mạnh: "Chúng tôi đã phải trả giá đắt nhưng chúng tôi cũng học hỏi được nhiều". Trung Quốc đã giành được những kết quả tích cực trong công cuộc phòng chống dịch SARS. Ông Cao khái quát 5 kinh nghiệm phòng chống bệnh gồm: huy động và tổ chức mọi lực lượng trong một hệ thống chỉ huy mạnh để tạo cơ sở xã hội cho việc phòng chống dịch bệnh có hiệu quả; đưa việc phòng chống dịch bệnh vào hệ thống luật pháp để tiêu chuẩn hoá; nỗ lực tìm kiếm liệu pháp chữa trị hữu hiệu và đẩy mạnh nghiên cứu khoa học nhằm tìm ra vaccine phòng bệnh; dựa vào nhân dân, lực lượng đóng góp tích cực vào việc phòng chống dịch bệnh; tăng cường hợp tác quốc tế.

Đại diện WTO tại Trung Quốc Henk Bekedam cũng có bài phát biểu tại Hội nghị. Ông khẳng định, mặc dù việc ngăn chặn SARS là rất khó khăn, song "cuộc khủng hoảng về sức khoẻ đầu tiên ở thế kỷ 21" sẽ sớm qua đi nếu có sự hợp tác quốc tế. "Mục tiêu của WHO không chỉ chế ngự SARS mà còn mở ra kỷ nguyên mới cho việc hợp tác y tế toàn cầu", ông Henk Bekedam nói.

Hôm nay, quan chức Y tế các nước châu Á sẽ tới thăm một số bệnh viện điều trị bệnh nhân SARS ở Thủ đô của Trung Quốc như: bệnh viện Hữu An, bệnh viện Đệ Tân, bệnh viện Tề Nguyên và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh. 

(Diệu Thuý - tổng hợp)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hàn Quốc ''phản đòn'' CHDCND Triều Tiên (04/06/2003)
Chirac: "Pháp không thay đổi lập trường về cuộc chiến Iraq" (04/06/2003)
Thủ tướng Anh bị điều tra vì tội lừa dối (04/06/2003)
''Saddam Hussein vẫn sống tại Baghdad'' (04/06/2003)
Cuối tuần này, IAEA sẽ trở lại Iraq? (04/06/2003)
Nga "tạm ngừng giúp đỡ Iran trong lĩnh vực hạt nhân" (04/06/2003)
Biểu tình tiếp diễn tại Peru (04/06/2003)
Israel phóng thích tù nhân Palestine, thế giới Ả-rập ủng hộ lộ trình hoà bình Trung Đông (04/06/2003)
Hàng không châu Âu rơi vào hỗn loạn (03/06/2003)
CHDCND Triều Tiên cảnh cáo Hàn Quốc (03/06/2003)
"Mỹ đang vi phạm nhân quyền" (03/06/2003)
Cựu binh Iraq đòi đuổi quân Mỹ về nước (03/06/2003)
G8 kêu gọi quốc tế thắt chặt kiểm soát vũ khí (03/06/2003)
Bush bắt đầu sứ mệnh hoà bình tại Trung Đông (03/06/2003)
Chương trình cải cách của Thủ tướng Đức được thông qua (03/06/2003)
Tro ve dau trang