''Mỹ vào cửa tử nếu tấn công Iran''
15:52' 05/06/2003 (GMT+7)
Thủ lĩnh tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei

Phát biểu trước hàng chục nghìn tín đồ Hồi giáo tại Tehran nhân dịp kỷ niệm 14 năm ngày mất của nhà cách mạng Ayatollah Ruhollah Khomeni, Thủ lĩnh tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố: ''Những đe doạ của Mỹ không phải là điều mới mẻ. Nếu Washington muốn tấn công Iran, một quốc gia có những người con trung thành sẵn sàng bảo vệ đất nước, họ sẽ đâm đầu vào chỗ chết''. 

Trong thời gian qua, chính quyền Tổng thống Bush đã liên tiếp cáo buộc Iran hỗ trợ khủng bố, can thiệp vào công việc nội bộ của Iraq, tìm cách phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Ngoài ra, trong bản tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo G8, Iran và CHDCND Triều Tiên đã bị răn đe hãy tuân thủ nghiêm túc các quy định quốc tế về an toàn hạt nhân. 

Tuyên bố chung trên đã vấp phải sự phản đối của Tehran. Nước này khẳng định, các cáo buộc của Mỹ hoàn toàn sai sự thật và rằng chương trình hạt nhân của họ được triển khai với mục đích hoà bình. Hơn nữa, để chứng minh sự trong sáng của mình, Tehran đã mời Mỹ tham gia vào dự án xây dựng lò phản ứng hạt nhân Busher, tại phía nam đất nước cùng với Nga. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị Washington khước từ. 

Kêu gọi đoàn kết

Phản bác mọi ý kiến cho rằng Iran muốn gây chiến, Thủ lĩnh tối cao Khameni khẳng định: ''Tất cả người dân Iran đều nhận thức rõ ràng về việc các nhà lãnh đạo Cộng hoà Hồi giáo Iran hoàn toàn không muốn dẫn dắt đất nước tới con đường chiến tranh. Dân tộc Iran không muốn chiến tranh, dân thường cũng như lãnh đạo quốc gia này sẽ bảo vệ đất nước khỏi kẻ thù xâm lực với sức mạnh và lòng quyết tâm của mình''. 

Cũng trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo này đã bác bỏ lời cáo buộc trắng trợn của Mỹ về việc Iran ủng hộ cho thành viên mạng lưới Al Qaeda và can thiệp vào công việc nội bộ của nước láng giềng Iraq. Ông tuyên bố: ''Trong các chiến dịch tuyên truyền trên toàn thế giới, Mỹ thường nói rằng, Iran hỗ trợ khủng bố. Đây là việc làm hoàn toàn không có thực''. 

Bài phát biểu của Thủ lĩnh hồi giáo này đã bị ngắt quãng nhiều lần bởi tiếng hô của đám đông ''Quân Mỹ chết đi'' và ''Chúng tôi sẵn sàng đổ máu vì lãnh đạo của mình''. 

Yêu cầu chuyển giao công nghệ hạt nhân

Mặc dù chịu nhiều sức ép quanh vấn đề hạt nhân song tới nay Iran vẫn từ chối phê chuẩn nghị định thư bổ sung của Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT). Ký kết văn bản này đồng nghĩa với quyết định Iran sẽ cho phép các phái đoàn thanh sát quốc tế tới khảo sát đất nước để chứng minh không sản xuất vũ khí hạt nhân. 

Hồi đầu tuần, Iran kiên quyết tuyên bố sẽ không ký vào bất cứ một nghị định thư nào cho tới khi quốc tế bỏ lệnh cấm vận với Iran và cho phép họ tiếp nhận công nghệ năng lượng hạt nhân hoà bình. Tehran lập luận, theo quy định trong NPT họ được chuyển giao công nghệ như vậy. 

(Hoài Linh - Theo BBC, AP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nổ lớn tại trung tâm Paris, 17 người bị thương (05/06/2003)
G8 đã làm được gì qua Hội nghị Evian? (05/06/2003)
Người Ấn Độ khốn khổ vì nắng nóng (05/06/2003)
NATO sẽ tham gia quá trình tái thiết Iraq (05/06/2003)
Hội nghị thượng đỉnh Trung Đông kết thúc thành công (05/06/2003)
Can phạm vụ đánh bom Bali: ''Tôi muốn tấn công người Mỹ'' (05/06/2003)
Số người chết do nắng nóng ở Ấn Độ vượt quá 1.000 (04/06/2003)
Mỹ chuyển 6.000 quân ra khỏi trung tâm Seoul (04/06/2003)
Indonesia xét xử binh sĩ ngược đãi dân thường (04/06/2003)
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm khống chế SARS (04/06/2003)
Hàn Quốc ''phản đòn'' CHDCND Triều Tiên (04/06/2003)
Chirac: "Pháp không thay đổi lập trường về cuộc chiến Iraq" (04/06/2003)
Thủ tướng Anh bị điều tra vì tội lừa dối (04/06/2003)
''Saddam Hussein vẫn sống tại Baghdad'' (04/06/2003)
Cuối tuần này, IAEA sẽ trở lại Iraq? (04/06/2003)
Tro ve dau trang