Saddam và các con trai "còn sống"
09:21' 23/06/2003 (GMT+7)

Theo ông Mahmud al-Tikriti - một quan chức Iraq cấp cao, Saddam Hussein đã trốn thoát an toàn ra khỏi khu vực Vùng Vịnh cùng với các con trai của mình, các nguồn tin quan sự Mỹ cho hay. Trả lời cơ quan điều tra của Mỹ, Tikriti cho biết, ông đã cùng cựu Tổng thống Iraq và 2 người con là Uday và Qusay Hussein trốn sang Syria ngay sau khi cuộc chiến Iraq kết thúc.

Số phận của Saddam và các con trai của ông này đang là một vấn đề khiến Mỹ đau đầu.

Trả lời hỏi cung các điều tra viên của Mỹ, ông Tikriti khai rằng, ông và 2 người con của Saddam đã xin tị nạn ở Syria. Ba người sau đó đã bị chính quyền Damascus trục xuất về nước. Ông này khẳng định, kể từ khi rời Iraq, ông không còn gặp lại Saddam nữa.

Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn tỏ ra ngờ vực đối với thông tin của ông Tikriti. Trả lời Thời báo New York, một quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng, thông tin của ông Tikriti là "không đáng tin cậy" vì "trong nhiều năm nay, tên này hoạt động phục vụ cho một chế độ dối trá và lừa đảo" mặc dù Tikriti là một trong những phụ tá thân cận nhất của Saddam Hussein, biết rất rõ về Saddam và đang nắm được kênh liên lạc với cựu Tổng thống Iraq.

Các quan chức Mỹ cảnh báo, thông tin về Saddam trên chưa được xác minh đầy đủ. Bình luận về lời khai của ông Tikriti, một quan chức Mỹ giấu tên tỏ ý ngờ vực: "Chúng tôi biết tên này là cái bóng của Saddam, song làm sao biết chắc đó có phải là sự thật hay không?".

Mặc dù vậy, các cơ quan tình báo Mỹ gần đây nhận định, Saddam Hussein cùng các con trai vẫn còn sống và đang ẩn trốn trong lãnh thổ Iraq. Trong lúc này, nỗ lực truy tìm Saddam đang được tăng cường ráo riết.

Trong khi đó, ông Paul Bremer, người đứng đầu chính quyền dân sự tại Iraq, cho biết, Mỹ chưa thể đưa ra kết luận chính xác về số phận của Saddam. "Tôi cho rằng, điều quan trọng với chúng tôi lúc này là đưa ra được kết luận chính xác về số phận của Saddam cũng như chỉ ra căn cứ thuyết phục cho kết luận đó thông qua việc bắt giữ Saddam, chứng minh ông ta còn sống hay đã chết" - Ông Bremer phát biểu tại Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra ở Jordan.

Tờ Người quan sát của Anh số mới đây đưa tin, hôm thứ tư (17/6), máy bay Mỹ đã bắn tên lửa vào một đoàn xe hộ tống bị nghi đang chở Saddam Hussein và con trai. Theo tờ này, Mỹ sau đó đã tiến hành thử ADN để xác minh số phận cựu Tổng thống Iraq. Tờ này cũng khẳng định, không quân Mỹ gần đây đã mở nhiều đợt tấn công chớp nhoáng nhằm vào các địa điểm định vị qua sóng điện thoại. Song tờ báo không xác nhận Saddam đã chết hay chưa.

Mahmud al-Tikriti, "con át rô" trong "bộ bài truy nã" do Mỹ đưa ra, chỉ đứng sau "con át pích" Saddam và các con trai ông này bị bắt, là quan chức cấp cao nhất bị Mỹ bắt giữ cho đến nay. Ông này đã bị hỏi cung liên tiếp gần một tuần nay tại Baghdad.

(Lam Sơn - Theo BBC, AP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sri Lanka: LTTE không chấp nhận chia sẻ quyền lực (23/06/2003)
Thủ tướng Malaysia công kích phương Tây (23/06/2003)
Powell không thể cứu vãn Lộ trình hoà bình Trung Đông (23/06/2003)
Iran quyết ''chặn đường'' IAEA (21/06/2003)
Trụ sở Bộ tư pháp Nga tại Chechnya bị tấn công (21/06/2003)
Báo động khủng bố, Mỹ đóng cửa đại sứ quán tại Kenya (21/06/2003)
Một công dân Mỹ thú nhận âm mưu khủng bố New York (21/06/2003)
Chechnya bầu cử Tổng thổng vào tháng 10 (20/06/2003)
Mỹ thuyết phục LHQ, ASEAN gây sức ép với Bình Nhưỡng (20/06/2003)
Israel bắt đầu giải tán khu định cư Do Thái (20/06/2003)
''Iran không vi phạm NPT'' (20/06/2003)
NATO triển khai quân ngoài Kabul (20/06/2003)
Hamas kiên quyết từ chối ngừng bắn (20/06/2003)
Ấn Độ đưa 800 NGO vào ''sổ bìa đen'' (20/06/2003)
Tổng thống Bush đánh lừa dư luận về chiến tranh Iraq (20/06/2003)
Tro ve dau trang