Cuộc khẩu chiến giữa BBC và chính phủ Anh ngày càng gay cấn
09:08' 28/06/2003 (GMT+7)
BBC phải chịu áp lực chưa từng có từ phía Chính phủ.

Hãng thông tấn Anh BBC mới đây cho biết, họ đang phải chịu một "một áp lực chưa từng có" từ phía chính phủ Anh khi Văn phòng Thủ tướng yêu cầu hãng này rút lại bài viết trong đó công khai cáo buộc chính phủ đã "thêm mắm thêm muối" vào tài liệu tình báo về WMD của Iraq để lấy cớ cho cuộc chiến vừa qua. Tuyên bố trên khiến cho cuộc khẩu chiến giữa BBC và chính phủ Anh ngày càng trở nên kịch tính.

Trước đó, ông Alastair Campbell, phụ tá Thủ tướng Anh phụ trách công tác báo chí, đã yêu cầu BBC rút lại lời cáo buộc chính phủ "lừa dối công chúng" và ra hạn chót vào cuối ngày hôm nay.

Ngay lập tức, Trưởng ban thời sự đài BBC Richard Sambrook đã "phản đòn". Ông này gọi đây là "một sức ép với mức độ chưa từng có lên BBC". "Đài BBC sẽ phản ứng lại những vấn đề này một cách đúng mức, song sẽ không chấp hành hạn định mà ông Campbell đã đặt ra" - Ông Sambrook tuyên bố, đồng thời khẳng định đài sẽ giữ nguyên bài viết của mình.

Sự kiện trên diễn ra sau khi xảy ra vụ công kích vào BBC hôm thứ tư của khi ông Cambell, người bị báo chí mệnh danh là "ông vua thêu dệt" vì khả năng thao túng giới truyền thông đại chúng. Tại phiên điều trần trước Ủy ban Ngoại vụ Quốc hội hôm qua, ông Campbell cáo buộc BBC đã "lừa dối công chúng" khi trích một nguồn tin giấu tên cho rằng, văn phòng ông Blair đã "thêm gia vị" vào tập hồ sơ tình báo tháng 9/2002 về Iraq nhằm thổi phồng mối đe dọa từ phía Saddam Hussein.

"Bài viết của BBC là dối trá và hoàn toàn dối trá, một lời nói dối liên tục được nhắc lại. Nếu họ không chịu xin lỗi, tôi sẽ còn tiếp tục thuyết phục mọi người tin rằng đó là một sự dối trá" - Ông Campbell nói.

Tuy nhiên, trong chương trình Ngày nay phát sóng hôm thứ năm, ông Sambrook đã khẳng định, ông Campbell đã "hiểu nhầm nghiêm trọng" bài báo của BBC. "Ông ta nói rằng chúng tôi đã cáo buộc ông ta và thủ tướng đã lừa dối. Điều đó là sai sự thật. Chúng tôi không làm thế" - Ông Sambrook nói - "Ông ta nói chúng tôi cáo buộc thủ tướng đã lừa dối Hạ viện. Chúng tôi chưa bao giờ phát ngôn bất kỳ một điều nào tương tự như thế. Ông ta nói chúng tôi ngụ ý rằng thủ tướng đã tiến hành một cuộc chiến dựa trên cơ sở dối trá. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ nói điều đó. Và cuối cùng, ông ta nói chúng tôi đã không xin lỗi. Đó là sự thật bởi chúng tôi chẳng việc gì phải xin lỗi cả".

Theo BBC, bản hồ sơ 50 trang mà ông Campbell công bố, trong đó cáo buộc Iraq sản xuất vũ khí sinh hoá, đã chịu áp lực từ phía Downing Street (Văn phòng Thủ tướng Anh).

Nhiều người cho rằng áp lực này xuất phát trực tiếp từ ông Campbell, nguyên là một phóng viên chính trị cho thường viết cho các tờ báo lá cải, có không ít kẻ thù trong chính giới và báo giới, những đối tượng mà gần đây bị ông này điều khiển từ phía hậu trường.

BBC, Tập đoàn phát thanh truyền hình Anh quốc, hãng thông tấn lớn nhất nước Anh - bao gồm một hệ thống lớn mạnh các đài phát thanh, các kênh truyền hình, tạp chí và các trang web Internet - được xem là một trong những hãng thông tấn có tính độc lập nhất trên thế giới.

Trong lúc này, Ủy ban Ngoại vụ Quốc hội Anh đang tiến hành điều tra trách nhiệm của các cơ quan và cá nhân đã tác động tới quyết định đưa nước Anh tham chiến. Hôm nay, Ủy ban này sẽ tiếp tục chất vấn Ngoại trưởng Anh Jack Straw.

(Lam Sơn - Theo BBC, AFP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
LHQ: Iraq không quan hệ với Al Qaeda (28/06/2003)
Australia phác thảo chính sách ngoại giao mới (27/06/2003)
Cựu bộ trưởng Thông tin Iraq đầu hàng để được tự do (27/06/2003)
LHQ không nhận trách nhiệm bảo vệ an ninh Iraq (26/06/2003)
BBC từ chối xin lỗi phụ tá Thủ tướng Anh (26/06/2003)
''Pakistan không chạy đua tên lửa với Ấn Độ'' (26/06/2003)
Lính Mỹ lại bị tấn công mai phục gần Baghdad (26/06/2003)
Giao chiến bùng nổ tại Thủ đô Liberia (26/06/2003)
Quân nổi dậy tấn công doanh trại quân đội, 17 người chết (26/06/2003)
Putin kêu gọi doanh nghiệp Anh đầu tư vào Nga (26/06/2003)
Israel, tác nhân phá vỡ thoả ước ngừng bắn? (26/06/2003)
Mỹ - EU đồng thuận về Iran, xung đột về Hamas và GMOs (26/06/2003)
"Ám sát Saddam Hussein là sai lầm" (26/06/2003)
Một nhà khoa học Iraq tiết lộ chương trình vũ khí hạt nhân (26/06/2003)
Thoả thuận dẫn độ xoa dịu căng thẳng Âu-Mỹ (26/06/2003)
Tro ve dau trang