Mỹ lần thứ ba mở chiến dịch truy kích các tay súng Iraq
12:36' 30/06/2003 (GMT+7)

Quân Mỹ vừa mở một chiến dịch tấn công các tay súng du kích tại miền trung Iraq. Chiến dịch mang tên Rắn chuông được phát động hôm Chủ nhật (29/6) với hơn 20 cuộc đột kích ồ ạt bằng máy bay và bộ binh nhằm vào các mục tiêu nằm ở miền bắc Baghdad, dọc sông Tigris. Nguồn tin quân sự cho biết, quân Mỹ đã bắt giữ được 60 người Iraq bị nghi là các phần tử trung thành với Saddam Hussein.

Lính Mỹ tại Iraq

Quân đội Mỹ còn cho biết, họ đã tịch thu nhiều vũ khí trái phép và tài liệu quân sự. Đây là chiến dịch thứ ba của Mỹ trong mấy tuần gần đây sau 2 chiến dịch truy quét trước đây không mang lại hiệu quả. Chiến dịch này được vạch ra sau khi liên tiếp xảy ra một loạt vụ tấn công chết người nhằm vào lính Mỹ đóng tại Iraq. (Số lính liên quân thiệt mạng kể từ ông Bush tuyên bố chiến dịch lớn kết thúc hiện đã lên tới 73, trong đó có 63 lính Mỹ, 10 lính Anh. Tính đến nay, số lính Mỹ thiệt mạng tại Iraq hiện đã vượt quá 200 người). Phía Mỹ cho rằng thủ phạm tấn công là các phần tử trung thành với Đảng Baath của Saddam Hussein. Chiến dịch được công bố sau khi người đứng đầu chính quyền dân sự Iraq cho biết, việc thất bại trong việc bắt giữ hay tiêu diệt Saddam đang gây rất nhiều cản trở cho liên quân trong việc kiểm soát Iraq.

Trong khi đó, binh lính Mỹ tại thị trấn Fallujah đã tịch thu hầu hết số xe gắn máy của người dân Iraq với mục đích ngăn chặn các cuộc tấn công theo hình thức du kích. Quân Mỹ cho rằng, trong nhiều cuộc phục kích của phía Iraq vừa qua, thủ phạm tấn công đã sử dụng xe gắn máy làm phương tiện.

Phát biểu trước chiến dịch, Trung tá Mark Young thuộc Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ (CentCom) nói: "Chiến dịch Rắn chuông được vạch ra nhằm nhổ tận rễ các thành phần đang đang âm mưu ngăn cản nỗ lực khôi phục cơ sở hạ tầng và sự ổn định tại Iraq của liên quân. Một trận đánh lớn như thế này sẽ khiến cho chúng không còn nghĩ đến chuyện tấn công vào lính liên quân nữa".

Trong một tuyên bố trước đó, CentCom cho biết, hôm thứ bảy, Mỹ đã bắt giữ 15 người Iraq và thu giữ nhiều vũ khí, quân phục Vệ binh Cộng hoà tại Mosul, thành phố miền bắc Iraq.

Trả lời phỏng vấn đài BBC hôm Chủ nhật, ông Paul Bremer, người đứng đầu chính quyền dân sự Iraq cho biết cơ hội bắt giữ Saddam Hussein là "rất lớn". Ông Bremer cho biết thêm: "Việc chúng tôi không thể xác định được số phận của Saddam Hussein đã cho phép tàn quân Đảng Baath lợi dụng để tuyên truyền với người dân rằng, Saddam sẽ quay lại Iraq, và xúi giục họ không hợp tác với liên quân. Chúng tôi sẽ chiến đấu với chúng và buộc chúng phải chấp hành ý chí của chúng tôi. Liên quân sẽ bắt giữ, hoặc nếu cần, sẽ tiêu diệt chúng cho tới khi thiết lập được an ninh trật tự tại đất nước này". Người điều hành chính quyền dân sự Iraq cũng phủ nhận lời chỉ trích cho rằng, Mỹ không có chiến lược cho việc tái thiết Iraq.

Theo ông Bremer, ưu tiên hàng đầu cho việc thành lập một chính phủ mới là soạn lại hiến pháp Iraq nhằm cho phép người dân tự bỏ phiếu bầu ra người lãnh đạo đất nước. Bremer cho biết, một hội đồng lập hiến sẽ được thành lập vào tháng 7 tới. Ông này cũng liệt kê các kết quả đạt được trong việc tái thiết vừa qua như: Khôi phục hệ thống điện, bệnh viện, nâng cấp nguồn cung cấp nước tại thành phố Basra, triển khai chương trình tiêm phòng vaccine và phân phối lương thực.

(Lam Sơn - Theo BBC, AP, AFP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Colombia bắt giữ 2,5 tấn cocaine chất lượng cao (30/06/2003)
Hongkong, Trung Quốc ký kết hiệp định thương mại (30/06/2003)
Chủ tịch Sicily dính líu đến mafia (29/06/2003)
Phiến quân thảm sát 8 binh sĩ Ấn Độ tại Kashmir (29/06/2003)
Thêm một lính Mỹ bị giết, 4 lính bị thương tại Iraq (28/06/2003)
Mỹ cam kết giúp chấm dứt xung đột Kashmir (28/06/2003)
Israel và Palestine đồng ý rút quân khỏi Gaza (28/06/2003)
Cuộc khẩu chiến giữa BBC và chính phủ Anh ngày càng gay cấn (28/06/2003)
LHQ: Iraq không quan hệ với Al Qaeda (28/06/2003)
Australia phác thảo chính sách ngoại giao mới (27/06/2003)
Cựu bộ trưởng Thông tin Iraq đầu hàng để được tự do (27/06/2003)
LHQ không nhận trách nhiệm bảo vệ an ninh Iraq (26/06/2003)
BBC từ chối xin lỗi phụ tá Thủ tướng Anh (26/06/2003)
''Pakistan không chạy đua tên lửa với Ấn Độ'' (26/06/2003)
Lính Mỹ lại bị tấn công mai phục gần Baghdad (26/06/2003)
Tro ve dau trang