Phụ tá Thủ tướng Anh kêu gọi BBC "ngừng bắn"
17:50' 30/06/2003 (GMT+7)

Giám đốc báo chí Văn phòng Thủ tướng Anh, Alastair Campbell, mới đây kêu gọi tạm ngừng cuộc khẩu chiến với đài BBC về vấn đề hồ sơ của chính phủ về Iraq. Trong một bức thư gửi BBC, ông Campbell cho biết, cả hai bên nên tạm ngừng đấu khẩu cho tới khi Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện công bố báo cáo kết quả về vấn đề trên vào tuần tới. Bức thư của ông Campbell được gửi đến BBC hôm Chủ nhật, sau một tuần tranh cãi liên tục giữa hai bên, với sự tham gia của ngày càng nhiều bộ trưởng.

Biểu trưng hãng BBC

Ủy ban tuyển chọn Ngoại vụ Hạ viện Anh hiện đang tiến hành điều tra bài bái của BBC trong đó cáo buộc Downing Street (Văn phòng Thủ tướng Anh) đã làm sai lệch bản báo cáo tình báo về WMD của Iraq để lấy cớ cho cuộc chiến vừa qua.

Trong bức thư của mình, ông Campbell cáo buộc đài BBC đã không sẵn lòng thừa nhận bài viết mà đài đã phát sóng "là sai sự thật". Ông cho rằng BBC đã phát sóng "một bài báo không đầy đủ chứng cứ".

Ông Campbell, Giám đốc báo chí Văn phòng Thủ tướng Anh

Đáp lại, Trưởng ban thời sự BBC, ông Richard Sambrook, nói: "Câu hỏi thực sự đối với BBC là chúng tôi có đúng không khi đưa tin về những gì chúng tôi đã nói và thời điểm chúng tôi đề cập tới? Chúng tôi tin rằng câu trả lời là "Có"". Ông khẳng định BBC không cáo buộc chính phủ đã lừa dối. Sambrook cho biết, ông sẽ đưa ra nhiều bằng chứng hơn nữa để chứng mình điều này tại Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện tuần tới. Trước đó, ông Sambrook từ chối xin lỗi chính phủ Anh theo yêu cầu của ông Campbell đồng thời khẳng định đài sẽ giữ nguyên bài viết của mình.

Xuất hiện trên chương trình One's Breakfast with Frost của BBC hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Y tế Anh John Reid yêu cầu BBC công khai xác nhận thông tin mà đài đã đưa là đúng hay sai sự thật. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Geoff Hoon khuyên BBC nên rút lại lời cáo buộc trên: "Thật vô cùng thất vọng vì BBC chưa sẵn sàng để chấp nhận những lời cáo buộc đó là không đúng sự thật" - Ông Hoon nói.

Trong khi đó, ông Norman Tebbit, cựu chủ tịch Đảng Bảo thủ, một trong những người từng chỉ trích BBC mạnh mẽ nhất đã quay sang bảo vệ cho đài. Trong bài báo của mình đăng trên tờ Độc lập, Tebbit cho rằng, sự tức giận của ông Campbell và Tony Blair đối với bài báo của BBC "bắt nguồn từ thất bại của họ trong chính sách về Iraq".

Những lời đấu khẩu chua cay

Nói về BBC, ông Tebbit cho rằng, "BBC không thể nên một sự dối trá tỉ mỉ như thế để chống lại chính phủ được". Tuy nhiên, một số tờ báo Anh ra hôm Chủ nhật nhận định, bản báo cáo của Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện vào ngày 7/7 tới sẽ minh oan cho chính phủ khỏi việc sử dụng số liệu tình báo lấy cớ cho chiến tranh.

Tranh cãi giữa BBC và chính phủ Anh nổ ra ngày 29/5 khi phóng viên Andrew Gilligan của đài BBC, chuyên gia về các vấn đề quân sự, cáo buộc ông Campbell đã làm sai lệch hồ sơ của chính phủ khi nói rằng chế độ Saddam Hussen có thể triển khai vũ khí hóa học và sinh học chỉ trong vòng 45 phút.

Các cơ quan an ninh cho rằng, ông Blair đã sử dụng thông tin tình báo không chính xác như bản gốc và do đó, nguy cơ từ phía Iraq đã bị phóng đại. Theo một nguồn tin tình báo, tuyên bố của ông Blair (rằng chế độ Saddam Hussen có thể triển khai vũ khí hóa học và sinh học chỉ trong vòng 45 phút) cũng như hồ sơ về WMD của Iraq "không đúng với nguyên bản, không khách quan và không đáng tin cậy".

(Lam Sơn - Theo BBC, AP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Palestine nắm quyền kiểm soát bắc Gaza (30/06/2003)
Mỹ lần thứ ba mở chiến dịch truy kích các tay súng Iraq (30/06/2003)
Colombia bắt giữ 2,5 tấn cocaine chất lượng cao (30/06/2003)
Hongkong, Trung Quốc ký kết hiệp định thương mại (30/06/2003)
Chủ tịch Sicily dính líu đến mafia (29/06/2003)
Phiến quân thảm sát 8 binh sĩ Ấn Độ tại Kashmir (29/06/2003)
Thêm một lính Mỹ bị giết, 4 lính bị thương tại Iraq (28/06/2003)
Mỹ cam kết giúp chấm dứt xung đột Kashmir (28/06/2003)
Israel và Palestine đồng ý rút quân khỏi Gaza (28/06/2003)
Cuộc khẩu chiến giữa BBC và chính phủ Anh ngày càng gay cấn (28/06/2003)
LHQ: Iraq không quan hệ với Al Qaeda (28/06/2003)
Australia phác thảo chính sách ngoại giao mới (27/06/2003)
Cựu bộ trưởng Thông tin Iraq đầu hàng để được tự do (27/06/2003)
LHQ không nhận trách nhiệm bảo vệ an ninh Iraq (26/06/2003)
BBC từ chối xin lỗi phụ tá Thủ tướng Anh (26/06/2003)
Tro ve dau trang