Quân Mỹ bắt giữ 180 người Iraq
08:57' 02/07/2003 (GMT+7)

Nguồn tin quân sự cho hay, tính đến  hôm thứ hai (30/6), lính Mỹ đã bắt giữ 180 người Iraq trong chiến dịch Rắn chuông. Quân đội Mỹ cũng bắt giữ đồng thời phế truất ông Abu Haydar Abdul Mun'im, thị trưởng thành phố Najaf về tội bắt cóc và tham nhũng. Ngoài ra, quân Mỹ còn bắt 62 phụ tá thân cận của ông Mun'im.

Lính Mỹ tham gia Rắn chuông

Nguồn tin quân sự hôm thứ hai cho hay, trong chiến dịch Rắn chuông, quân Mỹ đã bắt giữ 180 người bị nghi là các tay súng trung thành với Saddam Hussein. Trong chiến dịch Bọ cạp sa mạc trước đó, Mỹ cũng đã bắt giữ hơn 400 người Iraq. Tổ chức Ân xá quốc tế mới đây bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về việc đối xử của quân Mỹ đối với những người Iraq bị bắt giữa. Tổ chức này cũng kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm những tù nhân gặp người nhà và tiếp xúc với luật sư bào chữa.

Hiện chưa có thông tin về con số thương vong của phía lính Mỹ trong chiến dịch. Cũng hôm thứ hai, lực lượng chống đối người Iraq đã bắn một quả lựu đạn vào một xe tải quân sự tại thị trấn Fallujah, làm bị thương một nhân viên kỹ thuật của hãng truyền hình NBC News. 3 người Iraq đã thiệt mạng trong khi đang cố cứu thoát nhân viên nói trên bị mắc kẹt trong chiếc xe tải.

Được phát động hôm Chủ nhật (29/6), sau khi liên tiếp xảy ra một loạt vụ tấn công chết người nhằm vào lính Mỹ đóng tại Iraq, chiến dịch Rắn chuông hôm nay đã sang ngày thứ hai. Với chiến dịch này, Mỹ hy vọng sẽ đè bẹp sức kháng cự của các phần tử trung thành với Saddam và ngăn chặn được làn sóng tấn công lính Mỹ hiện nay. Tuy nhiên, cho tới nay, Mỹ chưa bắt được một cựu quan chức cấp cao nào dưới thời Saddam đã trốn thoát trong chiến dịch. Một số lính Mỹ cho biết, nhiều mục đích của họ không đạt được do thông tin tình báo bị sai lệch.

Thị trưởng Najaf bị bắt giữ

Lính Mỹ lục soát nhà dân tại làng Shahravan, cách Baghdad gần 80km về hướng đông bắc

Giải thích về việc bắt giữ thị trưởng Najaf, quân Mỹ khép ông Mun'im vào tội bắt cóc con tin, gây áp lực đối với cấp dưới để tham nhũng và tấn công một quan chức ngân hàng. Một quan chức chính quyền dân sự Iraq cho biết: "Toà án thành phố hiện đang điều tra những chứng cứ trên trước khi tiến hành thu thập đủ chứng cứ để thực hiện bắt giữ".

Như vậy, chỉ hơn 3 tháng sau khi được quân Mỹ bổ nhiệm làm thị trưởng Najaf hồi tháng 4, ông Mun'im, một cựu đại tá quân đội của Iraq đã bị phế truất. Người thay thế ông Mun'im là Haydar Mahdi Mattar al Mayali, nguyên là một phó thị trưởng Najaf. Hiện, quân Mỹ đã phong toả văn phòng của ông Mun'im' và ngăn cản nhà báo tiếp xúc. Việc bắt giữ ông Mun'im nằm trong chiến dịch càn quét của quân Mỹ tại miền trung Iraq.

Trong mấy tuần gần đây, người dân Najaf (thành phố nằm cách Baghdad 180km về hướng tây nam) đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình phản đối ông Mun'im, cáo buộc ông này có mối liên hệ với Đảng Baath của Saddam Hussein. Mỹ hy vọng, việc Mun'im bị phế truất sẽ đáp ứng được mong muốn của người Shiite chiếm đa số tại Najaf.

Nổ kho vũ khí, 30 người chết

Theo nguồn tin từ người dân Iraq, hôm thứ bảy, tại thành phố Hadithah, cách Baghdad khoảng 260km, đã xảy ra một kho vũ khí lớn, giết chết ít nhất 30 người và làm bị thương nhiều người khác. Một số kẻ cướp phá kho vũ khí ngay lập tức bị Mỹ bắt giữ và giao nộp cho cảnh sát Iraq. Hiện chưa có thông tin về chủ sở hữu kho vũ khí cũng như nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ nổ.

(Lam Sơn - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bom nổ tại miền Nam Afghanistan, ít nhất 5 người chết (02/07/2003)
Quân Mỹ lại bị tấn công tại Iraq (01/07/2003)
Trung Quốc muốn một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân (01/07/2003)
Mỹ chế tạo vũ khí tấn công từ không gian (01/07/2003)
Anh ấn định lịch trình hạt nhân cho Iran? (01/07/2003)
Trưởng IAEA thăm Iran (01/07/2003)
Israel trao Bethlehem cho Palestine (01/07/2003)
Cử tri Anh không còn tín nhiệm ông Blair (01/07/2003)
Malaysia tăng cường lực lượng để chống tội phạm (01/07/2003)
CHDCND Triều Tiên cản Mỹ trình vấn đề hạt nhân lên LHQ (01/07/2003)
Nhiều giáo sư Iraq đang bị đe doạ (30/06/2003)
Kẻ tổ chức vụ đánh bom Bali bị tóm (30/06/2003)
Phụ tá Thủ tướng Anh kêu gọi BBC "ngừng bắn" (30/06/2003)
Palestine nắm quyền kiểm soát bắc Gaza (30/06/2003)
Mỹ lần thứ ba mở chiến dịch truy kích các tay súng Iraq (30/06/2003)
Tro ve dau trang