Tộc trưởng bộ tộc của Saddam bị sát hại
16:19' 02/07/2003 (GMT+7)

Binh sĩ Mỹ tại Iraq

Người đứng đầu bộ tộc Bani al-Nasiri của Saddam Hussein, Abdullah Mahmoud al-Khattab, bị bắn chết hôm Chủ nhật (18/6) tại thành phố quê hương Saddam Tikrit. Sự việc diễn ra chỉ vài tuần sau khi ông al-Khattab đưa ra tuyên bố khai trừ cựu Tổng thống Iraq ra khỏi bộ tộc của mình.

Vụ việc cho thấy tình hình an ninh ngày càng trở nên phức tạp tại Iraq với sự tham gia của nhiều phe cánh. Con trai của al-Khattab cũng bị thương trong vụ tấn công trên. Ông Hussein al-Jubouri, Thị trưởng Tikrit cho biết, ông al-Khattab "có rất nhiều kẻ thù vì ông này đã tịch thu nhiều của cải cũng như giết hại nhiều người". Một số người dân Tikrit cho rằng, thủ phạm có thể là những tay súng trung thành với Saddam, những người phẫn nộ với tuyên bố khai trừ Saddam ra khỏi bộ tộc. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng ông này đã trúng đạn của lính Mỹ.

Tại Baghdad, người đứng đầu chính quyền dân sự Iraq, ông Paul Bremer, cho biết chính quyền lâm thời do Mỹ lãnh đạo là "đang đạt được nhiều tiến triển trong việc thành lập một chính quyền lâm thời Iraq vào giữa tháng 7". Trong khi đó, Mỹ cam kết sẽ thành lập một hội đồng chính trị gồm 25 - 30 người Iraq. Những người này sau đó sẽ bầu ra các bộ trưởng.

Ông Bremer cũng cho biết, chính quyền Iraq đã yêu cầu các hãng hàng không nối lại các chuyến bay thương mại tới Baghdad nhằm thúc đẩy quá trình tái thiết. "Ngay qua này, các cơ sở hạ tầng tại Iraq tiếp tục được cải thiện" - Ông Bremer nói - "Tự do ngày càng trở nên hiện hữu và những ngày đen tối của đảng Baath đang lùi sâu vào ký ức của người dân".

Bấp chấp tuyên bố trên, các cuộc tấn công đều đặn gần đây nhằm vào quân Mỹ khiến cho quân Mỹ mất ăn mất ngủ về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh du kích. Tại Washington, ông Bush hôm thứ ba cho biết Mỹ sẽ tấn công các phần tử trung thành với Saddam đến cùng để giành lại quyền lực.

"Những tổ chức này tin rằng chúng đã tìm được cơ hội làm tổn hại tới quân Mỹ, hòng lung lay quyết tâm của chúng ta trong cuộc chiến chống khủng bố, và khiến chúng ta rời Iraq trước khi tư do được thiết lập đầy đủ" - Bush nói - "Chúng đã nhầm và chúng sẽ thất bại thảm hại".

"Saddam sẽ trở lại"

Saddam hiện vẫn là một cái tên được kính trọng tới tại Tikrit, nơi ông đã xây nhiều trường học, đường sá và các công trình xã hội khác. Trước tình hình bất ổn hiện nay, ngày càng có nhiều người Iraq tỏ ra nuối tiếc về chế độ cũ.  Người ta nhìn thấy trên các bức tường trong thành phố những dòng chữ như: "Cầu nguyện cho Saddam chiến thắng vì ông là một người Iraq thiên tài" và "Quân chiếm đóng sẽ thất bại và Saddam sẽ trở lại". Một người dân Tikrit có tên Abu Ahmed nói về Saddam: "Ông ấy công bằng, ông ấy ngoan đạo, ông ấy là con chiên Hồi giáo thực sự, ông ấy yêu nhân dân của mình".

(Lam Sơn - Theo Reuters, AP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Mỹ phát hiện bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên? (02/07/2003)
Saddam Hussein và nỗi ám ảnh của thành Baghdad (02/07/2003)
Châu Âu nghi ngại về tư cách tân Chủ tịch EU (02/07/2003)
Châu Âu nghi ngại về tư cách tân Chủ tịch EU (02/07/2003)
Nhật Bản, Pakistan sẵn sàng điều quân tới Iraq (02/07/2003)
''Arafat có thể rời khỏi Ramallah'' (02/07/2003)
Mỹ kêu gọi các nước gửi quân tới Iraq (02/07/2003)
Tổng thống Venezuela cảnh báo về đảo chính mới (02/07/2003)
Malaysia thành lập trung tâm chống khủng bố (02/07/2003)
Israel đồng ý phóng thích một số tù nhân Palestine (02/07/2003)
Mỹ cắt viện trợ quân sự 35 nước (02/07/2003)
Quân Mỹ bắt giữ 180 người Iraq (02/07/2003)
Bom nổ tại miền Nam Afghanistan, ít nhất 5 người chết (02/07/2003)
Quân Mỹ lại bị tấn công tại Iraq (01/07/2003)
Trung Quốc muốn một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân (01/07/2003)
Tro ve dau trang