Italia đã tung tin về vụ mua bán uranium của Iraq?
17:20' 17/07/2003 (GMT+7)

Tờ nhật báo Italia La Repubblica số ra hôm qua (16/7) vừa công bố một bản sao mà họ cho là tài liệu mật của chính phủ nói về vụ mua bán uranium của Iraq. Sự kiện này càng khiến cho cuộc tranh cãi về vấn đề ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc tung tin thất thiệt càng trở nên gay gắt.

Câu chuyện uranium của Iraq hiện vẫn là một đề tài tranh cãi gay gắt bên hai bờ Đại Tây Dương

Tờ này cũng cho rằng, thông tin Baghdad tìm mua uranium từ Nigeria đã bị Chính phủ Anh sử dụng như một phần lý do phát động  cuộc chiến Iraq. Trong khi đó, cả Chính phủ Italia và Pháp đều bác bỏ tin đồn của các nguồn tin giấu tên của Anh cho rằng, họ là người tung ra thông tin trên. Ngoại trưởng Italia Franco Frattini đã thẳng thừng phủ nhận tin đồn cho rằng, nước ông đã gửi bất kỳ tài liệu về uranium nào ra một thế lực bên ngoài.

Song La Repubblica lại công bố chi tiết những gì mà họ cho là trích dẫn từ các tài liệu mà Italia nhận được và chuyển qua cơ quan tình báo MI6 của Anh. Tờ này cho rằng, các tài liệu chứa đựng nhiều mâu thuẫn mà các cơ quan tình báo Italia nhận được từ một nhân viên ngoại giao ở châu Phi là giả mạo.

"Chúng tôi không biết chắc liệu có phải người Anh đã gửi thông tin này cho CIA hay không mà chỉ cho rằng, có thể đã xảy ra khả năng này".

La Repubblica trích dẫn tài liệu Cơ quan tình báo Italia

Ví dụ, một tài liệu là một bức thư ghi địa chỉ người gửi - người nhận và có chữ ký Tổng thống Nigeria. Một tài liệu khác đề cập đến một sự kiện chưa xảy ra khi bức thư được đóng dấu.

Hồi cuối tuần trước, Mỹ đã rút lại lời cáo buộc uranium chống lại Iraq, đưa ra lời xin lỗi chính thức về lời cáo buộc vô căn cứ trên. Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Vienna cũng đã xác nhận các tài liệu trên là giả. Washington cho biết, CIA đã lấy thông tin sau khi Anh công bố.

Song Anh vẫn tiếp tục một mực cho rằng thông tin về uranium của mình bắt nguồn từ nước khác, và Mỹ hay IAEA chưa hề tiếp cận thông tin đó.

Tuy nhiên, một số nguồn tin của IAEA cho rằng các thông tin tình báo của Anh có thể dựa trên một cơ sở giả. Hôm thứ tư, IAEA xác nhận rằng, họ chưa được tiếp cận với tài liệu của Anh, song họ rất muốn làm rõ bí ẩn này. Phát biểu trên BBC News Online, phát ngôn viên IAEA Melissa Fleming nói: "Nếu có thông tin nào chi tiết hơn thì IAEA sẵn sàng nhận nó nhằm đính chính tính chính xác của nó".

Các quan toà Italia hiện đang điều tra kỹ lưỡng xem Chính phủ nước này có phải là người tung ra thông tin trên hay không. Có tin cho hay, họ đã yêu cầu được quyền tiếp cận các tài liệu tình báo liên quan tới lời cáo buộc uranium.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh vẫn bảo vệ lời cáo buộc Iraq. Phát biểu trước Quốc hội hôm qua, ông Tony Blair tuyên bố: "Thông tin tình báo mà Anh đã lấy làm cơ sở không phải là các tài liệu bị coi là giả, các tài liệu đã được gửi tới IAEA. Và cơ quan này đã chấp nhận rằng chúng không chứa đựng các tài liệu tình báo giả từ phía Anh". Phía Anh chỉ cho biết, thông tin của họ xuất phát từ bên ngoài song lại không nêu tên quốc gia đó.

(Lam Sơn - Theo BBC)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Iran: Nhà báo Canada đã bị đánh tới chết (17/07/2003)
Dự luật chống khủng bố của Kenya bị phủ quyết (17/07/2003)
Đông Timor bỏ tù hai cựu chỉ huy lực lượng dân quân (17/07/2003)
Đặc sứ cao cấp của Mỹ về nhân quyền tới Afghanistan, Ảrập Xêút và Iraq (17/07/2003)
Nga, Iran ký nghị định thư về hạt nhân (17/07/2003)
Myanmar chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ (17/07/2003)
Mỹ viện trợ cho Palestine 20 triệu USD (17/07/2003)
Quân Mỹ đang đối mặt với "chiến tranh du kích" tại Iraq (17/07/2003)
Bộ trưởng Bangladesh ''cố vị'' sau thảm hoạ chìm phà (17/07/2003)
Binh sĩ Nam - Bắc Triều đọ súng tại DMZ (17/07/2003)
Lời cáo buộc Iraq của Bush - Câu hỏi lớn về sự thật (16/07/2003)
Iran phát hiện giếng dầu khổng lồ (17/07/2003)
CHDCND Triều Tiên đặt điều kiện hội đàm đa phương (16/07/2003)
Ba người chết trong vụ cướp tàu tại Cuba (16/07/2003)
Pháp không gửi quân tới Iraq (17/07/2003)
Tro ve dau trang