Giám đốc CIA thừa nhận đã thiếu trách nhiệm
12:31' 18/07/2003 (GMT+7)

Giám đốc CIA George Tenet mới đây đã thừa nhận với Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng ông chưa bao giờ đọc bản thảo cuối cùng bức Thông điệp liên bang của Tổng thống Bush, các nguồn tin giấu tên cho hay.

Ông George Tenet tỏ ra "thuộc bài" trước các câu hỏi chất vấn hóc búa của các thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ tại phiên điều trần hôm qua (17/7)

Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ (SIC) đã tổ chức phiên điều trần kín hôm qua khi càng ngày càng xuất hiện nhiều lời chỉ trích nhằm vào bài phát biểu của ông Bush ngày 28/1/2003, được đọc chỉ vài tuần trước chiến tranh.

Trung tâm của cuộc tranh cãi là lời viện dẫn trong tài liệu mà Chính phủ Anh cho rằng Iraq đã cố mua uranium từ châu Phi để sản xuất vũ khí hạt nhân. Một báo cáo tình báo cho biết thông tin trên là giả.

Nhắc đến sự nghi ngờ của Mỹ về tính chính xác của thông tin trên, hồi tuần trước, Tenet thừa nhận, ông không nên cho phép bằng chứng trên được đưa vào bài diễn văn của ông Bush.

Một số nghị sĩ Đảng Dân chủ đã sử dụng vấn đề trên để đặt câu hỏi liệu có phải chính quyền Bush đã cố tranh thủ ủng hộ của công chúng cho chiến tranh bằng cách sử dụng những thông tin tình báo đáng ngờ hay không.

Các nhân vật tham dự phiên điều trần hôm qua tiết lộ với CNN rằng, người đứng đầu CIA cho biết,  trước đó, một số phụ tá của ông đã xem xét bản thảo bài diễn văn của Bush. Các nguồn tin giấu tên cho hay, tại phiên điều trần kéo dài 5 tiếng đồng hồ, Tenet cũng đã nói kỹ về người mà CIA đã nói chuyện tại Hội đồng An ninh Quốc gia về báo cáo tình báo đáng ngờ. Tenet đã rời phiên điều trần mà không hề trả lời câu hỏi của các phóng viên. Sau phiên điều trần, hai thượng nghị sĩ cấp cao SIC thề sẽ làm rõ những uẩn khúc trong vấn đề này.

Chủ tịch SIC: "Đã có nhiều sai lầm"

"Tôi cho rằng, đã có nhiều sai lầm trong lời cáo buộc Iraq" - Chủ tịch SIC Pat Roberts nói - "Và chúng tôi sẽ đìều tra tới cùng". Ông này còn cho biết, Ủy ban có thể sẽ yêu cầu tất cả các thành viên khác trong chính quyền Bush ra điều trần. Phó Chủ tịch SIC, nghị sĩ John "Jay" Rockefeller, cho rằng, "còn nhiều người phải chịu trách nhiệm nhiều hơn George Tenet". "Tôi cho rằng, chúng tôi cần phải đối mặt với điều đó. Tôi nghĩ, có nhiều người khác trong chính phủ biết rõ hơn về điều này" - ông nói.

Theo nghị sĩ Roberts, ông Tenet đã miêu tả vấn đề như một "sai lầm nghiêm trọng". Giám đốc CIA cũng khẳng định, "nết biết có thông tin đó, ông đã đưa nó ra khỏi bản thảo" và rằng "ông là người chịu trách nhiệm đầu tiên". Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Saxby Chambliss, một thành viên khác của SIC cho biết, Tenet đã trả lời mọi câu hỏi "được trình lên ông theo một cách chuyên nghiệp". "Ông ta không hề lúng túng với các câu hỏi hóc búa" - ông nói.

Nghị sĩ Evan Bayh, thành viên SIC, cho biết: "Điều chủ yếu mà ông ấy nói là: "Sai lầm đã xảy ra, và tôi xin nhận trách nhiệm cho các lỗi lầm đó"". Song ông Bayh cũng cho biết SIC cần phải "điều tra tới cùng chuyện gì đã xảy ra" và rằng, "uy tín của nước Mỹ, thanh danh của Tổng thống đang bị đe doạ nghiêm trọng". Dự kiến, Ủy ban Tình báo Thượng viện sẽ tổ chức một phiên điều trần công khai vào tuần tới về vấn đề tình báo liên quan tới Iraq.

Hồi tháng 3, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), tổ chức giám sát hạt nhân của LHQ, đã khẳng định, tài liệu về việc Iraq tìm mua 500 tấn uranium của Nigeria là giả. Hồi đầu tháng, cựu đại sứ Mỹ tại Gabon Joseph Wilson cho biết, CIA đã cử ông tới Nigeria kiểm tra lời cáo buộc uranium. Ông cho biết ông đã báo lại rằng, lời tuyên bố là giả - gần một năm trước khi bức Thông điệp liên bang được đọc.

Cùng tháng, Nhà Trắng đưa ra một tuyên bố thừa nhận: "Giờ đây chúng tôi đã biết rằng, tài liệu về vụ mua bán uranium của Iraq và Nigeria đã bị giả mạo". "Một tài liệu khác báo cáo về việc Iraq cố tìm mua uranium từ châu Phi đã không nêu đầy đủ chi tiết để khiến cho chúng tôi chắc chắn rằng, chuyện đó có tồn tại hay không" - tuyên bố nêu rõ.

Trong khi đó, bên kia bờ đại dương, Thủ tướng Anh Tony Blair vẫn khăng khăng rằng, Chính phủ của ông đã tự tìm ra nguồn tin về việc Iraq mua uranium và rằng, họ đã không dựa trên thông tin giả.

(Lam Sơn - Theo CNN, AP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Philippines: cảnh sát tham nhũng, khủng bố đào tẩu (18/07/2003)
Afghanistan đóng cửa các cửa hàng trò chơi điện tử (18/07/2003)
Mỹ phóng thích thêm 11 tù nhân Guantanamo (18/07/2003)
Ông Blair thăm Washington (18/07/2003)
Ông Saddam Hussein lại hô hào thánh chiến (18/07/2003)
Saddam Hussein sẽ xuất hiện trong lễ kỷ niệm đảng Baath (17/07/2003)
Italia đã tung tin về vụ mua bán uranium của Iraq? (17/07/2003)
Iran: Nhà báo Canada đã bị đánh tới chết (17/07/2003)
Dự luật chống khủng bố của Kenya bị phủ quyết (17/07/2003)
Đông Timor bỏ tù hai cựu chỉ huy lực lượng dân quân (17/07/2003)
Đặc sứ cao cấp của Mỹ về nhân quyền tới Afghanistan, Ảrập Xêút và Iraq (17/07/2003)
Nga, Iran ký nghị định thư về hạt nhân (17/07/2003)
Myanmar chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ (17/07/2003)
Mỹ viện trợ cho Palestine 20 triệu USD (17/07/2003)
Quân Mỹ đang đối mặt với "chiến tranh du kích" tại Iraq (17/07/2003)
Tro ve dau trang