Tìm thấy thi thể cựu thanh sát viên vũ khí Iraq?
11:04' 19/07/2003 (GMT+7)
Tiến sĩ Kelly.

Lực lượng cảnh sát phụ trách tìm kiếm chuyên gia vũ khí David Kelly thông báo thi thể người đàn ông họ tìm thấy phù hợp với ngoại hình của ông Kelly. Thi thể này được tìm thấy bởi một thành viên của đội cảnh sát phụ trách truy tìm Tiến sĩ Kelly tại một vùng rừng ở đồi Harrowdown, gần Faringdon, Oxfordshire.

Cố vấn chính phủ Anh, David Kelly, 59 tuổi, đi khỏi nhà mình tại Southmoor, Abingdon, Oxfordshire, lúc 15 giờ hôm thứ ba và mất tích từ đó.

Thi thể được tìm thấy cách nhà ông chừng 8 km. Đầu tuần này, ông Kelly đã phủ nhận việc mình là người cung cấp tin chính cho BBC về chuyện chính phủ đã ''thêm thắt'' vào một hồ sơ vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Iraq.

Hôm 15/7, ông trình diện trước hội đồng ngoại vụ Hạ nghị viện. Các nghị sĩ Anh tỏ ra rất "sốc" trước tin tiến sĩ Kelly mất tích. Dave Purnell, thuộc lực lượng cảnh sát Thames Valley cho biết: "Điều mà tôi băn khoăn là do sự quan tâm rộng rãi của các phương tiện thông tin, gia đình Kelly rất được kính trọng và không ai được tiếp xúc trong lúc này. Rõ ràng đây là một cuộc điều tra hết sức nhạy cảm trong thời điểm này. Gia đình Tiến sĩ Kelly biết những gì cảnh sát tiến hành liên quan đến việc tìm kiếm ông''.

Ông Purnell cho biết cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục, huy động trực thăng của cảnh sát và khoảng 70 sĩ quan. Ông Purnell cũng nói thêm, vùng đồi Harrowdown, nơi thi thể được tìm thấy là nơi nhiều người thích đi dạo nhưng ''rất hẻo lánh''. Bản thân ông Kelly cũng thích đi dạo và là người thông thạo các đường mòn quanh nhà. Thủ tướng Tony Blair được báo tin khi chuẩn bị đến Nhật sau bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Các phương tiện thông tin hết sức quan tâm đến tiến sĩ Kelly từ khi Bộ trưởng Quốc phòng thông báo ông thừa nhận có gặp gỡ phóng viên Andrew Gilligan của BBC, người tuyên bố có nguồn tin cho biết hồ sơ về Iraq đã được chính phủ ''thêm thắt" nhưng từ chối tiết lộ tên người cung cấp tin .

Gia đình tiến sĩ Kelly cho rằng việc biến mất mà không liên lạc với bất kì ai là điều trái nguợc với tính cách của ông. Các cuộc khám xét ban đầu tại nhà chính, nhà phụ và sân vuờn đã kết thúc đầu ngày thứ sáu. Việc kiểm tra các bệnh viện địa phương cũng không cho thấy dấu vết nào của tiến sĩ Kelly.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng nói: ''Chúng tôi biết tiến sĩ David Kelly mất tích và chúng tôi hết sức lo lắng''. Chính phủ tuyên bố ''rất lo lắng về tin David Kelly mất tích''. Người phát ngôn bày tỏ lòng cảm thông đối với gia đình tiến sĩ Kelly.

Sau cuộc thẩm vấn tiến sĩ Kelly hồi đầu tuần, hội đồng ngoại vụ Hạ nghị viện cho rằng, rất ít khả năng tiến sĩ là người cung cấp tin chính cho BBC. Hội đồng cho biết thêm, tiến sĩ Kelly, người từng làm thanh sát viên vũ khí tại Iraq bị chính phủ đối xử rất tệ bạc. Cáo buộc này bị Bộ Quốc phòng bác bỏ.

(Phương Thuý - Theo BBC)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Trung Quốc thiếu năng lượng (19/07/2003)
''CHDCND Triều Tiên là một mối nguy hiểm hạt nhân'' (19/07/2003)
Mỹ sẽ không tới Liberia trước quân đội châu Phi (19/07/2003)
Thượng viện Mỹ thông qua 368,6 tỷ USD cho quốc phòng (18/07/2003)
Australia: Người đồng tính luyến ái được phép trở thành linh mục (18/07/2003)
Israel, Palestine lập nhóm làm việc thúc đẩy hợp tác (18/07/2003)
''Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang xấu đi'' (18/07/2003)
Australia áp dụng chính sách đối ngoại cứng rắn hơn? (18/07/2003)
Tony Blair: ''Lịch sử sẽ biện minh cho chiến tranh'' (18/07/2003)
Giám đốc CIA thừa nhận đã thiếu trách nhiệm (18/07/2003)
Philippines: cảnh sát tham nhũng, khủng bố đào tẩu (18/07/2003)
Afghanistan đóng cửa các cửa hàng trò chơi điện tử (18/07/2003)
Mỹ phóng thích thêm 11 tù nhân Guantanamo (18/07/2003)
Ông Blair thăm Washington (18/07/2003)
Ông Saddam Hussein lại hô hào thánh chiến (18/07/2003)
Tro ve dau trang