90 người chết trong cuộc oanh tạc tại Liberia
09:57' 22/07/2003 (GMT+7)
Đám đông xếp các thi thể trước Toà Đại Sứ Mỹ bày tỏ sự phẫn nộ.

Đó là số người thiệt mạng chỉ trong ngày hôm qua (21/7) khi Thủ đô Monrovia chìm trong bạo động. Điều này làm dấy lên làn sóng phẫn nộ đối với Mỹ vì nước này không đưa lực lượng gìn giữ hoà bình tới để chấm dứt cuộc nội chiến tại quốc gia Tây Phi này.

Bom và đạn cối đã nổ tại khu vực ngoại giao tại Thủ đô Monrovia khi quân nổi loạn bước vào ngày thứ ba của cuộc tấn công nhằm giành quyền kiểm soát thành phố. Có ít nhất một quả bom đã đánh trúng Toà Đại sứ Mỹ. Phiến quân từ chối nhận trách nhiệm trong vụ oanh tạc này.

Đám đông phẫn nộ đã xếp 18 thi thể, một trong số đó bị mất đầu trước Toà đại sứ Mỹ và buông lời chỉ trích nặng nề vì Mỹ đã không chịu can thiệp giúp chấm dứt tình trạng nội chiến ở nước này. Một người dân tên Josiah Dogbah cho biết: "Nếu họ không coi mạng sống của chúng tôi ra gì, không tới đây và giúp đỡ chúng tôi, tốt nhất họ nên đi khỏi nơi này".

Trong khi đó, Washington đã có những động thái nhằm triệu tập một đơn vị đặc nhiệm tới Liberia. Tổng thống Mỹ George W. Bush hôm qua cho biết Mỹ sẽ giúp triển khai một lực lượng quân đội châu Phi sang Liberia. "Chúng tôi đang làm việc với ECOWAS (Cộng đồng kinh tế Tây Phi) để quyết định xem khi nào họ có thể triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình tại đây".

Tuy nhiên, Nigeria dường như đã đập tan hy vọng về một sự can thiệp của lực lượng hoà bình châu Phi. Tổng thống Nigeria Olesegun Obasanjo cho biết quân đội của ECOWAS sẽ không được triển khai tại Liberia trừ phi có một lệnh ngừng bắn. Trước đó, một phát ngôn viên quân đội tại Lagos cho biết Nigeria sẵn sàng gửi một tiểu đoàn bộ binh được cơ giới hoá tới đây đóng vai trò như một lực lượng đệm giữa quân đội chính phủ Liberia và quân nổi loạn.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, 4.500 lính Mỹ trên 3 tàu chiến đã được đưa tới vùng Địa Trung Hải để chuẩn bị sẵn sàng vào Liberia. Nhưng cho tới nay, đội quân này vẫn chưa nhận được lệnh vào Liberia.

Lính thuỷ quân lục chiến Mỹ xuống từ máy bay trực thăng tại Toà Đại Sứ Mỹ ở Monrovia, Liberia.

Cũng trong ngày hôm qua, 40 lính Mỹ đã tới Liberia. Tuy nhiên, nhiệm vụ của họ chỉ là hỗ trợ an ninh cho Đại Sứ quán Mỹ tại Thủ đô Monrovia. Những binh lính này đã bay tới đây từ Sierra Leone và sau đó trực thăng được sử dụng để di tản các nhân viên cứu trợ nước ngoài, bao gồm 7 nhân viên cuối cùng của Liên Hợp Quốc tại nước này và đưa các nhà báo trở lại Freetown.

Washington muốn Tổng thống Taylor phải từ chức, tuy nhiên cũng lên tiếng cảnh báo tổ chức Liberia Đoàn kết vì Hoà hợp và Dân chủ (LURD). Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Reeker phát biểu: "Chúng tôi đã chứng kiến cuộc oanh tạc bừa bãi này do LURD gây ra. Chúng tôi cho rằng điều này cần phải được chấm dứt. Cần phải có một lệnh ngừng bắn".

Tổ chức cứu trợ quốc tế Oxfam cũng đã kêu gọi Mỹ gửi lực lượng hoà bình tới Liberia. Sam Nagbe, phụ trách dự án đang bị mắc kẹt tại Thủ đô Monrovia cho biết: "Thật là khủng khiếp... Tôi không thể tưởng tượng mọi việc lại trở nên tồi tệ thế này".

Hôm nay (22/7), các bộ trưởng ECOWAS chuẩn bị có cuộc gặp với các quan chức Mỹ và châu Âu tại Thủ đô Dakar của Senegal để hội đàm về các giải pháp gìn giữ hoà bình tại Liberia.

(Huyền Trang - Theo BBC, Reuters)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tù nhân được tự do kể về cuộc sống ở trại Guantanamo (22/07/2003)
Seoul bác bỏ thông tin Bình Nhưỡng xây dựng nhà máy hạt nhân mới (22/07/2003)
''Saddam chưa từng mua uranium'' (22/07/2003)
Bà Suu Kyi không được tham dự lễ tưởng niệm cụ thân sinh (21/07/2003)
BBC từng bác bỏ đề nghị đình chiến của Chính phủ (21/07/2003)
Thủ phủ Kosovo rung chuyển bởi 2 vụ nổ lớn (21/07/2003)
Bạo lực Chechnya chưa kết thúc, thêm 1 người chết (21/07/2003)
Lính Mỹ đâm lê vào đoàn người biểu tình Iraq (21/07/2003)
EU gây áp lực buộc Nga phê chuẩn Nghị định thư Kyoto (21/07/2003)
Chính phủ Pháp cấm sử dụng từ ''E-Mail'' (21/07/2003)
Lũ lớn tại Thủ đô Venezuela (21/07/2003)
Thủ tướng Anh sẽ không từ chức (21/07/2003)
Nội các Fiji bị coi là ''bất hợp pháp'' (21/07/2003)
Hàng nghìn người Shi'ite biểu tình chống Mỹ (21/07/2003)
Hệ thống tên lửa đạn đạo Iran vào vị trí (21/07/2003)
Tro ve dau trang