Cái chết của con trai Hussein có nghĩa gì với Iraq?
15:25' 23/07/2003 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Iraq Hussein và 2 con trai.

Mỹ đang cố gắng tung lực lượng đàn áp các thành viên Đảng Baath, song làn sóng kháng cự vẫn chẳng có dấu hiệu lắng giảm. Như vậy, chỉ có sự hậu thuẫn của LHQ, đặc vụ của Mỹ tại Iraq mới có thể hoàn thành.

Khi giới cầm quyền Mỹ đang rất cần một tin tốt từ Iraq thì chính lực lượng đặc nhiệm truy lùng cựu Tổng thống Saddam Hussein mang lại tin tốt lành đó. Hai con trai của Saddam là Uday và Qusay đã bị ''hạ gục'' tại một biệt thự gần thành phố Mosul.

Được sự hỗ trợ đắc lực của Sư đoàn không vận 101, lực lượng đặc nhiệm đã tấn công ồ ạt vào toà biệt thự sau nhiều giờ giao tranh quyết liệt ở bên ngoài. Chỉ ít thời gian sau, Lầu Năm Góc hoan hỉ thông báo, hai trong số 4 xác chết cháy thui phát hiện trong toà nhà được xác định là hai con trai của Saddam Hussein - vị trí thứ hai và thứ ba trong danh sách truy nã khẩn cấp của Mỹ.

Hiển nhiên, cái chết của hai con trai cưng của Saddam là cú đấm nặng ký vào làn sóng phản kháng đang ngày càng gia tăng chống lại quân đội Mỹ. Viên tổng trấn Paul Bremer tại Iraq từ lâu đã cho rằng, việc bắt giữ hoặc hạ sát Saddam hoặc 2 con trai của ông này sẽ phá tan ''tâm lý tin tưởng vào chế độ cũ'' của không ít người Iraq. Cái chết của Uday và Qusay còn được coi là dấu hiệu rõ nét nhất cho thấy, Saddam vẫn chưa trở lại và như vậy sớm hay muộn cũng lọt vào tay Mỹ.

Tuy nhiên hơn tất thảy, thông điệp về cái chết của Uday và Qusay sẽ tăng thêm lòng tin cho tất cả những người Iraq ''đang phân vân'' không biết có nên hợp tác với chính quyền chiếm đóng hay không và ''làm cóng tay'' các tay súng Đảng Baath đang kháng cự quyết liệt lực lượng quân đội nước ngoài tại Iraq. Rõ ràng, một khi các thủ lĩnh chính trị bị loại khỏi vòng chiến, các thành viên ắt hẳn phải nghĩ kế ''lo thân''. Ngoài ra, tin trên còn khẳng định một điều, năng lực tình báo của Mỹ truy tìm các thủ lĩnh Đảng Baath ngày càng được nâng cao. Cũng không kém phần quan trọng, ''tin tốt lành'' trên còn làm tăng thêm nhuệ khí cho binh sĩ Mỹ đang hết sức mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí rệu rã dưới sức nặng của một đặc vụ thường bị coi là chẳng được lợi lộc gì.

Tuy nhiên, không ít người lại nghĩ rằng, cho dù Qusay và Uday Hussein có chết đi chăng nữa, làn sóng kháng cự chắc chắn sẽ không có dấu hiệu lắng dịu. Bởi một lẽ, các quan chức Mỹ vẫn nhắc đi nhắc lại rằng, họ không tin tất cả các cuộc tấn công nhằm vào binh sĩ Mỹ - ước chừng khoảng 12-20 vụ mỗi ngày - đều nhận lệnh trực tiếp Saddam và gia đình của ông ta. Thay vào đó, các vụ tấn công trên được tổ chức bởi một cơ cấu tiểu nhóm địa phương hoặc khu vực. Chỉ mới tuần qua, Tổng tư lệnh Centcom, Tướng John Abizaid cảnh báo, các tay súng kháng chiến Iraq chắc ''dự trù'' chiến đấu lâu dài.

Trong khi các binh sĩ Mỹ liều mình đọ súng với các con trai của Saddam ở Mosul, thì tại Washington, ông Bremer lên tiếng thúc giục Quốc hội nước này cấp thiết tăng viện trợ tài chính và nhân sự cho đặc vụ tại Iraq. Giải trình trong một cuộc họp kín tại Capitol Hill, ông Bremer chắc chắn sẽ phải đấu tranh hết mình với Quốc hội để đạt được cái mình mong muốn.

Theo kết quả điều tra mới đây, cánh cửa cơ hội dường như đã khép lại đối với nỗ lực của Mỹ nhằm tạo ra một đất nước Iraq ''ổn định và thân thiện''. Bản báo cáo phân tích: ''Trái tim và ý chí của một bộ phận trọng yếu trong cộng đồng người Sunni và Shi'ite có thể chinh phục được, song với điều kiện Chính quyền dân sự lâm thời do liên minh lãnh đạo và chính quyền mới của người Iraq không nên ra quá nhiều mệnh lệnh''.

Tất nhiên, để cứu vãn được tình hình, cần đảo ngược tình trạng an ninh bất ổn hiện nay tại Iraq. Đồng nghĩa với việc đó, Mỹ cần rót thêm tiền và nhân sự sang quốc gia vùng Vịnh này. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận một thực tế rằng, Mỹ đang rất cần sự trợ giúp quốc tế, cụ thể là từ LHQ, các nhà tài trợ song phương và các tổ chức quốc tế.

(Trần Kiên - Theo Time)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thủ thế đợi thời (23/07/2003)
12 người bị thương trong 2 vụ nổ bom tại Tây Ban Nha (23/07/2003)
Tháp Eiffel bị thần lửa viếng thăm (23/07/2003)
Kinh tế Đài Loan tăng trưởng vượt mức dự đoán (23/07/2003)
''Mỹ không hứa điều gì bằng văn bản với CHDCND Triều Tiên'' (23/07/2003)
Động đất mạnh làm chết ít nhất 15 người tại Trung Quốc (23/07/2003)
Hai con trai của Saddam đã chết? (23/07/2003)
Ảrập Xêút bắt giữ 16 nghi phạm Al-Qaeda (23/07/2003)
Indonesia tiếp tục xét xử nghi phạm đánh bom Bali (23/07/2003)
Bộ Quốc phòng Mỹ lập văn phòng hỗ trợ Iraq (23/07/2003)
Trụ sở chính quyền Chechnya suýt bị đánh bom (22/07/2003)
Bush kêu gọi các nước giúp Mỹ ổn định Iraq (22/07/2003)
Thái Lan không đồng ý khai trừ Myanmar khỏi ASEAN (22/07/2003)
Sứ quán Pakistan tại Kabul mở cửa lại (22/07/2003)
Kashmir: Hai vụ nổ lựu đạn trong một ngày (22/07/2003)
Tro ve dau trang