Cố vấn Tổng thống Mỹ nhận trách nhiệm về lời vu khống Iraq
15:31' 23/07/2003 (GMT+7)

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Stephen Hadley hôm qua (22/7) đứng ra nhận trách nhiệm về việc để lọt lời cáo buộc Iraq tìm mua uranium từ châu Phi vào bức Thông điệp Liên bang của Tổng thống. Ông này cũng đưa thêm một cách giải thích mới về nguyên nhân của dẫn tới sai sót trên.

Cố vấn Tổng thống Mỹ về An ninh Quốc gia Stephen Hadley (trái) và cựu Cố vấn Nhà Trắng Karen Hughes vào tháng 4/2001.

Stephen Hadley cho biết, đáng lẽ ra ông nên xoá thông tin này ra khỏi bài diễn văn của Tổng thống hồi tháng 1/2003 bởi CIA đã yêu cầu ông xoá thông tin tương tự trong bài diễn văn trước đó (tháng 10/2002) của ông Bush.

Ông Hadley là quan chức chính phủ thứ hai nhận trách nhiệm về sai sót trong bức Thông điệp Liên bang, sai sót dẫn tời cuộc tranh cãi gay gắt trong nhiều tuần qua.

Giữa tháng 7, Giám đốc CIA George Tenet đã đứng ra thừa nhận đã thiếu trách nhiệm khi để cho lời cáo buộc vô căn cứ trên lọt vào bài diễn văn quan trọng nhất của Tổng thống trong nhiệm kỳ của mình. Trước đó, Nhà Trắng cũng đưa ra một tuyên bố thừa nhận rằng lời cáo buộc Iraq, bị cho là phía Anh cung cấp, là thông tin dựa trên tài liệu giả mảo và không nên xuất hiện trong một bài diễn văn quan trọng như bức Thông điệp Liên bang của Tổng thống Mỹ, bài diễn văn được xem xét rất kỹ càng trong nhiều tuần.

Lời giải thích mới của trợ lý Tổng thống Hadley được đưa ra ngay khi Tổng tham mưu trưởng Nhà Trắng Andrew Card phát động một cuộc điều tra nội bộ nhằm tìm ra người chịu trách nhiệm chính, chấm dứt cuộc tranh cãi đã khiến ông Bush lao đao khốn đốn trong 2 tuần qua. Lời thừa nhận này cũng được đưa ra trước khi quân Mỹ loan tin hạ sát được hai con trai của Saddam Hussein, Uday and Qusay.

"Đáng lẽ ra tôi nên xem xét lại bản thảo bức Thông điệp Liên bang trước khi nổ ra vụ tranh cãi xung quanh vấn đề uranium", Hadley phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, "Tôi nên xem xét nghiêm túc hơn về 16 chữ cáo buộc Iraq hoặc cảnh báo DCI (Giám đốc CIA) Tenet. Nếu tôi hành động như thế thì sẽ tránh được cuộc tranh cãi hiện nay. Rõ ràng là tôi đã không làm tròn trách nhiệm của mình".

Hadley cho biết, ông đã không cân nhắc sự phản đối của CIA, trong đó có 2 bức giác thư và một cuộc điện đàm với ông Tenet trong thời gian trước khi Bush đọc bài diễn văn nêu bằng chứng cáo buộc Iraq ngày 7/10/2002 tại Cincinnati, bang Ohio.

Người phó của bà Condoleezza Rice cho biết, ông chỉ đọc các bức giác thư của CIA thời gian sau đó, khi lời cáo buộc Iraq đã được công bố. Các quan chức Nhà Trắng trước đó cũng đã nhận được lời nhắc nhở của CIA về lời cáo buộc Iraq song không có phản ứng. Hồi cuối tuần trước, ông Tenet đã thừa nhận rằng, ông đã thiếu trách nhiệm đối với bức Thông điệp Liên bang và đáng lẽ ra, cơ quan ông nên xoá lời cáo buộc Iraq trong đó. Trong cuộc họp báo, Hadley không tiết lộ, liệu ông có xin từ chức hay không.

Sau khi Hadley chính thức đứng ra nhận trách nhiệm, Giám đốc Báo chí Nhà Trắng Dan Bartlett cho biết, ông Bush vẫn tin tưởng vào ông Hadley. "Ông Bush rõ ràng là rất không hài lòng khi chất lượng thông tin trong bức Thông điệp Liên bang đã không được đáp ứng như ông mong đợi, song ông vẫn tuyệt đối tin tưởng vào đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia cũng như Giám đốc CIA" - Bartlett nói.

Khi được hỏi liệu Bush có nhận trách nhiệm cá nhân đối với bài diễn văn của mình hay không, Bartlett đáp: "Ông đã nhận trách nhiệm về quyết định của mình - quyết định phát động chiến tranh thì ông cũng sẽ nhận trách nhiệm về những quyết định như vậy và cả những lý do mà ông đã nêu ra để công chúng hiểu rõ bản chất của cuộc chiến".

(Lam Sơn - Theo Reuters)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cái chết của con trai Hussein có nghĩa gì với Iraq? (23/07/2003)
Thủ thế đợi thời (23/07/2003)
12 người bị thương trong 2 vụ nổ bom tại Tây Ban Nha (23/07/2003)
Tháp Eiffel bị thần lửa viếng thăm (23/07/2003)
Kinh tế Đài Loan tăng trưởng vượt mức dự đoán (23/07/2003)
''Mỹ không hứa điều gì bằng văn bản với CHDCND Triều Tiên'' (23/07/2003)
Động đất mạnh làm chết ít nhất 15 người tại Trung Quốc (23/07/2003)
Hai con trai của Saddam đã chết? (23/07/2003)
Ảrập Xêút bắt giữ 16 nghi phạm Al-Qaeda (23/07/2003)
Indonesia tiếp tục xét xử nghi phạm đánh bom Bali (23/07/2003)
Bộ Quốc phòng Mỹ lập văn phòng hỗ trợ Iraq (23/07/2003)
Trụ sở chính quyền Chechnya suýt bị đánh bom (22/07/2003)
Bush kêu gọi các nước giúp Mỹ ổn định Iraq (22/07/2003)
Thái Lan không đồng ý khai trừ Myanmar khỏi ASEAN (22/07/2003)
Sứ quán Pakistan tại Kabul mở cửa lại (22/07/2003)
Tro ve dau trang