Về cuộc đấu khẩu giữa BBC - Chính phủ Anh:
Búa rìu dư luận quay sang BBC
17:46' 23/07/2003 (GMT+7)

Hãng truyền thông BBC đã bắt đầu thay thế Thủ tướng Anh, trở thành tâm điểm của làn sóng công kích, nảy sinh từ sau cái chết của chuyên gia vũ khí David Kelly và sau khi đài này chính thức xác nhận Tiến sĩ Kelly là người cung cấp thông tin cho họ về việc Chính phủ Anh đã "thổi phồng" bằng chứng hợp pháp hoá cuộc chiến Iraq.

BBC đang trở thành tâm điểm của làn sóng chỉ trích

Các nghị sĩ Công đảng của Thủ tướng Anh Tony Blair hôm qua đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích kênh tin tức lớn nhất thế giới này, cho rằng việc BBC giấu giếm thông tin về ông Kelly đã kéo dài cuộc đấu khẩu giữa đài với Chính phủ về bản tin của đài này cho rằng, Chính quyền Blair đã "thêm mắm thêm muối" vào hồ sơ tình báo tháng 9 báo cáo về chương trình vũ khí hủy diệt của Iraq.

Sau một thời gian từ chối tiết lộ danh tính người cung cấp nguồn tin cho mình, BBC mới đây cho biết, họ "rất lấy làm tiếc" về cái chết của ông David Kelly, cựu thanh sát viên vũ khí tại Iraq và tư vấn Bộ Quốc phòng. Song đài này vẫn bảo vệ quyết định cho phát sóng bản tin của mình hôm 29/5. “Chúng tôi vẫn tin rằng mình đã đúng khi đưa quan điểm của Tiến sĩ Kelly vào quan điểm chung của công chúng”, đại diện BBC phát biểu.

Ông này được xác nhận đã chết do tự tử hôm thứ sáu, chưa đầy một tuần sau khi diễn ra phiên chất vấn tại Hạ viện về lời cáo buộc của BBC cho rằng, tài liệu công bố hồi tháng 9 đã thổi phồng nguy cơ từ phía Saddam Hussein - điều mà văn phòng Thủ tướng Anh kịch liệt phản đối.

Mặc dù không công nhận là người đầu tiên cung cấp tin cho BBC song ông Kelly cũng đã thừa nhận đã trao đổi với Andrew Gilligan, phóng viên phụ trách mảng quân sự của BBC, người thực hiện bản tin gây tranh cãi nói trên.

Đổ thêm dầu vào lửa

Đài BBC hiện đang liên tục đưa tin rằng, các tờ báo ở Anh đang "đổ thêm dầu vào lửa". Tờ The Sun, tờ lá cải bán chạy nhất ở Anh, cho đăng một bài xã luận cho rằng BBC "đang trong một vũng bùn" và đặt câu hỏi: "Làm sao chúng ta có thể tin vào BBC một lần nữa?".

Tờ này cho rằng việc hãng truyền thông giấu thông tin trên trong khi ông Kelly bị chất vấn trước Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện là một cái nhìn "phiến diện". Tờ Times thì cho rằng, cần phải đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong bản tin của phóng viên Gilligan và quyết định của ban lãnh đạo BBC ủng hộ ông trước khi các nghị sĩ đã công bố kết quả điều tra của họ.

Trong khi đo, tờ Observer đưa tin Nghị sĩ Công đảng Gerald Kaufman, Chủ tịch Ủy ban Văn hoá, Truyền thông và Thể thao, cho rằng, BBC nên được đưa vào Ofcom, cơ quan kiểm sát báo chí của Anh. "BBC đã hành xử một cách đáng trách và đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai của chính mình", ông nói.

Phóng viên Gilligan, người đang chịu sự công kích mạnh mẽ từ phía các nghị sĩ, cho biết ông không bóp méo những gì mà ông Kelly đã nói. “Tôi muốn khẳng định rằng, tôi không trích sai hay xuyên tạc lời của Tiến sĩ David Kelly”, đại diện của BBC thay mặt phóng viên Gilligan phát biểu.

“Trong cuộc tiếp xúc giữa tôi với Tiến sĩ Kelly, ông đã bày tỏ sự đồng cảm, quan ngại sâu sắc về việc chính phủ đưa thông tin tình báo vào bản hồ sơ tháng 9 và chi tiết Iraq có thể triển khai vũ khí sinh hoá trong vòng 4 phút", tuyên bố nêu rõ.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ đặc biệt, cơ quan điều tra bản hồ sơ gây tranh cãi, cho biết, đã có một "sự mâu thuẫn căn bản" giữa bằng chứng của Tiến sĩ Kelly và những gì mà phóng viên Gilligan cung cấp cho Ủy ban. Nghị sĩ Công đảng, Chủ tịch Hạ viện Anh Donald Anderson nói trên kênh Sky News: “Tôi cho rằng, BBC cần phải nhìn lại mình nghiêm túc hơn sau khi ông Andrew Gilligan cung cấp các bằng chứng mới nhất lên Ủy ban Ngoại vụ hồi thứ năm tuần trước".

Đối với BBC, hãng truyền thông nổi tiếng với tiêu chuẩn báo chí khắt khe và quan điểm độc lập, những cuộc "tay đôi" với Chính phủ như thế này không phải là điều xa lạ. Chính phủ của cố Thủ tướng trứ danh Margaret Thatcher đã từng chỉ trích đài này vì đã đưa tin về Cuộc chiến Falklands năm 1982, song BBC vẫn giữ vững lập trường của mình và đã nhận được sự ủng hộ của khán giả.

Tuy nhiên, việc nêu rõ nguồn tin của đài đã ít nhiều làm giảm căng thẳng cho ông Blair. Thủ tướng Anh, hiện đang vật lộn với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong sự nghiệp chính trị của mình, đã phải đối mặt với sự công kích gay gắt từ phía công chúng trong chuyến thăm các nước Đông Á hồi tuần trước, thậm chí cả lời kêu gọi từ chức xuất phát ngay trong đảng mình.

Song Blair, người trước đó cáo buộc BBC đã "xúc phạm tới uy tín của ông" với tư cách là một thủ tướng, đã bắt đầu có những phát ngôn dễ chịu hơn. Trong chuyến thăm Hàn Quốc, Blair nói: “Tôi hài lòng với thông báo của BBC (về nguồn tin của đài này). Cho dù có bất đồng gì đi nữa, không ai muốn thảm kịch này xảy ra. Tôi biết mọi người, trong đó có BBC, đã bị sốc trước sự kiện này (việc ông Kelly tự tử)”.

Ông nói thêm: “Thượng viện đã bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra độc lập để làm rõ sự thật. Trong khi chờ đợi, chúng ta nên thể hiện sự tôn trọng và kiềm chế. Hãy chia sẻ nỗi đau với gia đình Tiến sĩ Kelly". Tuy nhiên, ngay cả khi BBC đưa ra thông báo về Kelly, các đồng minh của Blair đã lại khai hoả cuộc khẩu chiến với đài này.

BBC hôm nay cho biết, họ sẽ sớm công bố cuốn băng ghi âm lời ông Kelly đã nói với biên tập viên Susan Watts, người phụ trách chương trình Newsnight, trong đó thể hiện sự lo lắng sâu sắc về những thông tin tình báo mà Chính phủ Anh đưa ra để lấy cớ cho cuộc chiến Iraq.

(Lam Sơn - Theo AFP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cựu tổng thống Clinton: "Tất cả các vị tổng thống đều mắc lỗi" (23/07/2003)
Myanmar thả 91 thành viên đảng đối lập (23/07/2003)
Iraq từng bước trở lại chính trường quốc tế (23/07/2003)
CHDCND Triều Tiên sẽ tự tuyên bố là nhà nước hạt nhân (23/07/2003)
Đảng Dân chủ khởi động chiến dịch chống lại Bush (23/07/2003)
Cố vấn Tổng thống Mỹ nhận trách nhiệm về lời vu khống Iraq (23/07/2003)
Cái chết của con trai Hussein có nghĩa gì với Iraq? (23/07/2003)
Thủ thế đợi thời (23/07/2003)
12 người bị thương trong 2 vụ nổ bom tại Tây Ban Nha (23/07/2003)
Tháp Eiffel bị thần lửa viếng thăm (23/07/2003)
Kinh tế Đài Loan tăng trưởng vượt mức dự đoán (23/07/2003)
''Mỹ không hứa điều gì bằng văn bản với CHDCND Triều Tiên'' (23/07/2003)
Động đất mạnh làm chết ít nhất 15 người tại Trung Quốc (23/07/2003)
Hai con trai của Saddam đã chết? (23/07/2003)
Ảrập Xêút bắt giữ 16 nghi phạm Al-Qaeda (23/07/2003)
Tro ve dau trang