Iran đang giữ các thành viên cấp cao của Al Qaeda
16:40' 25/07/2003 (GMT+7)
Tổng thống Iran Mohammad Khatami.

Các quan chức Mỹ tuyên bố, bốn lãnh đạo cấp cao của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda đang bị giam giữ tại Iran, trong đó có thủ lĩnh quân sự và phát ngôn viên của tổ chức này.

Phát biểu với phóng viên CNN, các quan chức Mĩ cho rằng, bốn người này đã bị giam giữ ít nhất 6 tuần. Saif Al Adel, chỉ huy quân sự của Al-Qaeda, là một trong bốn người bị bắt giữ, cùng với Suleiman Abu Ghaith và hai thành viên Al-Qaeda khác. Saif Al Adel bị Mĩ truy nã do liên quan đến vụ đánh bom hai sứ quán Mĩ tại miền đông châu Phi năm 1998.

Trước đó, hôm thứ tư, tại Tehran, Bộ trưởng Tình báo Iran xác nhận tin đồn từ nhiều tuần nay, khẳng định nước này đang giữ nhiều thành viên Al-Qaeda. Bộ trưởng Tình báo Ali Yunesi tuyên bố: ''Rất nhiều người trong số đó đã bị trục xuất, và nhiều người hiện đang bị chúng tôi giam giữ''.

Ông này không nêu tên những người bị giam giữ, và một quan chức cấp cao của Iran phát biểu với hãng tin CNN, Iran không có ý định tiết lộ tên tuổi họ với Mỹ. Quan chức này đưa ra một số lý do cho việc không tiết lộ, trong đó có các lý do sau:

- Iran đã nhận được nhiều lời đe doạ từ Al-Qaeda rằng các vụ tấn công có thể sẽ được tiến hành tại nước này giống như tại Ảrập Xêút

- Mĩ đang thương lượng với tổ chức 'Mujahedeen của nhân dân', một tổ chức do người Iran hậu thuẫn, về việc đầu hàng hoặc giải giáp.

Tuy nhiên, quan chức này cho biết, có thể Iran sẽ đồng ý dẫn độ một số kẻ bị nghi ngờ là khủng bố đến các nước khác, những tên còn lại sẽ bị xét xử tại Iran. 

Những lời buộc tội

Sau vụ tấn công tự sát vào nhiều khu nhà của người phương Tây tại Riyadh, Ảrập Xêút, một số thành viên trong chính quyền Bush buộc tội Iran cố tình chứa chấp bọn khủng bố Al-Qaeda, những kẻ có khả năng liên quan đến việc vạch kế hoạch cho các vụ tấn công.

Iran cho biết, tháng 5 năm ngoái, Mỹ đã cung cấp cho nước này danh sách những thành viên  Al-Qaeda  bị tình nghi được cho là đang ở Iran. Khi đó, Iran tuyên bố, họ sẽ xem xét vấn đề nhưng họ không biết những kẻ bị tình nghi ở đâu.

Hôm 24/7, một quan chức cấp cao Iran tại Washington từ chối phát biểu về việc liệu có kẻ nào trong danh sách truy nã của Mỹ nằm trong số các thành viên Al-Qaeda bị Iran giam giữ. Tuy nhiên, quan chức này tuyên bố, Iran bác bỏ tin cho rằng trợ thủ quan trọng thứ hai của thủ lĩnh Al-Qaeda Osama bin Laden là một trong những người bị bắt giữ.

Từ nhiều tháng nay, Mỹ và các quan chức tình báo đồng minh đã phát biểu với CNN rằng nhiều lãnh đạo hàng đầu của Al-Qaeda được cho là đang ở Iran, trong đó có Abu Ghaith and Al Adel. Theo các nguồn tin khác, Mohammed al Masri, một người phụ trách huấn luyện quan trọng trong tổ chức Al-Qaeda, và Abu al Khayr hiện ở Iran.

Các quan chức Mỹ cho biết họ không có bằng chứng chứng tỏ Zawahiri có mặt ở Iran, nhưng họ tin chắc Abu al Khayr, một trong những phụ tá cấp cao của hắn có ở đó. Iran trước đó đã từng tuyên bố nước này đang giam giữ các thành viên Al-Qaeda, nhưng phát biểu của ông Yunesi đánh dấu lần đầu tiên Tehran tiết lộ các thành viên cấp cao của Al-Qaeda cũng đang trong trại giam.

(Phương Thuý - Theo BBC)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
CHDCND Triều Tiên sẽ ăn miếng trả miếng với Mỹ? (25/07/2003)
Canada triệu hồi đại sứ do bất đồng với Iran (25/07/2003)
Mỹ công bố ảnh thi thể con trai Saddam Hussein (25/07/2003)
Lực lượng gìn giữ hoà bình triển khai tại Solomon (24/07/2003)
Mỹ: Cử tri Đảng Dân chủ gửi gắm hy vọng vào ông Lieberman (24/07/2003)
CHDCND Triều Tiên phản đối Mỹ mượn danh LHQ (24/07/2003)
Thêm 3 lính Mỹ bị giết ở Iraq (24/07/2003)
Những người "ủng hộ" Saddam thề sẽ "đốt cháy" nước Mỹ (24/07/2003)
Mỹ công bố báo cáo điều tra về sự kiện 11/9 (24/07/2003)
Quân đội Afghanistan mở trận chiến đầu tiên (24/07/2003)
Hai đảng đối lập lớn nhất tại Nhật sáp nhập (24/07/2003)
Campuchia hoàn tất quá trình đàm phán gia nhập WTO (24/07/2003)
Mỹ sẽ sớm công bố ảnh của hai con trai Saddam (24/07/2003)
Palestine cảnh báo về khủng hoảng tù nhân (24/07/2003)
Thái Lan hy vọng thu 1 nghìn tỷ baht từ du lịch (24/07/2003)
Tro ve dau trang