Campuchia: Bầu cử Quốc hội khóa III khởi đầu tốt đẹp
07:38' 28/07/2003 (GMT+7)

Từ 7h sáng nay (27/7), trong bầu không khí phấn khởi và háo hức, hàng triệu cử tri cả nước Campuchia đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu 123 đại biểu Quốc hội khoá III, nhiệm kỳ 2003-2008. Đa số cử tri cho biết, họ cảm thấy "rất thoải mái và tự hào" khi thực hiện nghĩa vụ công dân của mình.

Bầu cử diễn ra trong hoà bình

Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Chea Sim, sau khi bỏ phiếu tại phường Tonle Batsat thuộc quận Chomca Mon, cho biết dù kết quả thế nào CPP vẫn trung thành với đường lối hòa hợp dân tộc, mong muốn thành lập một chính phủ liên minh sau bầu cử để giữ vững hòa bình, ổn định, tạo điều kiện cho sự phát triển của Vương quốc Campuchia, đáp ứng nguyện vọng của các cử tri và cộng đồng quốc tế.

Sau khi bỏ phiếu tại phường Ta Khomau, thị xã Ta Khomau thuộc tỉnh Con Dan, nơi các đảng tranh 11 ghế, Phó Chủ tịch CPP, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ II Hun Sen nói rằng thời tiết đẹp sẽ tạo thuận lợi cho cuộc bầu cử.

Tại tỉnh Kamgpong Cham, nơi các đảng sẽ tranh 18 ghế (nhiều nhất trong 24 khu vực bầu cử của cả nước), Chủ tịch danh dự đảng CPP Heng Samrin, bày tỏ tin tưởng rằng cử tri sẽ giành sự ủng hộ nhiều hơn cho CPP vì CPP luôn ưu tiên công tác xóa đói giảm nghèo và nhân dân thấy rõ sự đóng góp của CPP vào sự phát triển của tỉnh Kampong Cham cũng như các tỉnh miền Đông Campuchia nhiệm kỳ vừa qua.

Phát biểu với các phóng viên truớc khi bỏ phiếu tại phường Chay Chumnech thuộc quận Don Penh ở thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch đảng đối lập SRP, ông Sam Rainsy nói cho đến thời điểm này, tiến trình bầu cử diễn ra khá suôn sẻ và có thể chấp nhận được. Ông Sam Rainsy kêu gọi các cử tri và các đảng trong những ngày tới, nhất là khi kết quả bầu cử được công bố, không tổ chức biểu tình gây bất ổn sau bầu cử.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, cụ ông Tep Nget, 92 tuổi, người được ưu tiên bỏ lá phiếu đầu tiên tại phòng bỏ phiếu 1067 thị xã Ta Khơmau, nói ông đã đi bỏ phiếu qua nhiều chế độ, nhưng lần này ông cảm thấy rất thoải mái và tự hào rằng dù đã cao tuổi nhưng vẫn được tự do làm nghĩa vụ công dân.

Ông Chantha, 35 tuổi, khi ra khỏi phòng bỏ phiếu ở phường Tonle Batsat, cho biết ông bỏ phiếu cho đảng CPP vì CPP đã cứu nhân dân Campuchia, trong đó có gia đình ông, thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôn Pốt và CPP hiện vẫn tiếp tục hành động vì lợi ích của nhân dân.

Theo số liệu của Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), có 30.691 quan sát viên, trong đó có hơn 1.000 quan sát viên quốc tế đến từ Cộng đồng châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, các nước ASEAN, Ấn Độ theo dõi cuộc bầu cử.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, tiến sĩ Benny Widyono, người Indonesia, cựu Đại diện của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại Campuchia, từng chứng kiến các cuộc bầu cử ở Campuchia từ năm 1993 đến nay, hiện là quan sát viên quốc tế, nói cuộc bầu cử lần này ở Campuchia đang diễn ra tốt đẹp và thực tế cho thấy các cuộc bầu cử ở Campuchia lần sau đều tốt hơn lần trước. Bà Sachie Fujiwara, quan sát viên của Chính phủ Nhật Bản, nói rằng tình hình đến nay nhìn chung rất yên tĩnh và bày tỏ tin tưởng cuộc bầu cử sẽ diễn ra suôn sẻ. Ông Trịnh Việt Long, thành viên của Đoàn quan sát viên Việt Nam đang theo dõi bầu cử ở thị xã Công Pôngchàm, cho biết tại đây đông đảo cử tri đã tham gia bỏ phiếu và tiến trình bỏ phiếu diễn ra tốt đẹp.

Người phát ngôn NEC Leng Sochia dẫn báo cáo từ 24 ủy ban bầu cử tỉnh và thành phố cho biết việc bỏ phiếu đang diễn ra suôn sẻ và hy vọng cho đến lúc các hòm phiếu được đóng lại vào 15h chiều cùng ngày, số cử tri đi bầu sẽ đạt tỷ lệ cao hơn các cuộc bầu cử trước.

Tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa II năm 1998, CPP giành được 64 ghế, FUNCINPEC được 43 ghế và SRP được 15 ghế. Nhiều nhà phân tích chính trị ở Campuchia cho rằng tại cuộc bầu cử lần này, đảng cầm quyền CPP sẽ tiếp tục giành thắng lợi, đảng bảo hoàng FUNCINPEC vẫn đứng thứ hai, trong khi đảng SRP vẫn ở vị trí thứ ba với số phiếu nhỉnh hơn so với cuộc bầu cử Quốc hội khóa II.

NEC cho biết kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử sẽ được công bố vào ngày 8/8. Theo NEC, hơn 6,3 triệu cử tri đã đăng ký tham gia bỏ phiếu tại 12.826 hòm phiếu thuộc 24 khu vực bầu cử trong cả nước.

(Theo TTXVN)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Mỹ tuyên bố đội cận vệ của S. Hussein bị đã bắt (26/07/2003)
Mianma vừa ngăn chặn một "âm mưu đánh bom đảo chính" (26/07/2003)
''Tàu chiến Mỹ dang trên đường tới Liberia'' (26/07/2003)
Quân nổi dậy Solomon giao nộp vũ khí (26/07/2003)
CIA kết luận cuốn băng Saddam kêu gọi thánh chiến là thật (26/07/2003)
Lời sấm truyền về ngày tận thế? (26/07/2003)
Quốc hội Mỹ: "Thảm hoạ 11/9 lẽ ra đã được ngăn chặn" (26/07/2003)
Các ngoại trưởng Á-Âu kêu gọi Myanmar thả Suu Kyi (25/07/2003)
''Tăng cường thêm quân tới Iraq sẽ chỉ kéo dài xung đột'' (25/07/2003)
Iran đang giữ các thành viên cấp cao của Al Qaeda (25/07/2003)
CHDCND Triều Tiên sẽ ăn miếng trả miếng với Mỹ? (25/07/2003)
Canada triệu hồi đại sứ do bất đồng với Iran (25/07/2003)
Mỹ công bố ảnh thi thể con trai Saddam Hussein (25/07/2003)
Lực lượng gìn giữ hoà bình triển khai tại Solomon (24/07/2003)
Mỹ: Cử tri Đảng Dân chủ gửi gắm hy vọng vào ông Lieberman (24/07/2003)
Tro ve dau trang