Trợ lý cựu tổng thống Philippines bị bắt giữ
15:24' 28/07/2003 (GMT+7)

Cảnh sát Philippines mới đây thông báo, họ vừa bắt giữ một phụ tá cựu tổng Joseph Estrada vì nghi ngờ ông này dính líu tới cuộc nổi loạn 19 giờ của gần 300 quân nhân hồi cuối tuần qua. Đây là một trong những biện pháp mạnh tay mà Tổng thống Gloria Arroyo nhằm trừng phạt những người tham gia nổi dậy.

Ông Ramon Cardenas bị tình nghi là có liên hệ với quân nổi dậy

Ông Ramon Cardenas, một bộ trưởng trong chính quyền Estrada, bị bắt sau một cuộc tấn công chợp nhoáng của cảnh sát vào nhà riêng của ông, nơi phát hiện ra nhiều vũ khí, đạn dược và băng đeo quân đội giống với băng mà quân đội nổi loạn dã đeo.

Chính quyền Manila hiện đang nỗ lực điều tra xem liệu vụ nổi dậy có phải là một phần trong âm mưu nhằm làm bất ổn tình hình hoặc lật đổ đương kim Tổng thống Gloria Arroyo hay không.

Bà Arroyo, người sẽ đọc bài diễn văn Thông điệp Quốc gia trước Quốc hội vào cuối ngày hôm nay, thề sẽ đưa mọi phần tử tham gia vào cuộc nổi dậy không thành ra xét xử.

Chế độ của cựu Tổng thống Estrada bị lật đổ trong một cuộc đảo chính do nhân dân Philippines tiến hành, và được thay thế bởi chính phủ của bà Arroyo. Ông Estrada, người vẫn tự xem mình là Tổng thống hợp pháp của Philippines, hiện nay đang trong thời gian bị xét xét về tội tham nhũng.

"Những lời than phiền hợp pháp"

Binh sĩ tham gia nổi dậy gài thuốc nổ khắp nơi trong khu thương mại Makati nhằm gây sức ép yêu cầu bà Arroyo cùng Bộ trưởng Quốc phòng từ chức

Tổng thống Arroyo khẳng định, cả quan chức lẫn binh sĩ tham gia vào cuộc nổi dậy vừa qua đều sẽ bị truy tố. Tuy nhiên, một nhà chính trị đối lập nổi tiếng, người đã tham gia thương thuyết nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn hôm Chủ nhật lại cho rằng, các binh sĩ cần phải được hưởng quyền miễn truy tố vì họ đã dám nói lên tiếng nói chính đáng của mình bày tỏ lo ngại về tình trạng tham nhũng của các quan chức quân đội. "Chúng tôi cho rằng, hầu hết những lời than phiền của họ đưa ra đều hợp pháp" - Thượng nghị sĩ Rodolfo Biazon nói - "Chính phủ cần tiến hành một cuộc điều tra chính thức nhằm chứng minh những lời cáo buộc có đúng sự thật hay không".

Hôm Chủ nhật, gần 300 binh sĩ được vũ trang nhiều loại vũ khí hạng nặng đã rời bỏ doanh trại và tự dựng lên một một hàng rào ngăn cách ở lối ra vào khu mua bán và nhà nghỉ tại quân buôn bán Makati (trung tâm Thủ đô Manila) trong 19 giờ đồng hồ trước khi chấp nhận quay về doanh trại. Họ cáo buộc chính phủ về tội tham nhũng và yêu cầu bà Arroyo cũng Bộ trưởng Quốc phòng Angelo Reyes từ chức.

Trả lời BBC, Tiến sĩ James Putzel, một chuyên gia về khu vực Đông Nam Á tại trường Kinh tế học London (LSE), đã cho rằng, mặc dù cuộc nổi dậy không gây đe doạ đối với Chính phủ Philippines song là dấu hiệu cho thấy ở đây đã xuất hiện tình trạng "khó ở" cả trong quân đội lẫn nhân dân đối với chính quyền hiện nay.

(Lam Sơn - Theo BBC)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Mỹ ráo riết tăng cường săn lùng Saddam (28/07/2003)
Israel sẽ phóng thích 540 tù nhân Palestine (28/07/2003)
Cuộc khủng hoảng Manila kết thúc trong hoà bình (28/07/2003)
Campuchia: Bầu cử Quốc hội khóa III khởi đầu tốt đẹp (28/07/2003)
Mỹ tuyên bố đội cận vệ của S. Hussein bị đã bắt (26/07/2003)
Mianma vừa ngăn chặn một "âm mưu đánh bom đảo chính" (26/07/2003)
''Tàu chiến Mỹ dang trên đường tới Liberia'' (26/07/2003)
Quân nổi dậy Solomon giao nộp vũ khí (26/07/2003)
CIA kết luận cuốn băng Saddam kêu gọi thánh chiến là thật (26/07/2003)
Lời sấm truyền về ngày tận thế? (26/07/2003)
Quốc hội Mỹ: "Thảm hoạ 11/9 lẽ ra đã được ngăn chặn" (26/07/2003)
Các ngoại trưởng Á-Âu kêu gọi Myanmar thả Suu Kyi (25/07/2003)
''Tăng cường thêm quân tới Iraq sẽ chỉ kéo dài xung đột'' (25/07/2003)
Iran đang giữ các thành viên cấp cao của Al Qaeda (25/07/2003)
CHDCND Triều Tiên sẽ ăn miếng trả miếng với Mỹ? (25/07/2003)
Tro ve dau trang