Saddam thương tiếc các con trai đã "hy sinh"
11:19' 30/07/2003 (GMT+7)
Mỹ nhấn mạnh quân đội của họ đang xiết chặt vòng vây đối với cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein.

Một cuốn băng mới phát trên kênh truyền hình vệ tinh al-Arabiya bằng tiếng Arab được cho là của Saddam Hussein đã gọi cái chết của hai người con trai Uday và Qusay là những "chiến sĩ tử vì nghĩa lớn".

Trong băng, Saddam nói: "Hỡi những người anh em và các con trai thân yêu, ta thương tiếc cho các con, và ta chuyển tới các con những tin vui... rằng linh hồn của một nhóm chiến sĩ quả cảm khác vừa mới lên thiên đàng. Hỡi những người dân Iraq yêu mến, người anh em của các bạn Uday, Qusay và Mustafa, con trai của Qusay đã giữ vững niềm tin và điều này đã làm hài lòng thánh Allah".

Saddam ca tụng "cuộc chiến đấu dũng cảm với kẻ thù trong suốt 6 tiếng đồng hồ" và cũng giống với nội dung những cuốn băng trước, Saddam tiếp tục kêu gọi "các chiến sĩ" Iraq đứng lên chống lại lực lượng chiếm đóng do Mỹ cầm đầu tại Iraq. Saddam nói thêm rằng nếu ông có 100 người con khác ngoài Uday và Qusay, ông cũng sẽ khuyên họ hành động như vậy.

Đây là cuốn băng ghi âm thứ 5 được coi là của Saddam Hussein kể từ khi thủ đô Baghdad bị rơi vào tay quân đội Mỹ hôm 9/4.

Nếu như người ta xác định được giọng nói trong băng chính xác là của Saddam, có thể sẽ chấm dứt những nghi hoặc của người Iraq về việc liệu hai con trai Uday và Qusay của Hussein thật sự đã bị quân đội Mỹ giết tại thành phố miền Bắc Mosul và những thi thể chiếu trên truyền hình có đúng thật là của hai người này không.

Theo giới quan sát, cựu lãnh đạo Iraq có lẽ đang hy vọng rằng việc phát những cuốn băng này sẽ củng cố tinh thần cho những người trung thành với đảng Baath. Tuy nhiên, những thông điệp này khó có thể gây ảnh hưởng ra bên ngoài Iraq bởi lẽ mặc dù nhiều người Arab tỏ ra vui mừng trước "sự chống cự của người Iraq", những người này không tin rằng người Iraq đang chiến đấu vì nhà lãnh đạo đã bị lật đổ Saddam Hussein.

Trong khi đó, Washington cho biết "một tấm lưới" đang được xiết chặt xung quanh nhà cựu lãnh đạo Iraq này sau cái chết của những người con trai.

Trong một cuộc tấn công vào lúc bình minh ngày hôm qua (29/7), quân đội Mỹ đã bao vây một nhóm người tại thành phố Tikrit - quê hương của Saddam. Được biết, trong nhóm người bị bắt nói trên, có một người là vệ sĩ và cộng sự thân tín của Saddam Adnan Abdullah Abid al-Musslit.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Richard Armitage hôm 28/7 cho biết những cuộc truy quét của quân đội "chỉ chậm sau Saddam vài giờ". Trả lời kênh truyền hình CNN, ông Armitage nói: "Mặc dù Mỹ mong muốn bắt sống Saddam, nhưng nếu việc làm này gây nguy hiểm cho quân đội Mỹ, chúng tôi sẽ giết Saddam ngay không do dự". 

Hôm qua, những tin đồn Saddam Hussein bị bắt sống đã làm thị trường cổ phiếu Mỹ biến động với việc cổ phiếu lên giá mạnh. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho biết họ chưa có thông tin xác nhận về việc này. 

(Huyền Trang - Theo BBC)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hàn Quốc: "Đàm phán Bắc Kinh - Bình Nhưỡng đang lâm vào bế tắc" (30/07/2003)
Mỹ thúc ép Ấn Độ gửi quân sang Iraq (30/07/2003)
Thổng thống Philippines ra lệnh điều tra vụ binh biến (29/07/2003)
Sharon hội đàm với Bush (29/07/2003)
Tổng thống Bush phê chuẩn đạo luật trừng phạt Myanmar (30/07/2003)
Biểu tình bên ngoài hội nghị Montreal (29/07/2003)
Đảng CPP dẫn đầu theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ (29/07/2003)
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đang bị "tấn công" (29/07/2003)
Số tù nhân của Mỹ vượt quá 2 triệu (29/07/2003)
Trợ lý cựu tổng thống Philippines bị bắt giữ (28/07/2003)
Mỹ ráo riết tăng cường săn lùng Saddam (28/07/2003)
Israel sẽ phóng thích 540 tù nhân Palestine (28/07/2003)
Cuộc khủng hoảng Manila kết thúc trong hoà bình (28/07/2003)
Campuchia: Bầu cử Quốc hội khóa III khởi đầu tốt đẹp (28/07/2003)
Mỹ tuyên bố đội cận vệ của S. Hussein bị đã bắt (26/07/2003)
Tro ve dau trang