Mỹ từ chối tiết lộ các trang trắng trong báo cáo 11/9
15:01' 30/07/2003 (GMT+7)

Bất chấp sự phẫn nộ từ phía Ảrập Xêút, Tổng thống Mỹ hôm qua (29/7) vẫn thẳng thừng từ chối yêu cầu của nước này đòi công bố những trang mật trong bản báo cáo kết quả điều tra của Quốc hội Hoa Kỳ về vụ 11/9 trong đó ám chỉ quốc gia Hồi giáo đã tài trợ cho bọn khủng bố. Lý do mà Bush đưa ra vẫn là "vì an ninh quốc gia".

Ngoại trưởng Ảrập Xêút Saud al-Faisal tỏ ra rất phẫn nộ trong cuộc họp báo hôm qua tại Nhà Trắng.

Trong cuộc họp báo tổ chức hôm qua tại Nhà Trắng sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Ảrập Xêút, Bush cho biết, ông sẽ không làm theo yêu cầu của Ảrập Xêút - tiết lộ 28 trang mật trong bản báo cáo 850 trang của Quốc hội - bởi vì nội dung của chúng có thể "làm tổn hại tới an ninh quốc gia Hoa Kỳ", "vô tình giúp đỡ kẻ thù" qua việc tiết lộ phương pháp khai thác cũng như các nguồn thông tin của các cơ quan tình báo. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Richard Shelby, cựu phó Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện Hoa Kỳ, đã tỏ ý không tán thành với lập luận này, nhắc lại quan điểm của ông rằng, "90-95% của 28 trang này không hề làm tổn hại tới an ninh quốc gia". Song Bush đã từ chối bình luận về đánh giá trên.

"Lời cáo buộc ác ý"

Một trong số 28 trang trắng không được công bố trong bản báo cáo kết quả điều tra vụ 11/9 của Thượng viện Hoa Kỳ.

Riyadh xem việc công bố 28 trang báo cáo nói trên là một cơ hội lấy lại uy tín của mình sau khi bị Mỹ cáo buộc mà không đưa ra bằng chứng. "Ảrập Xêút bị nhắc đến qua lời ám chỉ" - Hoàng thân Saud phát biểu với các phóng viên báo chí tại Nhà Trắng - "Sẽ cực kỳ bất công khi 28 trang trắng trong báo cáo đến nay vẫn bị xem là bằng chứng có thật để quy tội một quốc gia là người bạn thực sự đồng thời là một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ trong 60 năm qua".

"Vương quốc Ảrập Xêút đã bị buộc tội đồng loã một cách oan uổng" - ông nói - "Lời cáo buộc này dựa trên phán đoán lệch lạc và mang đầy ác ý và được che đậy một cách vụng về".

Sau cuộc gặp gỡ với Bush tại Nhà Trắng, Hoàng thân Saud đã hội đàm trong khoảng 1 giờ với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Condoleezza Rice. Ông này sau đó cho biết, bà Rice đã nói với ông rằng, các quan chức Mỹ muốn thẩm vấn Omar al-Bayoumi, một nhân viên hàng không Ảrập Xêút, người đã trợ giúp 2 tên không tặc người Xêút bay đến California".

Theo báo cáo kết quả điều tra của Quộc hội công bố hồi tuần trước, al-Bayoumi, người trả chi phí sinh hoạt cho 2 tên không tặc "nhiều khả năng đã tiếp cận với nguồn tài chính không giới hạn từ phía Ảrập Xêút" và bị nghi là một nhân viên phục vụ cho nhà nước Xêút hay "một thế lực nước ngoài khác".

Một số nhà làm luật, trong đó có nghị sĩ Charles Schumer, đã kêu gọi ông Bush yêu cầu Ảrập Xêút đưa al-Bayoumi quay trở lại Mỹ để lấy cung. Ngoại trưởng Saud cho hay, ông đã đáp lại bà Rice rằng các nhân viên FBI và CIA tại Ảrập Xêút có thể tự do lấy cung al-Bayoumi, người đã từng bị các điều tra viên của Mỹ, Anh và Xêút thẩm vấn kỹ càng.

Nhà Trắng không đưa ra bình luận nào thiện chí trên. Về phần mình, ông Saud nhắc lại: "Chúng tôi chẳng có gì phải giấu giếm cả".

Nhiều người chỉ trích chính quyền Ảrập Xêút đã vô trách nhiệm khi không kiểm tra quỹ từ thiện của công dân nước này bị nghi là tài trợ cho phong trào cực đoan hoặc khủng bố. Song chính Ảrập Xêút cũng là nạn nhân của khủng bố sau khi diễn ra một loạt vụ đánh bom tại Thủ đô Riyadh ngày 2/5 vừa qua khiến 34 người thiệt mạng. Chính phủ nước này ngay sau đó đã tuyên chiến với chủ nghĩa khủng bố.

(Lam Sơn - Theo AP, BBC)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Saddam thương tiếc các con trai đã "hy sinh" (30/07/2003)
Hàn Quốc: "Đàm phán Bắc Kinh - Bình Nhưỡng đang lâm vào bế tắc" (30/07/2003)
Mỹ thúc ép Ấn Độ gửi quân sang Iraq (30/07/2003)
Thổng thống Philippines ra lệnh điều tra vụ binh biến (29/07/2003)
Sharon hội đàm với Bush (29/07/2003)
Tổng thống Bush phê chuẩn đạo luật trừng phạt Myanmar (30/07/2003)
Biểu tình bên ngoài hội nghị Montreal (29/07/2003)
Đảng CPP dẫn đầu theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ (29/07/2003)
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đang bị "tấn công" (29/07/2003)
Số tù nhân của Mỹ vượt quá 2 triệu (29/07/2003)
Trợ lý cựu tổng thống Philippines bị bắt giữ (28/07/2003)
Mỹ ráo riết tăng cường săn lùng Saddam (28/07/2003)
Israel sẽ phóng thích 540 tù nhân Palestine (28/07/2003)
Cuộc khủng hoảng Manila kết thúc trong hoà bình (28/07/2003)
Campuchia: Bầu cử Quốc hội khóa III khởi đầu tốt đẹp (28/07/2003)
Tro ve dau trang